Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 14: Bạch cầu – miễn dịch

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm miễn dịch.

- Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân

tạo.

- Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng.

2.Kĩ năng:

- Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh hình, nghiên

cứu thông tin phát hiện kiến thức.

3.Thái độ:

-GD ý thức bảo vệ cơ thể, rèn luyện cơ thể , tăng khả

năng miễn dịch của cơ thể.

pdf9 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 14: Bạch cầu – miễn dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẠCH CẦU -MIỄN DỊCH I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được khái niệm miễn dịch. - Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo. - Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng. 2.Kĩ năng: - Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh hình, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức. 3.Thái độ: -GD ý thức bảo vệ cơ thể, rèn luyện cơ thể , tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Tranh phóng to hình 14-1, 14-2, 14-3 SGK. +Tư liệu về miễn dịch. III.PHƯƠNG PHÁP: -Quan sát , nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ( 5 phút) +Nêu thành phần của máu? Chức năng của huyết tương và hồng cầu? 2.Khởi động (2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về tế bào bạch cầu và hệ miễn dịch. -Cách tiến hành: “Khi bị mụn ở tay, tay sng tấy và đau vài hôm rồi khỏi, trong nách có hạch. Vậy do đâu mà tay khỏi đau? Hạch ở nách là gì?”. 3.Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung viên Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu các hoạt động chủ yếu của bạch cầu -Mục tiêu: +HS biết các hoạt động chủ yếu của bạch cầu để bảo vệ cơ thể. - Đồ dùng: hình 14 -1, 14 - 2, 14 - 3, 14 - 4 -CTH: -GV nêu câu hỏi: +Thế nào là kháng nguyên, kháng thể? +Sự tương tác giữa kháng nguyên và kháng thể theo cơ chế nào? -HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình 14-2 SGK/45 trả lời , HS khác bổ sung rút ra kết luận. I- Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu -Kháng nguyên là phân tử prôtêin -GV nêu câu hỏi: +Vi khuẩn, vi rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gặp những hoạt động nào của bạch cầu? +Sự thực bào là gì? Những loại bạch cầu nào thường -HS quan sát tranh ,nghiên cứu thông tin thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. ngoại lai có khả năng kích thích cơ thể tiết ra kháng thể. -Kháng thể là những phân tử prôtêin do cơ thể tiết ra chống lại kháng nguyên. -Cơ chế: chìa khoá và ổ khoá. than gia thực bào? +Tế bào limphô B đã chống lại các kháng nguyên bằng cách nào? +Tế bào limphô T đã phá huỷ các tế bào cơ thể nhiễm vi khuẩn, vi rút bằng cách nào? -GV nhận xét chốt kiến thức. -GV nêu vấn đề: -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. -Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng cách: +Thực bào: Bạch Quay trở lại vấn đề mở bài em hãy giải thích: Mụn ở tay sng tấy rồi tự khỏi? -HS vận dụng kiến thức trả lời: +Do hoạt động của bạch cầu đã tiêu diệt vi khuẩn ở mụn. +Hạch ở nách đó là bạch cầu được huy động đến. cầu hình thành chân giả bắt và nuốt vi khuẩn rồi tiêu hoá. +Limphô B :Tiết kháng thể vô hiệu hoá kháng nguyên. +Limphô T: Phá huỷ tế bào đã bị nhiễm vi khuẩn bằng cách nhận diện và tiếp xúc với chúng. Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu miễn dịch -Mục tiêu:+Trình bày được khái niệm miễn dịch. + Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo. + Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng. -Đồ dùng: Tư liệu về miễn dịch -CTH: -GV cho một ví dụ: Những người bị lên sởi một lần sau này không mắc lại nữa vì người đó có khả năng miễn dịch với bệnh này. -GV hỏi: +Vậy miễn dịch là gì? +Có những loại miễn dịch nào? +Sự khác nhau giữa các loại miễn dịch -HS nghiên cứu thông tin thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. II-Miễn dịch đó là gì? -GV nhận xét chốt kiến thức. -GV hỏi: +Hiện nay trẻ em đ- ược tiêm phòng những bệnh nào? Và kết quả như thế nào? -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. -HS dựa vào thông tin trả lời: +6 loại bệnh cơ bản. -Miễn dịch là khả năng không mắc một số bệnh của ng- ười dù sống ở môi trường có vi khuẩn gây bệnh. -Có 2 loại miễn dịch: +Miễn dịch tự nhiên: khả năng tự chống bệnh của cơ thể. +Miễn dịch nhân tạo: Tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch bằng vắc xin. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể? +Bản thân em đã miễn dịch với những bệnh nào từ sự mắc bệnh trước đó và với những bệnh nào từ sự tiêm phòng? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài. -Đọc mục “Em có biết” -Đọc bài 15.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_14_bach_cau_mien_dich.pdf