I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm miễn dịch.
- Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân
tạo.
- Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng.
2.Kĩ năng:
- Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh hình, nghiên
cứu thông tin phát hiện kiến thức.
3.Thái độ:
-GD ý thức bảo vệ cơ thể, rèn luyện cơ thể , tăng khả
năng miễn dịch của cơ thể.
9 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 14: Bạch cầu – miễn dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẠCH CẦU -MIỄN DỊCH
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm miễn dịch.
- Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân
tạo.
- Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng.
2.Kĩ năng:
- Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh hình, nghiên
cứu thông tin phát hiện kiến thức.
3.Thái độ:
-GD ý thức bảo vệ cơ thể, rèn luyện cơ thể , tăng khả
năng miễn dịch của cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: +Tranh phóng to hình 14-1, 14-2, 14-3 SGK.
+Tư liệu về miễn dịch.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Quan sát , nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động
nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ( 5 phút)
+Nêu thành phần của máu? Chức năng của huyết tương và
hồng cầu?
2.Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về tế bào bạch cầu
và hệ miễn dịch.
-Cách tiến hành: “Khi bị mụn ở tay, tay sng tấy và đau vài hôm
rồi khỏi, trong nách có hạch. Vậy do đâu mà tay khỏi đau? Hạch
ở nách là gì?”.
3.Các hoạt động dạy học ( 33 phút)
Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung
viên
Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu các hoạt động chủ yếu của
bạch cầu
-Mục tiêu: +HS biết các hoạt động chủ yếu của bạch cầu để bảo
vệ cơ thể.
- Đồ dùng: hình 14 -1, 14 - 2, 14 - 3, 14 - 4
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Thế nào là kháng
nguyên, kháng thể?
+Sự tương tác giữa
kháng nguyên và
kháng thể theo cơ
chế nào?
-HS nghiên cứu
thông tin, quan sát
hình 14-2 SGK/45
trả lời , HS khác bổ
sung rút ra kết luận.
I- Các hoạt động
chủ yếu của bạch
cầu
-Kháng nguyên là
phân tử prôtêin
-GV nêu câu hỏi:
+Vi khuẩn, vi rút
khi xâm nhập vào cơ
thể sẽ gặp những
hoạt động nào của
bạch cầu?
+Sự thực bào là gì?
Những loại bạch
cầu nào thường
-HS quan sát tranh
,nghiên cứu thông
tin thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
lời.
ngoại lai có khả
năng kích thích cơ
thể tiết ra kháng thể.
-Kháng thể là những
phân tử prôtêin do
cơ thể tiết ra chống
lại kháng nguyên.
-Cơ chế: chìa khoá
và ổ khoá.
than gia thực bào?
+Tế bào limphô B
đã chống lại các
kháng nguyên bằng
cách nào?
+Tế bào limphô T
đã phá huỷ các tế
bào cơ thể nhiễm vi
khuẩn, vi rút bằng
cách nào?
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
-GV nêu vấn đề:
-Đại diện nhóm
trình bày, nhóm
khác nhận xét bổ
sung.
-Bạch cầu tham gia
bảo vệ cơ thể bằng
cách:
+Thực bào: Bạch
Quay trở lại vấn đề
mở bài em hãy giải
thích: Mụn ở tay sng
tấy rồi tự khỏi?
-HS vận dụng kiến
thức trả lời:
+Do hoạt động của
bạch cầu đã tiêu diệt
vi khuẩn ở mụn.
+Hạch ở nách đó là
bạch cầu được huy
động đến.
cầu hình thành chân
giả bắt và nuốt vi
khuẩn rồi tiêu hoá.
+Limphô B :Tiết
kháng thể vô hiệu
hoá kháng nguyên.
+Limphô T: Phá
huỷ tế bào đã bị
nhiễm vi khuẩn
bằng cách nhận diện
và tiếp xúc với
chúng.
Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu miễn dịch
-Mục tiêu:+Trình bày được khái niệm miễn dịch.
+ Nêu được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân
tạo.
+ Liên hệ thực tế giả thích vì sao nên tiêm phòng.
-Đồ dùng: Tư liệu về miễn dịch
-CTH:
-GV cho một ví dụ:
Những người bị lên
sởi một lần sau này
không mắc lại nữa
vì người đó có khả
năng miễn dịch với
bệnh này.
-GV hỏi:
+Vậy miễn dịch là
gì?
+Có những loại
miễn dịch nào?
+Sự khác nhau giữa
các loại miễn dịch
-HS nghiên cứu
thông tin
thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
II-Miễn dịch
đó là gì?
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
-GV hỏi:
+Hiện nay trẻ em đ-
ược tiêm phòng
những bệnh nào?
Và kết quả như thế
nào?
-Đại diện nhóm
trình bày, nhóm
khác bổ sung.
-HS dựa vào thông
tin trả lời:
+6 loại bệnh cơ bản.
-Miễn dịch là khả
năng không mắc
một số bệnh của ng-
ười dù sống ở môi
trường có vi khuẩn
gây bệnh.
-Có 2 loại miễn
dịch:
+Miễn dịch tự
nhiên: khả năng tự
chống bệnh của cơ
thể.
+Miễn dịch nhân
tạo: Tạo cho cơ thể
khả năng miễn dịch
bằng vắc xin.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để
bảo vệ cơ thể?
+Bản thân em đã miễn dịch với những bệnh nào từ sự mắc
bệnh trước đó và với những bệnh nào từ sự tiêm phòng?
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài.
-Đọc mục “Em có biết”
-Đọc bài 15.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_14_bach_cau_mien_dich.pdf