I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Nêu được khái niệm đông máu.
- Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu và
ứng dụng.
- Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu:
+ Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu,
khi nào cần truyền máu.
+ Nêu được 4 nhóm máu chính ở người.
+Nêu được nguyên tắc truyền máu.
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 15: Đông máu và nguyên tắc truyền máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Nêu được khái niệm đông máu.
- Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu và
ứng dụng.
- Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu:
+ Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu,
khi nào cần truyền máu.
+ Nêu được 4 nhóm máu chính ở người.
+Nêu được nguyên tắc truyền máu.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát sơ đồ thí nghiệm tìm kiến
thức.
-Vận dụng lí thuyết giải thích các hiện tượng liên
quan đến đông máu trong đời sống.
3.Thái độ:
-GD ý thức giữ gìn ,bảo vệ cơ thể biết xử lí khi bị
chảy máu và giúp đỡ người xung quanh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:+ tranh phóng to hình 15 SGK.
+Phiếu học tập: “Tìm hiểu về hiện tượng đông
máu”
Nội dung
1-Hiện t-
ượng
2-Cơ chế
3-Khái
niệm
4-Vai trò
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về đông máu và
nguyên tắc truyền máu.
-Cách tiến hành: “Trong lịch sử phát triển y học, con người đã
biết truyền máu, song rất nhiều trường hợp gây tử vong. Sau
này chính con người đã tìm ra nguyên nhân gây tử vong đó là
do khi truyền máu thì máu bị đông lại.Vậy yếu tố nào gây nên
và theo cơ chế nào? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”.
2.Các hoạt động dạy học ( 35 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu về cơ chế đông máu
-Mục tiêu: +Nêu được khái niệm đông máu.
+ Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu
và ứng dụng.
- Đồ dùng: phiếu học tập
- CTH:
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông
tin SGK hoàn thành
phiếu học tập.
-GV nhận xét, treo
-HS nghiên cứu
thông tin SGK thảo
luận nhóm hoàn
thành phiếu học tập.
-Đại diện nhóm
trình bày kết quả,
nhóm khác theo dõi
nhận xét bổ sung.
I- Đông máu
bảng kiến thức
chuẩn cho HS theo
dõi.
-HS theo dõi sửa
chữa nếu sai.
Nội dung
1- Hiện t-
ượng
-Khi bị thương đứt mạch máu, máu chảy ra một lúc
rồi ngừng nhờ một khối máu đông bịt vết thương.
2 - Cơ
chế
Tế bào máu ® Tiểu cầu vỡ ® Giải phóng
Enzim
Máu
chảy ion Ca
® Tơ máu giữ các
Huyết tương ® Chất sinh tơ máu
tế bào máu
¯
Khối máu đông
3 - Khái
niệm
Đông máu là hiện tượng hình thành khối máu đông
hàn kín vết thương.
4 - Vai
trò
Giúp cơ thể tự bảo vệ chống mất máu khi bị thương.
-GV đặt câu hỏi:
+Sự đông máu liên
quan tới yếu tố nào
của máu?
+Tiểu cầu đóng vai
trò gì trong quá
trình đông máu?
-GV nhận xét.
-HS trả lời, lớp bổ
sung.
*Kết luận: Nội dung
phiếu học tập.
Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu các nguyên tắc truyền
máu
-Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu:
+ Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu,
khi nào cần truyền máu.
+ Nêu được 4 nhóm máu chính ở người.
+Nêu được nguyên tắc truyền máu.
-Đồ dùng: hình 15 SGK/49
-CTH:
- GV nêu câu hỏi:
+Hồng cầu máu ng-
ười có loại kháng
nguyên nào?
+Huyết tương máu
- HS tự nghiên cứu
thí nghiệm của
CanlanStaynơ, quan
sát hình 15.2 SGK
tr 48+49 thảo luận
nhóm thống nhất
II- Các nguyên tắc
truyền máu
1. Các nhóm máu ở
người
của người nhận có
loại kháng thể nào?
Chúng có gây kết
dính hồng cầu máu
của người cho hay
không?
+Hoàn thành bài
tập “Mối quan hệ
cho và nhận giữa
các nhóm máu”.
-GV nhận xét phần
thảo luận của các
nhóm. Chốt kiến
thức.
câu trả lời.
-Đại diện nhóm
trình bày, nhóm
khác bổ sung.
-Ở ngời có 4 nhóm
máu: A, B, AB, O.
-Sơ đồ mối quan hệ:
A A
OO
ABAB
-GV nêu câu hỏi:
+Máu có cả kháng
nguyên A và B có
thể truyền cho ng-
ười có nhóm máu O
được không? Vì
sao?
+Máu không có
kháng nguyên A và
B có thể truyền cho
ngời có nhóm máu
-HS trả lời, lớp bổ
sung.
+Không được vì bị
kết dính hồng cầu.
+Được vì không
gây kết dính.
BB
2.Các nguyên tắc
cần tuân thủ khi
truyền máu
O được không? Vì
sao?
+Máu có các tác
nhân gây bệnh có
thể truyền cho ng-
ười khác được
không? Vì sao?
-GV nhận xét .
+Khi truyền máu
phải tuân thủ
nguyên tắc nào?
+Không vì bệnh lây
lan.
-HS rút ra kết luận.
-Lựa chọn nhóm
máu cho phù hợp.
-Kiểm tra mầm
bệnh trước khi
truyền.
3.Tổng kết và hớng dẫn về nhà (8 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập
+ Lựa chọn ý trả lời đúng trong các câu sau:
1 - Tế bào máu nào tham gia vào quá trình đông máu?
a. Hồng cầu b.Bạch cầu
c.Tiểu cầu
2 - Máu không đông được là do:
a. Tơ máu b. Huyết tương
c. Bạch cầu
3 - Người có nhóm máu AB không truyền được cho người có
nhóm máu O,A,B vì:
a. Nhóm máu AB hồng cầu có cả A và B.
b. Nhóm máu AB huyết tương không có A,B.
c. Nhóm máu AB ít người có.
+Đáp án: 1-c ; 2-b ; 3-a
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài
-Đọc mục “Em có biết”
-Đọc bài 16.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_15_dong_mau_va_nguyen_tac_tru.pdf