Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày

GV yêu cầu HS trả

lời câu hỏi:

+Sự đẩy thức ăn

xuống ruột nhờ hoạt

động của các cơ

quan bộ phận nào?

+Loại thức ăn

gluxit và lipit được

tiêu hoá trong dạ

dày như thế nào?

-HS nghiên cứu

thông tin trả lời:

+Thức ăn xuống

ruột là nhờ cơ dạ

dày co và cơ vòng

môn vị.

+ Gluxit và lipit chỉ

được biến đổi về

mặt lí học.+Thử giải thích vì

sao prôtêin trong

thức ăn bị dịch vị

phân huỷ nhưng

prôtêin của lớp

niêm mạc dạ dày lại

không bị phân huỷ?

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Trình bày được cấu tạo dạ dày phù hợp chức năng. -Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tư duy dự đoán, quan sát tranh hình tìm kiến thức. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Ra quyết định: không sử dụng các chất không có lợi cho tiêu hóa. +Thu thập và xử lí thông tin. + Hợp tác, lắng nghe tích cực. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. - HS kẻ bảng 27 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp - tìm tòi, động não. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Trình bày quá trình tiêu hoá ở khoang miệng? 2. Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự tiêu hoá ở dạ dày. -Cách tiến hành: “Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hoá một phần ở khoang miệng vậy vào đến dạ dày chúng được tiếp tục biến đổi như thế nào?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 32 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo dạ dày -Mục tiêu: +Trình bày được cấu tạo dạ dày phù hợp chức năng. - Đồ dùng: + Tranh Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. - CTH: - GV nêu vấn đề: +Dạ dày có cấu tạo như thế nào? +Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hoá nào? -HS nghiên cứu thông tin SGK/87, thảo luận nhóm bàn thống nhất ý kiến. Yêu cầu: +Hình dạng, cấu tạo thành dạ dày, tuyến tiêu hoá. +Dự đoán các hoạt I - Cấu tạo của dạ dày - GV nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấu tạo dạ dày. động. -Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. -Dạ dày hình túi dung tích khoảng 3 lít. -Thành dạ dày có 4 lớp: lớp màng ngoài, lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng. +Lớp cơ dày khoẻ gồm 3 lớp: cơ vòng, cơ dọc, cơ xiên. +Lớp niêm mạc: nhiều tuyến tiết dịch vị. Hoạt động 2 (20 phút) Tìm hiểu sự tiêu hoá ở dạ dày -Mục tiêu: +Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày. - Đồ dùng: Bảng 27 SGK. - CTH: -GV yêu cầu: +Tìm hiểu thông tin SGK/87+ 88 hoàn thành bảng 27 SGK/88. -GV yêu cầu HS treo bảng của nhóm mình. -HS nghiên cứu thông tin SGK/87+88, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành bảng 27 ghi kết quả vào bảng phụ. -Các nhóm treo bảng kết quả của II- Tiêu hoá ở dạ dày -GV sử dụng bảng kiến thức chuẩn kiến thức để nhận xét đánh giá HS. nhóm mình. -HS theo dõi sửa chữa vào vở. Bảng 27: Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày Biến đổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Biến đổi lí học -Sự tiết dịch vị -Sự co -Tuyến vị -Các lớp cơ của dạ dày -Hoà loãng thức ăn. -Đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị bóp của dạ dày Biến đổi hoá học -Hoạt động của enzim pepsin Enzim pepsin phân cắt prôtêin chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin. -GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào? +Loại thức ăn gluxit và lipit được tiêu hoá trong dạ dày như thế nào? -HS nghiên cứu thông tin trả lời: +Thức ăn xuống ruột là nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị. + Gluxit và lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học. +Thử giải thích vì sao prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân huỷ nhưng prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại không bị phân huỷ? -GV nhận xét câu trả lời của HS và bổ sung: +Lúc đói dạ dày co bóp nhẹ và thưa khi có thức ăn dạ dày co bóp mạnh và nhanh hơn. Thức ăn được lưu trữ trong +Vì có chất nhày được tiết ra và phủ lên bề mặt niêm mạc ngăn cách với pepsin và HCl. -Một số HS trả lời, lớp bổ sung. -Các loại thức ăn khác như gluxit, lipit. chỉ được biến đổi về mặt lí học. - Thời gian lưu trữ thức ăn trong dạ dày từ 3 - 6 giờ tuỳ loại thức ăn. dạ dày từ 3 - 6 giờ. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (8 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập Chọn ý trả lời đúng trong các câu sau: 1-Loại thức ăn nào được biến đổi cả về lí học và hoá học trong dạ dày: a. Prôtêin b. Gluxit c. Lipit d. Muối khoáng 2-Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: a. Sự tiết dịch vị b. Sự co bóp của dạ dày c. Sự nhào trộn thức ăn d. Cả a, b và c e. Chỉ a và b 3-Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: a. Tiết dịch vị b.Thấm đều dịch với thức ăn c. Hoạt động của enzim pepsin Đáp án: 1 – a ; 2 – d ; 3 – c *Hướng dẫn về nhà: -Học bài theo câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Kẻ bảng như bảng 27 vào vở.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_27_tieu_hoa_o_da_day.pdf