Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 31: Trao đổi chất

-GV yêu cầu HS

quan sát hình 31-2

SGK thảo luận

nhóm mục 

SGK/100.

-HS dựa vào thông

tin hình 31-2 vận

dụng kiến thức thảo

luận nhom sthống

nhất câu trả lời.

+Máu mang oxi và

II- TĐC giữa tế

bào và môi trường

trong+Máu và nước mô

cung cấp những gì

cho tế bào?

+Hoạt động sống

của tế bào tạo ra

những sản phẩm gì?

+Các sản phẩm từ

tế bào thải ra được

đưa tới đâu?

+Sự TĐC giữa tế

bào và môi trường

trong biểu hiện như

thế nào?

-GV chốt kiến thức.

chất dd qua nước

mô đến tế bào.

+Hoạt động của tế

bào tạo ra năng

lượng, khí cacbonic,

chất thải.

+Các sản phẩm đó

qua nước mô vào

máu đến hệ hô hấp,

bài tiết và được thải

ra ngoài.

-Đại diện nhóm phát

biểu, nhóm khác bổ

sung.

-Sự TĐC giữa tế

bào và môi trường

trong:

+ Chất dd và oxi

được tế bào sử dụng

cho các hoạt động

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 31: Trao đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRAO ĐỔI CHẤT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. -Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. 2.Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ: - GD ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phiếu học tập: Hệ cơ Vai trò trong sự TĐC quan -Hệ tiêu hoá -Hệ hô hấp -Hệ bài tiết -Hệ tuần hoàn III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự TĐC -Cách tiến hành “ Em hiểu thế nào là TĐC? Vật không sống có TĐC không? TĐC diễn ra như thế nào?”. 2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (14 phút) Tìm hiểu TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài -Mục tiêu: HS hiểu được TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài là đặc trưng của cơ thể sống. - Đồ dùng: Phiếu học tập -CTH: -GV yêu cầu HS quan sát hình 31-1 -HS quan sát kĩ hình 31-1 thảo luận I-TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài trả lời câu hỏi: +Sự TĐC giữa cơ thể và môi trường biểu hiện như thế nào? +Hoàn thành phiếu học tập. -GV nhận xét hoàn chỉnh đáp án. nhóm thống nhất ý kiến. Yêu cầu: +Lấy chất cần thiết vào cơ thể. +Thải CO2 và chất cặn bã ra môi trường. +Hoàn thành bài tập. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. Phiếu học tập: Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất -Tiêu hoá -Hô hấp -Bài tiết -Tuần hoàn -Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải các chất thừa ra ngoài cơ thể. -Lấy oxi và thải cacbonic. -Lọc từ máu các chất thải để bài tiết qua nước tiểu. -Vận chuyển oxi và chất dd tới tế bào và vận chuyển cacbonic tới phổi, chất thải tới cơ quan bài tiết. - GV phân tích vai trò của TĐC: + Sinh vật tồn tại , phát triển nhờ TĐC vì thế TĐC là đặc trưng cơ bản của sự -TĐC ở cấp độ cơ thể: Môi trường ngoài cung cấp thức ăn, nước, muối khoáng và oxi qua hệ tiêu hoá, hô hấp sống. đồng thời tiếp nhận chất bã, sản phẩm phân huỷ và khí cacbonic từ cơ thể thải ra. Hoạt động 2 (12 phút) Tìm hiểu TĐC giữa tế bào và môi trường trong -Mục tiêu: HS hiểu sự TĐC diễn ra trong tế bào. - CTH: -GV yêu cầu HS quan sát hình 31-2 SGK thảo luận nhóm mục  SGK/100. -HS dựa vào thông tin hình 31-2 vận dụng kiến thức thảo luận nhom sthống nhất câu trả lời. +Máu mang oxi và II- TĐC giữa tế bào và môi trường trong +Máu và nước mô cung cấp những gì cho tế bào? +Hoạt động sống của tế bào tạo ra những sản phẩm gì? +Các sản phẩm từ tế bào thải ra được đưa tới đâu? +Sự TĐC giữa tế bào và môi trường trong biểu hiện như thế nào? -GV chốt kiến thức. chất dd qua nước mô đến tế bào. +Hoạt động của tế bào tạo ra năng lượng, khí cacbonic, chất thải. +Các sản phẩm đó qua nước mô vào máu đến hệ hô hấp, bài tiết và được thải ra ngoài. -Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. -Sự TĐC giữa tế bào và môi trường trong: + Chất dd và oxi được tế bào sử dụng cho các hoạt động sống, đồng thời các sản phẩm phân huỷ đưa đến các cơ quan thải ra ngoài. +Sự TĐC ở tế bào thông qua môi trường trong. Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào -Mục tiêu: +Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào. - CTH: -GV yêu cầu HS -HS dựa vào kiến III-Mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào quan sát sơ đồ hình 31-2: +Phân tích mối quan hệ giữa TĐC của cơ thể với môi trường ngoài và TĐC của tế bào với môi trường trong? +Nếu TĐC ở một cấp độ ngừng thì dẫn tới hậu quả gì? -GV nhận xét chốt kiến thức. thức ở mục I và II để phân tích. -Đại diện nhóm phân tích mối quan hệ, nhóm khác bổ sung. -TĐC ở cấp độ cơ thể và TĐC ở cấp độ tế bào có liên quan mật thiết với nhau đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi +Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào? +TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với TĐC của cơ thể? +Nêu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Đọc mục “Em có biết”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_31_trao_doi_chat.pdf