-GV yêu cầu HS
quan sát hình 31-2
SGK thảo luận
nhóm mục
SGK/100.
-HS dựa vào thông
tin hình 31-2 vận
dụng kiến thức thảo
luận nhom sthống
nhất câu trả lời.
+Máu mang oxi và
II- TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong+Máu và nước mô
cung cấp những gì
cho tế bào?
+Hoạt động sống
của tế bào tạo ra
những sản phẩm gì?
+Các sản phẩm từ
tế bào thải ra được
đưa tới đâu?
+Sự TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong biểu hiện như
thế nào?
-GV chốt kiến thức.
chất dd qua nước
mô đến tế bào.
+Hoạt động của tế
bào tạo ra năng
lượng, khí cacbonic,
chất thải.
+Các sản phẩm đó
qua nước mô vào
máu đến hệ hô hấp,
bài tiết và được thải
ra ngoài.
-Đại diện nhóm phát
biểu, nhóm khác bổ
sung.
-Sự TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong:
+ Chất dd và oxi
được tế bào sử dụng
cho các hoạt động
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 31: Trao đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRAO ĐỔI CHẤT
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Phân biệt được TĐC giữa cơ thể với môi trường
ngoài và TĐC giữa tế bào của cơ thể với môi trường
trong.
-Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể
với TĐC ở tế bào.
2.Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3.Thái độ:
- GD ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Phiếu học tập:
Hệ cơ Vai trò trong sự TĐC
quan
-Hệ tiêu
hoá
-Hệ hô
hấp
-Hệ bài
tiết
-Hệ tuần
hoàn
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động ( 2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự
TĐC
-Cách tiến hành “ Em hiểu thế nào là TĐC? Vật
không sống có TĐC không? TĐC diễn ra như thế
nào?”.
2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (14 phút) Tìm hiểu TĐC giữa cơ thể và môi
trường ngoài
-Mục tiêu: HS hiểu được TĐC giữa cơ thể và môi trường ngoài
là đặc trưng của cơ thể sống.
- Đồ dùng: Phiếu học tập
-CTH:
-GV yêu cầu HS
quan sát hình 31-1
-HS quan sát kĩ hình
31-1 thảo luận
I-TĐC giữa cơ thể
và môi trường
ngoài
trả lời câu hỏi:
+Sự TĐC giữa cơ
thể và môi trường
biểu hiện như thế
nào?
+Hoàn thành phiếu
học tập.
-GV nhận xét hoàn
chỉnh đáp án.
nhóm thống nhất ý
kiến. Yêu cầu:
+Lấy chất cần thiết
vào cơ thể.
+Thải CO2 và chất
cặn bã ra môi
trường.
+Hoàn thành bài
tập.
-Đại diện các nhóm
trình bày kết quả,
nhóm khác bổ sung.
Phiếu học tập:
Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất
-Tiêu hoá
-Hô hấp
-Bài tiết
-Tuần hoàn
-Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải
các chất thừa ra ngoài cơ thể.
-Lấy oxi và thải cacbonic.
-Lọc từ máu các chất thải để bài tiết qua nước
tiểu.
-Vận chuyển oxi và chất dd tới tế bào và vận
chuyển cacbonic tới phổi, chất thải tới cơ quan
bài tiết.
- GV phân tích vai
trò của TĐC:
+ Sinh vật tồn tại ,
phát triển nhờ TĐC
vì thế TĐC là đặc
trưng cơ bản của sự
-TĐC ở cấp độ cơ
thể: Môi trường
ngoài cung cấp thức
ăn, nước, muối
khoáng và oxi qua
hệ tiêu hoá, hô hấp
sống. đồng thời tiếp nhận
chất bã, sản phẩm
phân huỷ và khí
cacbonic từ cơ thể
thải ra.
Hoạt động 2 (12 phút) Tìm hiểu TĐC giữa tế bào và môi
trường trong
-Mục tiêu: HS hiểu sự TĐC diễn ra trong tế bào.
- CTH:
-GV yêu cầu HS
quan sát hình 31-2
SGK thảo luận
nhóm mục
SGK/100.
-HS dựa vào thông
tin hình 31-2 vận
dụng kiến thức thảo
luận nhom sthống
nhất câu trả lời.
+Máu mang oxi và
II- TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong
+Máu và nước mô
cung cấp những gì
cho tế bào?
+Hoạt động sống
của tế bào tạo ra
những sản phẩm gì?
+Các sản phẩm từ
tế bào thải ra được
đưa tới đâu?
+Sự TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong biểu hiện như
thế nào?
-GV chốt kiến thức.
chất dd qua nước
mô đến tế bào.
+Hoạt động của tế
bào tạo ra năng
lượng, khí cacbonic,
chất thải.
+Các sản phẩm đó
qua nước mô vào
máu đến hệ hô hấp,
bài tiết và được thải
ra ngoài.
-Đại diện nhóm phát
biểu, nhóm khác bổ
sung.
-Sự TĐC giữa tế
bào và môi trường
trong:
+ Chất dd và oxi
được tế bào sử dụng
cho các hoạt động
sống, đồng thời các
sản phẩm phân huỷ
đưa đến các cơ quan
thải ra ngoài.
+Sự TĐC ở tế bào
thông qua môi
trường trong.
Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu mối quan hệ giữa TĐC ở
cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào
-Mục tiêu: +Trình bày được mối liên hệ giữa TĐC của cơ thể
với TĐC ở tế bào.
- CTH:
-GV yêu cầu HS
-HS dựa vào kiến
III-Mối quan hệ
giữa TĐC ở cấp độ
cơ thể với TĐC ở
cấp độ tế bào
quan sát sơ đồ hình
31-2:
+Phân tích mối
quan hệ giữa TĐC
của cơ thể với môi
trường ngoài và
TĐC của tế bào với
môi trường trong?
+Nếu TĐC ở một
cấp độ ngừng thì
dẫn tới hậu quả gì?
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
thức ở mục I và II
để phân tích.
-Đại diện nhóm
phân tích mối quan
hệ, nhóm khác bổ
sung.
-TĐC ở cấp độ cơ
thể và TĐC ở cấp
độ tế bào có liên
quan mật thiết với
nhau đảm bảo cho
cơ thể tồn tại và
phát triển.
3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
+Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào?
+TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với TĐC của cơ
thể?
+Nêu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với
TĐC ở cấp độ tế bào?
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
-Đọc mục “Em có biết”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_31_trao_doi_chat.pdf