+ Để xây dựng
khẩu phần hợp lí
cần dựa vào
những căn cứ
nào?
dậy cần tăng cường
thức ăn bổ dưỡng để
mau chóng phục hồi
sức khoẻ.Trong khẩu
phần ăn uống nên tăng
cường rau, quả tươi vừa
đáp ứng nhu cầu
vitamin của cơ thể, vừa
cung cấp thêm các chất
xơ giúp hoạt động tiêu
hoá dễ dàng hơn
*Những nguyên tắc lập
khẩu phần:
-Đáp ứng đủ nhu cầu
dinh dưỡng của cơ thể
-Đảm bảo cân đối các
thành phần và giá trị
dinh dưỡng của thức ăn
- Khẩu phần là
lượng thức ăn
cung cấp cho cơ-Đảm bảo cung cấp đủ
năng lượng, VTM, MK
và cân đối về thành
phần các chất hữu cơ.
thể trong một
ngày .
- Nguyên tắc lập
khẩu phần:
+ Căn cứ vào giá
trị dinh dưỡng
của thức ăn .
+ Đảm bảo đủ
lượng calo , đủ
chất(lipit,
prôtêin, gluxit,
vitamin , muối
khoáng)
.
14 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống nguyên tắc lập khẩu phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG.
NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Trình bày được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.
- Đánh giá được giá trị dinh dưỡng của các loại thức
ăn.
- Trình bày được nguyên tắc lập khẩu phần đảm bảo
đủ chất và lượng.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng thu thập kiến thức.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Xác định giá trị: Cần cung cấp hợp lí và đủ chất
dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh.
+ Thu thập và xử lí thông tin.
+ Hợp tác, lắng nghe tích cực.
+ Tự tin bày tỏ ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
3.Thái độ:
- Giáo dục ý thức tiết kiệm nâng cao chất lượng cuộc
sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HOC
- GV: Tranh một số loại thực phẩm, tháp dinh
dưỡng.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Hoạt động nhóm , giải quyết vấn đề, vấn đáp – tìm
tòi.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
+Kể tên một số loại vitamin? Nêu vai trò của
chúng?
2. Khởi động (1 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu về tiêu
chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần.
- Cách tiến hành:
3. Các hoạt động dạy học (35 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động1(17 phút) Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
- Mục tiêu: Trình bày được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.
- CTH:
-GV yêu cầu học
sinh đọc các
thông tin SGK/113
để trả lời câu hỏi:
+Nhu cầu dinh
dưỡng của trẻ em,
-HS nghiên cứu thông
tin SGK, thảo luận trả
lời:
+Nhu cầu dinh dưỡng
của trẻ em cao hơn
I- Nhu cầu dinh
dưỡng của cơ
thể
người trưởng
thành, người già
khác nhau như thế
nào giải thích?
+ Vì sao trẻ em
suy dinh dưỡng ở
những nước đang
phát triển lại
chiếm tỉ lệ cao?
+ Sự khác nhau về
nhu cầu dinh
dưỡng ở mỗi cơ
thể phụ thuộc vào
người trưởng thành đặc
biệt là prôtêin vì cần
tích luỹ cho cơ thể phát
triển. Người già nhu
cầu dd thấp hơn vì sự
vận động của cơ thể
kém hơn trẻ .
+ Ở những nước đang
phát triển chất lượng
cuộc sống của người
dân còn thấp nên tỉ lệ
trẻ suy dinh dưỡng cao
.
+ Nhu cầu dinh dưỡng
của mỗi người khác
nhau phụ thuộc vào các
yếu tố:
những yếu tố nào?
- GV lưu ý học
sinh: hằng ngày cơ
thể cần các chất:
prôtêin, lipit,
gluxit, nhưng ở
mỗi người hoặc
mỗi giai đoạn phát
triển khác nhau thì
khác nhau .
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
* Giới tính : Nam có
nhu cầu cao hơn nữ
* Lứa tuổi: Trẻ em có
nhu cầu cao hơn người
già vì ngoài việc đảm
bảo cung cấp đủ năng
lượng cho hoạt động
,còn cần để xây dựng
cơ thể, giúp cơ thể lớn
lên
*Dạng hoạt động:
người lao động nặng có
nhu cầu cao hơn vì tiêu
tốn năng lượng nhiều
hơn
*Trạng thái cơ thể :
người có kích thước lớn
thì nhu cầu cao hơn,
- Nhu cầu dinh
dưỡng của từng
người không
giống nhau
- Nhu cầu dinh
dưỡng phụ thuộc
vào:
+Lứa tuổi
+Giới tính
người bệnh mới ốm
khỏi cần cung cấp chất
dinh dưỡng nhiều hơn
để phục hồi sức khoẻ
+Trạng thái sinh
lí
+Lao động
Hoạt động 2 (18 phút) Giá trị dinh dưỡng của thức ăn.
Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần
- Mục tiêu: +Đánh giá được giá trị dinh dưỡng của các loại
thức ăn.
+Trình bày được nguyên tắc lập khẩu phần đảm
bảo đủ chất và lượng.
- Đồ dùng: Tranh một số loại thực phẩm, tháp dinh dưỡng.
- CTH:
-GV yêu cầu học
sinh thực hiện lệnh
trong SGK/
113+114 và hoàn
-HS thoả luận nhóm
hoàn thành bảng .
II- Giá trị dinh
dưỡng của thức
ăn
thành bảng sau:
Loại
thực
phẩm
Tên
thực
phẩm
-Giàu
gluxit
-Giàu
prôtêin
-Giàu
lipit
-Nhiều
vitamin
và chất
khoáng
Yêu cầu:
Loại
thực
phẩm
Tên thực
phẩm
Giàu
gluxit
-Giàu
prôtêin
-Giàu
lipit
-Nhiều
vitamin
và chất
khoáng
- Gạo, ngô,
khoai sắn
-
Thịt,cá,trứng,
sữa
- Mỡ động
vật, dầu thực
vật
-Rau quả
tươi và muối
khoáng
+ Sự phối hợp các
loại thức ăn trong
bữa ăn có ý nghĩa
gì?
- GV giải thích:
giá trị dinh dưỡng
có thức ăn được
thể hiện ở thành
phần và năng
lượng( tính bằng
calo) chứa trong
nó.
-GV kết luận.
* Do tỉ lệ các chất hữu
cơ có trong thực phẩm
không giống nhau, tỉ lệ
các loại vitamin ở
những thực phẩm khác
nhau cung cấp khác
nhau, nên cần có sự
phối hợp các loại thức
ăn trong bữa ăn để
cung cấp đủ cho nhu
cầu của cơ thể
*Mặt khác, sự phối hợp
các loại thức ăn trong
bữa ăn còn giúp chúng
ta ăn ngon miệng hơn
- Giá trị dinh
dưỡng của thức
ăn biểu hiện ở:
+ Thành phần
các chất .
+ Năng lượng
chứa trong nó
- GV thông báo:
khẩu phần là
lượng thức ăn
cung cấp cho cơ
thể trong 1 ngày .
- GV nêu câu hỏi:
do đó sự hấp thụ thức
ăn của cơ thể cũng tốt
hơn
-HS ghi nhớ kiến thức.
+Khẩu phần cho các
đối tượng khác nhau
không giống nhau và
ngay với một người,
trong những giai đoạn
khác nhau cũng khác
nhau vì nhu cầu năng
lượng và nhu cầu dinh
dưỡng ở những thời
+ Cần phối hợp
các loại thức ăn
để cung cấp đủ
cho nhu cầu của
cơ thể .
III- Khẩu phần
và nguyên tắc
lập khẩu phần
+ Khẩu phần của
người mới khỏi
bệnh có gì khác so
với người bình
thường? Tại sao?
+ Vì sao cần tăng
rau, quả tươi
trong khẩu phần?
+Tại sao những
người ăn chay vẫn
khoẻ mạnh?
điểm khác nhau không
giống nhau
+ Người mới ốm khỏi
cần thức ăn bổ dưỡng
để tăng cường sức
khoẻ.
+Tăng cường vitamin
+Tăng cường chất xơ
dễ tiêu hoá
+Dùng sản phẩm từ
thực vật như: đậu,
vừng, lạc chứa nhiều
prôtêin
( Ở tuổi đang lớn cần
cung cấp TĂ có nhiều
prôtêin, Ca, khi mới ốm
+ Để xây dựng
khẩu phần hợp lí
cần dựa vào
những căn cứ
nào?
dậy cần tăng cường
thức ăn bổ dưỡng để
mau chóng phục hồi
sức khoẻ.Trong khẩu
phần ăn uống nên tăng
cường rau, quả tươi vừa
đáp ứng nhu cầu
vitamin của cơ thể, vừa
cung cấp thêm các chất
xơ giúp hoạt động tiêu
hoá dễ dàng hơn
*Những nguyên tắc lập
khẩu phần:
-Đáp ứng đủ nhu cầu
dinh dưỡng của cơ thể
-Đảm bảo cân đối các
thành phần và giá trị
dinh dưỡng của thức ăn
- Khẩu phần là
lượng thức ăn
cung cấp cho cơ
-Đảm bảo cung cấp đủ
năng lượng, VTM, MK
và cân đối về thành
phần các chất hữu cơ.
thể trong một
ngày .
- Nguyên tắc lập
khẩu phần:
+ Căn cứ vào giá
trị dinh dưỡng
của thức ăn .
+ Đảm bảo đủ
lượng calo , đủ
chất(lipit,
prôtêin, gluxit,
vitamin , muối
khoáng)
.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà ( 5phút)
*Tổng kết.
- Học sinh đọc kết luận SGK trang 114.
Bài tập trắc nghiệm: Đánh dấu x vào câu trả lời
đúng nhất trong các câu sau
Câu 1:Những thực phẩm nào giàu chất đường bột
a)Thịt, cá, đậu, đỗ
b)Mỡ động vật, dầu thực vật ( dầu lạc , dầu
vừng)
c)Các loại ngũ cốc (khoai , sắn, ngô) X
d)Cả a,b
Câu 2 Bữa ăn hợp lí có chất lượng là
a)Đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng, vitamin
và muối khoáng
b) Phối hợp, cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn
c) Bảo đảm vệ sinh sạch sẽ
d)Cả a,b X
*Hướng dẫn về nhà :
-Trả lời câu hỏi SGK .
- Chuẩn bị bài 37
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_36_tieu_chuan_an_uong_nguyen.pdf