-GV nêu câu hỏi:
+Khẩu phần là gì?
+Lập khẩu phần
dựa trên nguyên tắc
nào?
-GV hướng đẫn làn
-HS dựa vào kiến
thức bài cũ trả lời.
-HS ghi nhớ cách
tiến hành.
-Bước 1: Kẻ bảng
theo mẫu 37-1.
-Bước 2:lượt các bước tiến
hành:
+Hướng dẫn nội
dung bảng 37-1.
+Phân tích ví dụ
thực phẩm là đu đủ
chín theo 4 bước
như SGK/116+117.
+Điền tên thực
phẩm và số lượng
cung cấp A.
+Xác định lượng
thải bỏ A1 .
+Xác định lượng
thực phẩm ăn được
A2 : A2 = A – A1
+Bước 3: Tính giá
trị từng loại thực
phẩm đã kê trong
bảng.
+Bước 4:
+Cộng các số liệu
đã liệt kê.
+Đối chiếu với bảng
nhu cầu dinh dưỡngkhuyến nghị cho
người Việt Nam để
có kế hoạch điều
chỉnh hợp lí.
8 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 37: Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH
MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS nhận biết được các bước tiến hành lập một khẩu
phần.
-Dựa trên một khẩu phần mẫu trong bài, tính lượng
calo cung cấp cho cơ thể, điền số liệu vào bảng 37-3
để xác định mức đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
-Tự xây dựng một khẩu phần hợp lí cho bản thân.
2.Kĩ năng:
-HS được rèn kĩ năng phân tích, tính toán.
-Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Tự nhận thức: xác định được nhu cầu dinh dưỡng
của bản thân.
+ Tìm kiếm và xử lí thông tin.
+ Quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được
phân công.
3.Thái độ:
-HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh
dưỡng, chống béo phì.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-HS : Kẻ bảng 27-2 và 37-3 vào vở.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Thực hành – thí nghiệm, hoạt động nhóm, hoàn tất
một nhiệm vụ, động não.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi thực hành lập
khẩu phần.
-Cách tiến hành : GV nêu mục tiêu và yêu cầu của
bài thực hành.
2. Các hoạt động dạy học (38 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (12 phút) Hướng dẫn lập khẩu phần
- Mục tiêu: HS nhận biết được các bước tiến hành lập một khẩu
phần.
- Đồ dùng: Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Khẩu phần là gì?
+Lập khẩu phần
dựa trên nguyên tắc
nào?
-GV hướng đẫn làn
-HS dựa vào kiến
thức bài cũ trả lời.
-HS ghi nhớ cách
tiến hành.
-Bước 1: Kẻ bảng
theo mẫu 37-1.
-Bước 2:
lượt các bước tiến
hành:
+Hướng dẫn nội
dung bảng 37-1.
+Phân tích ví dụ
thực phẩm là đu đủ
chín theo 4 bước
như SGK/116+117.
+Điền tên thực
phẩm và số lượng
cung cấp A.
+Xác định lượng
thải bỏ A1 .
+Xác định lượng
thực phẩm ăn được
A2 : A2 = A – A1
+Bước 3: Tính giá
trị từng loại thực
phẩm đã kê trong
bảng.
+Bước 4:
+Cộng các số liệu
đã liệt kê.
+Đối chiếu với bảng
nhu cầu dinh dưỡng
khuyến nghị cho
người Việt Nam để
có kế hoạch điều
chỉnh hợp lí.
Hoạt động 2 (26 phút) Tập đánh giá một khẩu phần cho
trước
- Mục tiêu: + Dựa trên một khẩu phần mẫu trong bài, tính
lượng calo cung cấp cho cơ thể, điền số liệu vào bảng 37-3 để
xác định mức đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
+Tự xây dựng một khẩu phần hợp lí cho bản thân.
- Đồ dùng: Bảng 37-1, 37-2, 37-3.
-CTH:
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu bảng 37-
2 SGK/118 để lập
bảng số liệu.
-HS đọc kĩ bảng 37-
2:
+Tính toán số liệu
điền vào ô có dấu
-GV công bố đáp án
đúng.
“?” ở bảng 37-2.
-Đại diện nhóm
hoàn thành bảng .
Bảng 37 – 2: Bảng số liệu khẩu phần
Trọng lượng Thành phần dinh
dưỡng
Thực
phẩm
A A1 A2 Prôtêin Lipit Gluxit
Năng
lượng
khác
(Kcal)
Gạo tẻ 400 0 400 31,6 4 304,8 1376
Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 0 57,6
Tổng
cộng
81,55 33,31 390,68 2159,85
-GV yêu cầu từ
bảng 37-2 tính toán
mức đáp ứng nhu
cầu điền vào bảng
37-3.
-GV yêu cầu HS tự
thay đổi một vài
loại thức ăn và tính
toán lại cho phù
hợp.
-HS tính toán và
hoàn thành bảng 37-
3.
-HS hoạt động theo
nhóm.
3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết:
-GV nhận xét ý thức thái độ của HS.
-Đánh giá kết quả của HS.
*Hướng dẫn về nhà:
-Làm bài tập: Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho
bản thân.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_37_thuc_hanh_phan_tich_mot_kh.pdf