Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 40: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu

Tổn thương của hệ bài tiết

nước tiểu

Hậu quả

Cầu thận bị viêm và suy

thoái

Quá trình lọc máu bị trì trệ khiến

cơ thể bị nhiễm độc.

Ống thận bị tổn thương hay

làm việc kém hiệu quả

-Quá trình hấp thụ lại và bài tiết

giảm làm môi trường trong bị

biến đổi.

-Ống thận bị tổn thương nước

tiểu hoà vào máu đầu độc cơ thể.

Đường dẫn nước tiểu bị

nghẽn

Gây bí tiểu nguy hiểm đến tính

mạng

pdf10 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 40: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó. - Nêu và giải thích các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, liên hệ thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: +Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh. +Hợp tác, lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm. +Tự tin khi xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. 3.Thái độ: - Biết giữ vệ sinh hệ tiết niệu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Phiếu học tập: Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu Hậu quả Cầu thận bị viêm và suy thoái Ống thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn +Bảng 40 SGK/130. -HS : Kẻ bảng 40 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: -Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, khăn trải bàn. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) + Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ? 2.Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các phương pháp vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu. -Cách tiến hành “Hoạt động bài tiết nước tiểu có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Làm thế nào để có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh? Chúng ta nghiên cứu bài 40”. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu -Mục tiêu: HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó. -Đồ dùng: +Phiếu học tập -CTH: -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/129 trả lời câu hỏi: +Có những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu? -GV nhận xét và khái quát thành 3 -HS tự thu nhận thông tin SGK vận dụng hiểu biết của mình, liệt kê các tác nhân gây hại. -Một vài HS phát biểu, lớp bổ sung. I- Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu - Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu: +Các vi khuẩn gây nhóm tác nhân. -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông vận dụng kiến thức đã học giờ trước hoàn thành phiếu học tập. -GV thông báo đáp án đúng. -HS thảo luận nhóm thống nhất đáp án. -Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, nhóm khác bổ sung. bệnh. +Các chất độc trong thức ăn. +Khẩu phần ăn không hợp lí. Phiếu học tập: Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu Hậu quả Cầu thận bị viêm và suy thoái Quá trình lọc máu bị trì trệ khiến cơ thể bị nhiễm độc. Ống thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả -Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm làm môi trường trong bị biến đổi. -Ống thận bị tổn thương nước tiểu hoà vào máu đầu độc cơ thể. Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn Gây bí tiểu nguy hiểm đến tính mạng Hoạt động 2 (16 phút) Cần xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh các tác nhân có hại -Mục tiêu: Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu. -Đồ dùng: +Bảng 40 SGK/130. -CTH: -GV yêu cầu HS đọc lại thông tin mục I hoàn thành bảng 40. -GV tổng hợp ý kiến của các nhóm -HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng 40 SGK/130. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung II- Cần xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh các tác nhân có hại và thông báo đáp án đúng Bảng 40: Cơ sở khoa học và thói quen sống khoa học STT Các thói quen sống khoa học Cơ sở khoa học 1 Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn bộ cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây bệnh. 2 Khẩu phần ăn uống không hợp lí: +Không ăn quá nhiều prôtêin, quá mặn, quá chua, quá nhiều chất tạo sỏi. +Không ăn thức ăn ôi thiu và -Tránh cho thận làm việc quá nhiều và hạn chế khả năng tạo sỏi. -Hạn chế tác hại của các chất độc nhiễm chất độc hại. +Uống đủ nước. -Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi. 3 Khi muốn đi tiểu thì nên đi ngay không nên nhịn lâu Hạn chế khả năng tạo sỏi. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu, em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào? +Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có. *Hướng dẫn về nhà: -Học bài. -Đọc mục “ Em có biết” -Đọc trước bài 41.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_40_ve_sinh_he_bai_tiet_nuoc_t.pdf