Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sốn

HS từng nhóm

chuẩn bị ếch tuỷ

theo hướng dẫn.

-Đọc kĩ 3 thí

nghiệm các nhóm

phải làm.

-Các nhóm lần lượt

làm thí nghiệm

1,2,3 ghi kết quả

vào bảng 44.

-Thí nghiệm thành

công khi có kết quả:

năng của tuỷ sống-GV yêu cầu:

+Từ kết quả thí

nghiệm và hiểu biết

về phản xạ dự đoán

về chức năng của

tuỷ sống?

Bước 2: GV biểu

diễn thí nghiệm 4,5.

+Thí nghiệm 1: chi

sau bên phải co.

+Thí nghiệm 2: 2

chi sau co

+Thí nghiệm 3: cả 4

chi đều co.

-Các nhóm ghi kết

quả ra nháp.

-Một số nhóm đọc

kết quả.

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sốn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG (LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TUỶ SỐNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định. -Từ kết quả quan sát được qua thí nghiệm: +Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống. +Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. 2.Kĩ năng: -HS có kĩ năng thực hành. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát GV làm thí nghiệm. + Hợp tác lắng nghe tích cực. + Ứng xử, giao tiếp trong khi làm thí nghiệm. + Quản lí thời gian. 3.Thái độ: -HS có ý thức nghiêm túc, kỉ luật trong giờ học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Ếch 1 con +Bộ đồ mổ +Dung dịch HCl 0,3% , 1%. +Mô hình đốt sống. -HS: +Ếch 1 con +Kẻ sẵn bảng 44 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: -Thực hành - quan sát, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (3 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi nghiên cứu bài thức hành. -Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu của bài thực hành, kiểm tra dụng cụ của các nhóm. 2. Các hoạt động dạy học (37 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu chức năng của tuỷ sống -Mục tiêu: +Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định. + Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống. -Đồ dùng : +Ếch 1 con +Bộ đồ mổ +Dung dịch HCl 0,3% , 1%. -CTH: 1. Tìm hiểu chức GV giới thiệu cách tiến hành thí nghiệm trên ếch đã huỷ não. -Cách làm: +Ếch cắt đầu hoặc huỷ não. +Treo lên giá để cho hết choáng (khoảng 5 - 6 phút) Bước 1: HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44. -HS từng nhóm chuẩn bị ếch tuỷ theo hướng dẫn. -Đọc kĩ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm. -Các nhóm lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3 ghi kết quả vào bảng 44. -Thí nghiệm thành công khi có kết quả: năng của tuỷ sống -GV yêu cầu: +Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ dự đoán về chức năng của tuỷ sống? Bước 2: GV biểu diễn thí nghiệm 4,5. +Thí nghiệm 1: chi sau bên phải co. +Thí nghiệm 2: 2 chi sau co +Thí nghiệm 3: cả 4 chi đều co. -Các nhóm ghi kết quả ra nháp. -Một số nhóm đọc kết quả. -HS quan sát thí nghiệm ghi kết quả vào bảng 44. +Thí nghiệm 4: chỉ -GV hỏi: +Hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì? Bước 3: GV biểu diễn thí nghiệm 6,7. +Qua thí nghiệm 6, 2 chi sau co. +Thí nghiệm 5: chỉ hai chi trước co. -HS nêu được: các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền. -HS quan sát phản ứng của ếch ghi kết quả thí ngiệm 6, 7 vào bảng 44. -Thí nghiệm thành công khi có kết quả: +Thí nghiệm 6: 2 chi trước không co 7 có thể khẳng định được điều gì? -GV cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu. nữa. +Thí nghiệm 7: 2 chi sau co. -Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ. Hoạt động 2 (17 phút) Nghiên cứu cấu tạo của tuỷ sống -Mục tiêu: +Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. -Đồ dùng: +Mô hình đốt sống. -CTH: -GV yêu cầu HS quan sát hình 44-1, -HS quan sát kĩ hình đọc chú thích. 2. Cấu tạo của tuỷ sống 44-2 đọc chú thích hoàn thành bảng sau: -Thảo luận nhóm hoàn thành bảng. Tuỷ sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài -Vị trí -Hình dạng -Màu sắc -Màng tuỷ Cấu tạo trong -Chất xám -Chất trắng -GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tuỷ sống. -Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. Tuỷ sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài -Vị trí: Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II. -Hình dạng: Hình trụ dài 50 cm, có 2 phần phình là phình cổ và phình thắt lưng. -Màu sắc: màu trắng bóng. -Màng tuỷ: 3 lớp gồm màng cứng, màng nhện và màng nuôi. Cấu tạo trong -Chất xám: Nằm trong có hình cánh bướm. -Chất trắng: Nằm ngoài, bao quanh chất xám. GV yêu cầu từ kết quả của 3 lô thí nghiệm trên, liên hệ với cấu tạo của tuỷ sống nêu rõ chức -HS trả lời. năng của: +Chất xám? +Chất trắng? +Chất xám là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện. +Chất trắng là các đường dẫn truyền nối các căn cứ thần kinh trong tuỷ sống với nhau và với não bộ. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: -GV nhận xét kết quả thái độ của các nhóm HS. -HS thu dọn vệ sinh. *Hướng dẫn về nhà: -Hoàn thành báo cáo thu hoạch. -Học cấu tạo của tuỷ sống. -Đọc trước bài 45.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_44_thuc_hanh_tim_hieu_chuc_na.pdf