I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức :
- HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức.
3.Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Nội dung các bảng 64.1-5 SGK
- Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK
2. Học sinh:
- Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp ( 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học lớp 9 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 37 Ngày soạn: /5 /2018
Tiết 73
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH TOÀN CẤP (tt)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức :
- HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức.
3.Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Nội dung các bảng 64.1-5 SGK
- Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK
2. Học sinh:
- Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK.
3. Phương pháp:
- Phương pháp chủ yếu là vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm quan sát và làm việc với SGK.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp ( 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Đa dạng sinh học.
- Mục tiêu: Hs biết được sự đa dạng sinh học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- Gv phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 64.1: Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
-GV gọi hs lên điền bảng 64.2: Đặc điểm của các nhóm thực vật:
- GV kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 64.3: Đặc điểm của cây một lá mầm và cây hai lá mầm.
- GV kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 64.4: Đặc điểm của các ngành động vật
- GV nhận xét vàkết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 64.5: Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống
- GV nhận xét vàkết luận chung
- Nhận nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 64.1.
Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 64.2: Đặc điểm của các nhóm thực vật:
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 64.3: Đặc điểm của cây Một lá mầm và cây hai lá mầm.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 64.4: Đặc điểm của các ngành động vật.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 64.5: Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1. Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật:
Bảng phụ
2. Đặc điểm của các nhóm thực vật:
Bảng phụ
3. Đặc điểm của cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm:
Bảng phụ
4.Đặc điểm của các ngành động vật:
Bảng phụ
5. Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống:
Bảng phụ
* Hoạt động 2: Tiến hóa của thực vật và động vật.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV yêu cầu hs điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh.
- GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64 SGK.
- GV nhận xét và chốt lại.
- GV yêu cầu hs sắp xếp các ngành động vật tương ứng với trật tự tiến hóa của chúng điền bảng 64.4 SGK.
- GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64.4 SGK.
- GV nhận xét và chốt lại.
- HS đọc thông tin, hs thảo luạn nhóm điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh.
- Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
- HS thảo luận sắp xếp các ngành động vật tương ứng với trật tự tiến hóa của chúng điền bảng 64.4 SGK.
- Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
I. Tiến hóa của thực vật và động vật:
a. Phát sinh và phát triển của giới Thực vật:
1. Cơ thể sống đầu tiên.
2. Tảo nguyên thủy.
3. Các thực vật ở cạn đầu tiên
4. Dương xỉ cổ.
5. Tảo
6. Rêu.
7. Dương xỉ.
8. Hạt trần.
9. Hạt kín.
b. Sự tiến hóa của giới động vật:
1.d; 2.b; 3.a; 4.e ;5.c ;
6.i ; 7.g ; 8.h.
4. Củng cố:
- GV đánh giá hoạt động và kết quả các nhóm .
5. Dặn dò:
- Ôn tập các nội dung ở bảng 65.1-5 SGK
IV: Rút kinh nghiệm:
Tiết 74 Ngày soạn : /5/2018
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH TOÀN CẤP ( TT )
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức :
- HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức.
3.Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Nội dung các bảng 64.1-5 SGK
- Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK
2. Học sinh:
- Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp ( 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Hoạt động 3: Sinh học trong cơ thể.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 65.1: Chức năng của các cơ quan của cây có hoa.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 65.2: Chức năng của các cơ quan và hệ cơ quan ở cơ thể người.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 651 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 65.1 Chức năng của các cơ quan của cây có hoa.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 65.2 Chức năng của các cơ quan của cây có hoa.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
3. Sinh học trong cơ thể:
a. Cây có hoa:
Bảng phụ
b. Cơ thể người:
Bảng phụ
* Hoạt động 4: Sinh học tế bào.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 65.3: Chức năng của các bộ phận của tế bào.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 65.4: Các hoạt động sống của tế bào.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 65.5: Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân
-GV nhận xét và kết luận chung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 65.3: Chức năng của các bộ phận của tế bào.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 65.4 Các hoạt động sống của tế bào.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 65.5: Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
3. Sinh học tế bào:
a. Cấu trúc tế bào:
Bảng phụ
b. Hoạt động sống của tế bào:
Bảng phụ
c. Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân:
* Hoạt động 5: Di truyền và biến dị.
Hoạt động của thầy
Hoạt đông của trò
Nội dung
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 66.1: Các cơ chế của hiện tượng di truyền.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.2SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 66.2: Các quy luật di truyền.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 66.3: Các loại biến dị
- GV nhận xét và kết luận chung.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 66.4: Các loại đột biến
- GV nhận xét và kết luận chung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 66.1: Các cơ chế của hiện tượng di truyền.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 66.2 Các quy luật di truyền.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 66.3: Các loại biến dị.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 66.4:Các loại đột biến.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
5. Di truyền và biến dị:
a. Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền:
Bảng phụ
b. Các quy luật di truyền:
Bảng phụ
c. Biến dị:
Bảng phụ
d. Đột biến:
Bảng phụ
* Hoạt động 6: Sinh vật và môi trường.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV yêu cầu hs điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 66 SGK : sơ đồ mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống và môi trường.
- GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64 SGK.
- GV nhận xét và chốt lại.
- GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- GV gọi hs lên điền bảng 66.5: Đặc điểm của quần thể, quần xã và hệ sinh thái.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- HS đọc thông tin, thảo luạn nhóm điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh.
- Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
- HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp.
- Hs lên điền bảng 66.5: Đặc điểm của quần thể, quần xã và hệ sinh thái.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
6. Sinh vật và môi trường:
a. Mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống và môi trường:
1. Cấp độ tổ chức sống.
2. Cá thể ; 3. Quần thể.
4. Quần xã; 5. Con người.
6. Hữu sinh;
7. Vô sinh.
8. Các nhân tố sinh thái.
9. Môi trường.
b. Hệ sinh thái:
Bảng phụ
4. Củng cố:
- GV đánh giá hoạt động và kết quả các nhóm .
5. Dặn dò:
- Ôn tập các nội dung ở bảng 66.1-5 SGK
IV: Rút kinh nghiệm:
Duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 37.doc