Muốn rút gọn một phân số ta làm thế nào?
- GV đưa nội dung bài tập .
- Yêu cầu HS làm bài.
Yêu cầu hs nhận xét
GV chốt lại kiến thức
GV đưa ra bài tập 2:
- GV yêu cầu hs nêu cách giải
- yêu cầu hs Hoàn thiện
Gv nhận xét và chốt kiến thức
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 106: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 106
Ngày Soạn : 11/4/2018
Ngày Giảng: 6A: 18/4/2018
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Ôn tập các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa các số tự nhiên, số nguyên, phân số. Ôn tập các kĩ năng rút gọn phân số, so sánh phân số. Ôn tập các tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên, phân số.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện các kĩ năng thực hiện các phép tính, tính nhanh, tính hợp lí.
Rèn luyện khả năng so sánh, tổng hợp cho HS.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, bài soạn, thước, bảng phụ
2. HS: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước.
III. Phương pháp dạy học: Gọi mở – vấn đáp, Luyện tập – Thực hành, Hoạt động nhóm
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:1’ 6A.
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Ôn tập rút gọn phân số, so sánh phân số. (20’)
- Muốn rút gọn một phân số ta làm thế nào?
- GV đưa nội dung bài tập .
- Yêu cầu HS làm bài.
Yêu cầu hs nhận xét
GV chốt lại kiến thức
GV đưa ra bài tập 2:
- GV yêu cầu hs nêu cách giải
- yêu cầu hs Hoàn thiện
Gv nhận xét và chốt kiến thức
- Muốn rút gọn ta lấy cả tử và mẫu chia cho ƯCLN của tử và mẫu
- HS làm bài .
- HS1: làm phần a, c
- HS2: làm phần b, d
- Nhận xét và hoàn thiện.
Hs: ta tách B ra làm 2 p/s sau đó ta sẽ so sánh 2 p/s của A với 2 p/s của B
- 1 HS lên bảng trình bày.
- Hoàn thiện vào vở
Bài tập 1: Rút gọn:
Đáp số:
Bài tập 2: ( Bài 174: SGK/67)
So sánh hai biểu thức A và B:
Giải:
* Hoạt động 2: Ôn tập quy tắc và tính chất các phép toán (22’)
- Hãy so sánh tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên, phân số ?
- Các tính chất của phép cộng và phép nhân có tác dụng gì trong tính toán?
- Yêu cầu HS làm bài tập 171 SGK
Nêu cách giải bài tập này?
- yêu cầu hs Hoàn thiện
Gv nhận xét và chốt kiến thức
- Yêu cầu HS làm bài 176(a) SGK.
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính ?
- yêu cầu hs Hoàn thiện
Gv nhận xét và chốt kiến thức
- HS trả lời câu hỏi.:
Số nguyên và p/s có thêm tính chất cộng với số đối còn lại giống nhau
Hs: có tác dụng trong những bài toán tính nhanh, tính hợp lý
Ta dùng t/c giao hoán, kết hợp để kết hợp các số sao cho tính toán đồng dạng
- HS làm bài
- 5 HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét và hoàn thiện.
Ta tính lũy thừa và đỗi từ hỗn số ra p/s sau đó tính toán trong ngoặc
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng trình bày
- Nhận xét và hoàn thiện.
Bài tập 3: ( Bài 171: SGK/65 )
A = 27 + 46 + 70 + 34 + 53
= (27 + 53) + (46 + 34) + 79
= 239
B = (- 377 + 277) - 98
= - 100 – 98 = 198
C = -1,7(2,3 + 3,7 + 3 + 1 ) = - 1,7.10
= - 17
= - 8,8
E = 10
Bài tập 4: ( Bài 176: SGK/67)
a)
4. Hướng dẫn học ở nhà. (2’)
- Tiếp tục ôn tập.
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Bài tập 173, 175, 176(b): SGK/67
* Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 106. ÔN TẬP CUỐI NĂM.doc