Cách tìm BC thông qua tìm BCNN
Vd3 : Cho
A= .
Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử ?
( Giải tương tự sgk ).
* Để tìm BC của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó .
Vd4 : Tìm số tự nhiên a, biết rằng
a < 1 000 , a 60, a 280 .
Đs : a = 840.
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất. luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35
Ngày Soạn : 08/11/2017
Ngày Giảng: 6A: 15/11/2017
§18. BỘI CHUNG NHỎ NHẤT. LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là BCNN của nhiều số.
2. Kỹ năng: HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố .
3. Tư duy và thái độ: HS biết phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa hai quy tắc tìm BCNN và ƯCLN, biết tìm BCNN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể.
II Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, thước thẳng
- HS: SGK, xem trước bài.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hoạt động nhóm...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp (1’): 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: (8’)
Câu hỏi 1: Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ? Tìm BCNN (10, 12, 15) ?
Câu hỏi 2: Nêu cách tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ? Tìm BCNN (8, 9, 11), BCNN (24, 40, 168) ?
GV nhận xét, trả lời: ...........................................................
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Cách tìm BC thông qua tìm BCNN (10’)
Cách tìm BC thông qua tìm BCNN :
GV : Giới thiệu ví dụ 3 .
GV : Dựa vào tập A ta thấy x có quan hệ như thế nào với các số 8, 18, 30 ?
- Dựa vào nhận xét ở mục I. GV nêu cách tìm BC thông qua tìm BCNN .
* Củng cố cách tìm BCNN qua ví dụ 4 .
HS : x là BC (8, 18, 30).
HS :Tìm BCNN (8, 18, 30).
- Tìm BC bằng cách nhân BCNN lần lượt với các số 0, 1, 2, 3 tìm được A
HS : Giải ví dụ 4 như phần bên .
3. Cách tìm BC thông qua tìm BCNN
Vd3 : Cho
A=.
Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử ?
( Giải tương tự sgk ).
* Để tìm BC của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó .
Vd4 : Tìm số tự nhiên a, biết rằng
a < 1 000 , a 60, a 280 .
Đs : a = 840.
Hoạt động 2: Luyện tập (22’)
GV gợi ý bài 152: a là số tự nhiên nhỏ nhất khác 0 và a 15, a 18
Vậy a có quan hệ như thế nào với 15 và 18 ?
HS : Phát biểu định nghĩa BCNN của hai hay nhiều số .
HS : a = BCNN (15, 18).
Giải tương tự các ví dụ .
BT 152 /59sgk
a 15 và a 18
a = BCNN (15, 18) = 90 .
Vậy a = 90.
BT 153 /59 sgk
BT 154 /59 sgk
GV hướng dẫn HS làm bài.
GV : Gọi số HS của lớp 6C là a.Vây a có quan hệ như thế nào với 2 ; 3 ; 4 ; 8 ?
Vậy bài toán trở về giống các bài toán ở trên.
HS : Tìm BCNN (30, 45) lần lượt nhân bội chung nhỏ nhất với các số 0, 1, 2, 3 sao cho tích đó bé hơn 500.
HS: a2; a3; a4; a8 và 35 60
a BC(2,3,4,8)
BT 153 /59 sgk
Có BCNN (30, 45) = 90.
Các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là : 0; 90; 180; 270; 360; 450 .
BT 154 /59 sgk
Gọi số HS của lớp 6C là a.
Theo đề bài ta có
a2; a3; a4; a8 và
35 60
a BC(2,3,4,8)
Có BCNN (2,3,4,8) = 24
BC(2,3,4,8) =
a = 48
Vậy lớp 6 C có 48 học sinh.
4. Củng cố: (3’)
? Thế nào là BCNN
? Cách tìm BCNN
? Cách tìm BC thông qua tìm BCNN
5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Xem lại phần lí thuyết đã học : Bội của một số, BC của hai hay nhiều số, tìm BC thông qua BCNN và bài tập.
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 35.doc