Hoạt động 2: Bài 156 (SGK) (10’)
- x có quan hệ gì với 12, 21, 28 ? quan hệ gì với 150, 300 ?
- Muốn tìm x ta làm thế nào ?
- Yêu cầu làm việc nhóm
- Yêu cầu nhận xét và hoàn thiện vào vở
- x BC(12, 21, 28) và
150 < x< 300
-Tìm BCNN(12,21,28)
- Tìm các bội của nó
- Làm việc vào vở.
- Trình bày trên bảng.ô
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36
Ngày Soạn : 09/11/2017
Ngày Giảng: 6A: 16/11/2017
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được củng cố khái niệm BCNN của hai hay nhiều số.
2. Kỹ năng: HS biết tìm bội chung nhỏ nhất trong một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm bội chung nhỏ nhất trong các bài toán đơn giản.
3. Tư duy và thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, thước thẳng
- HS: SGK, xem trước bài.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hoạt động nhóm...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp (1’): 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi 1: Thế nào là bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số ?
Câu hỏi 2: Nêu cách tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ?
GV nhận xét, trả lời: ...........................................................
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài 155 (SGK) (15’)
GVghi bảng để HS trình bày và nêu nhận xét
Bài 155
a
6
150
28
50
b
4
20
15
50
ƯCLN(a,b)
2
10
1
50
BCNN(a,b)
12
300
420
50
ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)
24
3000
420
2500
a.b
24
3000
420
2500
Hoạt động 2: Bài 156 (SGK) (10’)
- x có quan hệ gì với 12, 21, 28 ? quan hệ gì với 150, 300 ?
- Muốn tìm x ta làm thế nào ?
- Yêu cầu làm việc nhóm
- Yêu cầu nhận xét và hoàn thiện vào vở
- x BC(12, 21, 28) và
150 < x< 300
-Tìm BCNN(12,21,28)
- Tìm các bội của nó
- Làm việc vào vở.
- Trình bày trên bảng.ô
Bài tập 156. SGK
Theo đề bài ta có:
x BC(12, 21, 28) và
150 < x< 300. Ta có:
BCNN(12, 21, 28) = 84
Lần lượt nhân 84 với 0, 1, 2, 3, 4 ta được các bội chung của 12, 21, 28 là 0, 84, 168, 252, 336.
Vậy x
Hoạt động 3: Bài 157(SGK) (10’)
- x có quan hệ gì với 12 và 15 ?
- Muốn tìm x ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS làm nhóm và gọi bất kì một thành viên lên trình bày trên bảng.
- x = BCNN(12,15)
- Tìm BCNN(12,15)
- Nhận xét chéo và hoàn thiện vào vở.
Bài tập 157. SGK
Gọi số ngày mà hai bạn lại trực nhật cùng nhau sau lần đầu tiên là x (ngày).
Theo bài thì x là BCNN(12,15).
BCNN(12,15)=60.
Nên x=60.
Vậy sau 60 ngày kể từ lần đầu tiên hai bạn cùng trực nhật hai bạn lại cùng trực nhật
4. Củng cố: (3’)
- Thế nào là BCNN ?
- Cách tìm BCNN ?
- Cách tìm BC thông qua tìm BCNN ?
5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Hướng dẫn bài 158. SGK
- Xem trước nội dung bài học tiếp theo.
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 36.doc