Hoạt động 1: Lí thuyết (12’)
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 5 10/61 sgk.
Sử dụng bảng phụ 2, 3
Hoạt động 2: Chữa bài 165 (10’)
? Thế nào là số nguyên tố, hợp số
GV : Phát biểu các dấu hiệu chia hết và tính chất chia hết của một tổng .
GV : Hướng dẫn HS áp dụng tính chất chia hết của một tổng, và các dấu hiệu chia hết vào bài tập 165 .
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 38: Ôn tập chương I (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38
Ngày Soạn : 15/11/2017
Ngày Giảng: 6A: 22/11/2017
ÔN TẬP CHƯƠNG I ( Tiếp theo )
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tâp cho HS các tính chất chia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 , số nguyên tố, hợp số , ước chung và bội chung, ƯCLN. BCNN .
2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức trên để làm BT.
3. Tư duy và thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, hệ thống.
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ
2. HS: SGK, xem trước bài.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hoạt động nhóm...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp (1’): 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Lí thuyết (12’)
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 5 à10/61 sgk.
Sử dụng bảng phụ 2, 3
- Hs trả lời lần lượt các câu hỏi theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2: Chữa bài 165 (10’)
? Thế nào là số nguyên tố, hợp số
GV : Phát biểu các dấu hiệu chia hết và tính chất chia hết của một tổng .
GV : Hướng dẫn HS áp dụng tính chất chia hết của một tổng, và các dấu hiệu chia hết vào bài tập 165 .
HS : Phát biểu như phần lý thuyết đã học .
HS Tính nhanh “nếu có thể ở câu d”.
BT 165 /63sgk
a/ 747 P ; 235 P; 97 P.
b/ a P ( vì a 3 và a > 3) .
c/ b P vì b là số chẵn ( b là tổng của hai số lẻ ) và b > 2 .
d/ c P vì c = 2 .
Hoạt động 3: Chữa bài 166 (8’)
? ƯCLN của hai hay nhiều số là gì ? nêu cách tìm.
? BCNN của hai hay nhiều số là gì ? Nêu cách tìm
GV : 84 x; 180 x , vậy x quan hệ như thế nào với 84 và 180 ?
GV : Có thể tìm ƯC của hai hay nhiều số như thế nào là thuận lợi ?
HS : Phát biểu theo định nghĩa và quy tắc đã học .
HS : x là ƯC (84, 180) .
HS Tìm ƯC thông qua tìm ƯCLN và kết hợp điều kiện x > 6 , tìm x .
HS : Đọc đề bài sgk và trả lời các câu hỏi :
BT 166 /63sgk
a/ x ƯC (84, 180) và x > 6 .
ƯCLN (84, 180) = 12 .
ƯC (84, 180) = Ư (12) và x > 6
Vậy A = .
Hoạt động 4: Chữa bài 167 (12’)
? Bài toán nói đến lượng sách là bao nhiêu
?Số sách nói đến trong bài toán được xếp như thế nào
? Nếu gọi số sách cần tìm là a, thì a có quan hệ như thế nào với các số 10, 12, 15
? a còn có thêm điệu kiện gì
Bài 167:
Gv cho hs đọc và làm bài vào tập
HS : Số sách trong khoảng từ 100 đến 150 .
HS : Xếp thành từng bó 10 quyển, 12 quyển, 15 quyển đều vừa đủ bó .
HS : a 10; a 12; a 15 .
HS : 100 150.
HS : Giải tương tự bài tập 166 /63sgk
Hs làm bài
BT 167 /63sgk
Gọi số sách là a .
a 10; a 12; a 15 v
à 100 150
Vậy a = 120 .
Bài 169:
Số vịt là 49 con
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Ôn tập các nội dung tương tự 2 tiết ôn tập chương .
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 38.doc