Hoạt động 1: Số nguyên (20’)
- Giới thiệu tên các loại số : số nguyên âm, nguyên dương, số 0 , tập hợp các số nguyên và ký hiệu.
- Từ việc xác định số tự nhiên trên trục số, giới thiệu số nguên dương .
- Tương tự giới thiệu tập hợp số nguyên, ký hiệu
? Tập hợp N quan hệ như thế nào với tập Z.
- Lưu ý các đại lượng trong sgk đã có quy ước (+), (-) . Tuy nhiên thực tiễn có thể tự đưa ra quy ước .
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41
Ngày Soạn : 22/11/2017
Ngày Giảng: 6A: 29/11/2017
§2. TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được tập hợp số nguyên , điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên .
2. Kỹ năng: Bước đầu có thể hiểu được rằng có thể dùng các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau .
3. Tư duy và thái độ: Bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn .
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước kẻ có chia đơn vị.
2. HS: SGK, thước kẻ có chia đơn vị.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp với bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Số nguyên (20’)
- Giới thiệu tên các loại số : số nguyên âm, nguyên dương, số 0 , tập hợp các số nguyên và ký hiệu.
- Từ việc xác định số tự nhiên trên trục số, giới thiệu số nguên dương .
- Tương tự giới thiệu tập hợp số nguyên, ký hiệu
? Tập hợp N quan hệ như thế nào với tập Z.
- Lưu ý các đại lượng trong sgk đã có quy ước (+), (-) . Tuy nhiên thực tiễn có thể tự đưa ra quy ước .
- Sử dụng H. 38 giới thiệu ví dụ tương tự sgk .
- Áp dụng tương tự xác định vị trí các điểm C, D, E ở ?1
- Sử dụng H.39 giới thiệu ?2
- Ở H. 39 (vị trí A) chú ốc sên cách mặt đất bao nhiêu mét ?
? Xác định các vị trí ốc sên đối với câu a, b ?
- Hướng dẫn tương tự với ?3 .
Chú ý : Nhận xét vị trí khác nhau của ốc sên trong hai trường hợp a,b và ý nghĩa thực tế của kết quả thực tế là +1m, -1m .
- Nhấn mạnh nhu cầu cần mở rộng tập hợp N và số nguyên có thể coi là có hướng .
- Xác định trên trục số :
- Số tự nhiên.
- Số nguyên âm .
- Quan sát trục số và nghe giảng .
- Tập hợp N là con của tập Z .
- Nêu nhận xét sgk và ví dụ minh hoạ cách sử dụng số nguyên âm, nguyên dương .
- Quan sát H.38 và nghe giảng .
- Thực hiện ?1 tương tự ví dụ .
?2 Cách 2 m.
- Cả hai trường hợp a và b chú ốc sên đều cách A một mét .
?3 Trường hợp a : chú ốc sên cách A một mét về phía trên .
Trường hợp b : chú ốc sên cách A một mét về phía dưới .
- Câu b) Đáp số của ?2 là : +1m và -1m .
1. Số nguyên :
Tập hợp
Z = gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương gọi là tập hợp các số nguyên .
* Chú ý : Sgk : tr 69.
Hoạt động 2: Số đối (13’)
GV dựa vào hình ảnh trục số giới thiệu khái niệm số đối như sgk .
? Tìm ví dụ trên trục số những cặp số cách đều điểm 0 ?
- Khẳng định đó là các số đối nhau .
? Hai số đối nhau khác nhau như thế nào.
- Hướng dẫn tương tự với ?4
- Chú ý : số đối của 0 là 0
- Quan sát trục số và trả lời các câu hỏi .
- Ví dụ : 1 và -1 ; 2 và -2 ; 3 và -3 ..
- Khác nhau về dấu “+” ,”-“.
- Thực hiện tương tự ví dụ .
2. Số đối :
- Trên trục số, hai điểm nằm ở hai phía điểm 0 và cách đều điểm 0 biểu diễn hai số đối nhau .
- Hai số đối nhau chỉ khác nhau về dấu .
- Số đối của số 0 là 0 .
Vd : 1 là số đối của -1 ; -2 là số đối của 2
4. Củng cố: (10’)
Bài tập 7/70:
- Độ cao núi Phanxiphan là +3142 mét : Núi Phanxiphan cao hơn mực nước biển 3142.
- Độ cao Vịnh Cam Ranh là -30 mét : Vịnh Cam Ranh thấp hơn mực nước biển 30 mét.
Vậy dấu “+” chỉ độ cao của núi Phanxiphan trên mực nước biển. Dấu “-“ chỉ độ sâu của Vinh Cam Ranh dưới mực nước biển.
Bài 8/70 sgk:
a) Nếu -5oC biểu diễn 5 độ dưới 0oC thì +5oC biểu diễn nhiệt độ 5 độ trên 0oC.
b) Nếu -65 biểu diễn độ sâu (của thềm lục địa VN) là 65m dưới mực nước biển thì +3142mbieeru diễn đọ cao (của đỉnh Phanxiphan) là 3142 trên mực nước biển.
c) Tương tự là số tiền có 20.000 đồng.
Bài 9/71 sgk:
- Số đối của +2 là -2
- Số đối của 5 là -2
- Số đối của -6 là +6 (hoặc 6)
- Số đối của -1 là +1 (hoặc 1)
- Số đối của -18 là +18 (hoặc 18)
5. Hướng dẫn học ở nhà : (1’)
- Làm bài tập 6/70 và 10/71 sgk
- Xem trước §3 Thứ tự trong tập hợp các số nguyên
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 41.doc