Hoạt động 1: Chữa bài 57; 58 (SGK) (10’)
- Yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc dấu ngoặc .
- Em hãy xác định thứ tự các bước thực hiện tính tổng bài 57.
Đơn giản biểu thức đã cho là ta phải làm gì ?
- Khẳng định lại các bước thực hiện .
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 51: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Ngày Soạn : 13/12/2017
Ngày Giảng: 6A: 20/12/2017
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố quy tắc dấu ngoặc, củng cố quy tắc cộng hai số nguyên.
2. Kỹ năng: vận dụng quy tắc dấu ngoặc vào bài tính cụ thể.
3. Tư duy và thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, sbt, Thước kẻ.
2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hoạt động nhóm...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp (1’): 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: (8’)
Câu hỏi 1: Phát biểu quy tắc dấu ngoặc ? Áp dụng tính tổng :
a/ (-17) + 5 + 8 + 17 b/ 30 + 12 + (-20) + (-12).
Đáp án: Quy tắc /84 sgk
a/ (-17) + 5 + 8 + 17 = [ (-17) +17] +5+8 = 13 b/ 30 + 12 + (-20) + (-12) = [(-20)+20] +30+12=42
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài 57; 58 (SGK) (10’)
- Yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc dấu ngoặc .
- Em hãy xác định thứ tự các bước thực hiện tính tổng bài 57.
- Phát biểu quy tắc dấu ngoặc .
- Thực hiện bỏ ngoặc theo quy tắc và kết hợp để tính nhanh
BT 57 (sgk : tr 85) .
c/ (-4) + (-44) + (-6) + 440 = -4 – 440 -6 + 440 = (440 – 440) – (4 + 6) = -10.
d/ ( -5) + (-10) + 16 + (-1) = 0
Đơn giản biểu thức đã cho là ta phải làm gì ?
- Khẳng định lại các bước thực hiện .
Làm cho biểu thức được “gọn” trở lại .
- Nghe giảng và thực hiện tương tự .
BT 58 ( sgk : tr 85) .
a/ x + 22 + (-14) + 52
= x + ( 22 – 14 + 52 )
= x + 60 .
b/ (-90) – (p + 10) + 100 = - p.
Hoạt động 2: Chữa bài 59 (SGK) (10’)
- Thực hiện tương tự : giới thiệu đề bài, yêu cầu HS xác định các bước thực hiện .
- Chú ý khẳng định lại quy tắc dấu ngoặc được áp dụng theo hai chiều khác nhau nhằm tính nhanh bài toán .
- Thực hiện bỏ ngoặc theo quy tắc và kết hợp các số hạng để tính nhanh .
BT 59 (sgk : tr 85) .
a/ (2736 – 75) – 2736
= (1736 – 2736) – 75
= -75.
b/ (-2 002) – (57 – 2 002) = - 57 .
Hoạt động 2: Chữa bài 60 (SGK) (13’)
-Thực hiện tương tự như HĐ2 . quy tắc dấu ngoặc được áp dụng theo hai chiều khác nhau nhằm tính nhanh bài toán .
HS : Thực hiện như trên .
– Chú ý sự thay đổi dấu theo hai chiều với dấu ngoặc .
BT 60 (sgk : tr 85) .
a/ (27 + 65) + (346 – 27 - 65)= 27 + 65 + 346 – 27 – 65= (27 – 27) + (65 – 65) + 346
= 346 .
b/ (42 – 69 + 17) – (42 +17) = - 69
4. Củng cố : (2’)
? Nhắc lại quy tắc dấu ngoặc
5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Giải tương tự như trên với các bài tập sau :
Tính tổng : (-3) + (-350) + (-7) + 350.
Đơn giản biểu thức : (-75) – (m + 20) + 95 .
Tính giá trị biểu thức : x + b + c, biết : x = - 3, b = -4, c = 2 .
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 51.doc