Giáo án môn Số học 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

Hoạt động 1: Khái niệm phân số (12’)

Gọi HS1 nhắc lại khái niệm phân số đã học và ghi 3 phân số tùy ý

GV mở rộng k/n sang tập Z và cho HS ghi k/n như sgk

Hoạt động 2: Ví dụ (20’)

Học sinh vận dụng k/n làm bài tập

?1

GV lưu ý điều chỉnh các VD của HS

-Yêu cầu HS làm ?2

Lần lượt gọi mỗi HS trình bày một bài giải ,học sinh còn lại nêu nhận xét và ghi điểm

GV cho HS ghi chú ý sgk sau câu ?3

GV vẽ hình cho HS tô màu ( bài tập 1 sgk )

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 69 Ngày Soạn : 30/01/2018 Ngày Giảng: 6A: 06/02/2018 CHƯƠNG III: PHÂN SỐ. §1. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS thấy sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và phân số học ở lớp 6. 2. Kỹ năng: Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. Thấy được số nguyên cũng được coi là số với mẫu là 1. 3. Tư duy và thái độ: Tự giác học tập. II Chuẩn bị: 1. GV: SGK, bài soạn, thước. 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, vấn đáp. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp (1’): 6A... 2. Kiểm tra: không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Khái niệm phân số (12’) Gọi HS1 nhắc lại khái niệm phân số đã học và ghi 3 phân số tùy ý GV mở rộng k/n sang tập Z và cho HS ghi k/n như sgk -HS nhắc lại khái niệm phân số học ở tiểu học. 1/ Khái niệm phân số Người ta gọi là một phân số.. , a là tử số (t ử) ,b là mẫu số (mẫu) của phân số. Hoạt động 2: Ví dụ (20’) Học sinh vận dụng k/n làm bài tập ?1 GV lưu ý điều chỉnh các VD của HS -Yêu cầu HS làm ?2 Lần lượt gọi mỗi HS trình bày một bài giải ,học sinh còn lại nêu nhận xét và ghi điểm GV cho HS ghi chú ý sgk sau câu ?3 GV vẽ hình cho HS tô màu ( bài tập 1 sgk ) -Học sinh tự cho VD và chỉ ra tử và mẫu của phân số VD : Phân số tử là -5, mẫu là 3 Phân số tử là , mẫu là 4 -HS làm ?2 Hs lên bảng trình bày lời giải: Hs nhận xét bài làm các bạn Bài tập 1 :Học sinh lên bảng tô màu cho các hình 2.Ví dụ ?1 :VD : Phân số tử là -5, mẫu là 3 Phân số tử là , mẫu là 4 Phân số tử là -3, mẫu là 2 Các phân số thường viết dưới dạng mẫu là một số nguyên dương ?2 : Cách viết a ,c cho ta một phân số các cách viết còn lại không đúng ?3 : Mọi số nguyên có thể xem là một phân số với mẫu bằng 1 VD : -7 có thể viết Bài tập 1. hình chữ nhật hình chữ nhật 4. Củng cố: ( 10’ Bài tập 2./6sgk a) ; b) ; c) ; d) Bài tập 3/6sgk a) ; b) ; c) ; d) 5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’) -Nắm vững khái niệm phân số -Làm các bài tập 4;5/ sgk -Đọc phần có thể em chưa biết. -Ôn lại phân số bằng nhau đã học ở tiểu học. * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 69. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ.doc