Giáo án môn Số học 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau

Hoạt động 1: Định nghĩa (12’)

-Gọi hs cho hai phân số bàng nhau học ở tiểu học

Từ ta có điều gì

VD: nhìn vào phân số này hãy tìm các tích bằng nhau

? Khi nào phân số

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 70 Ngày Soạn : 02/01/2018 Ngày Giảng: 6A: 07/02/2018 §2. PHÂN SỐ BẰNG NHAU. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết như thế nào là hai phân số bằng nhau. 2. Kỹ năng: Học sinh vận dụng nhận biết hai phân số bằng nhau hay không bằng nhau. Học sinh có kỹ năng nhận biết hai phân số bằng nhau 3. Tư duy và thái độ: Tự giác học tập. II Chuẩn bị: 1. GV: SGK, bài soạn, thước. 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. III. Phương pháp dạy học:: Nêu vấn đề, vấn đáp. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp (1’): 6A.. 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Câu hỏi 1: Số như thế nào là một phân số ? Cho VD ? Chỉ ra tử và mẫu của chúng ? Câu hỏi 2: Các số nguyên có phải là phân số không ? Cho VD ? Viết 3 phân số tùy ý ? Chỉ ra tử và mẫu của chúng ? GV nhận xét, đánh giá: ................................................................................. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa (12’) -Gọi hs cho hai phân số bàng nhau học ở tiểu học Từ ta có điều gì VD: nhìn vào phân số này hãy tìm các tích bằng nhau ? Khi nào phân số VD: ; vì hai phân số cùng biểu diễn một phần hình chữ nhật. 5.12=10.6 -Hs trả lời 1/Định nghĩa : Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c Hoạt động 2: Ví dụ (15’) ? Căn cứ vào định nghĩa xét xem các phân số sau có bằng nhau không. a) và ; b) và - Yêu càu HS làm ? 1 -Yêu cầu HS làm ? 2 Ví dụ : Tìm số nguyên x ? Từ hai phân số bằng nhau ta có các tích nào ? Tìm x như thế nào a) Bằng nhau vì (-3). (-8) = 4.6 b) Không bằng nhau vì 3.75.(-4) ?1 Hs lên bảng thực hiện Các HS khác làm và sau đó nhận xét. HS đứng tại chỗ trả lời - HS theo dõi VD -Ta có : x.28 = 4.21 = 84 x = 84 : 28 x = 3 2. Các ví dụ ?1 Hai phân số bàng nhau vì 1.12=4.3 b) Hai phân số không bằng nhau vì 2.8 ≠ 3.6 c) Hai phân số bằng nhau vì (-3).(-15)=5.9 d) Hai phân số không bằng nhau vì 4.9 ≠ 3.(-12) ?2 Có thể khẳng định ngay phân số không bằng nhau vì chúng trái dấu a=;b=;c=;d= 4. Củng cố: ( 8’) Lần lượt gọi học sinh nhắc lại k/n phân số bằng nhau và làm bài tập 7 sgk BT7/sgk các số lần lượt điền vào các ô vuông là : a) 6 b) 20 c) -7 d) -6 5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’) -Nắm vững định nghĩa phân số bằng nhau -Làm các bài tập 8 à10/9 sgk -Ôn lại tính chất cơ bản phân số đã học ở tiểu học. * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 70. PHÂN SỐ BẰNG NHAU..doc