Hoạt động 2: Bài tập tư duy (10’)
1/GV cho HS thảo luận và làm các bài tập 24;26;27 sgk trong khỏang 5 đến 10 phút ,sau đó gọi các học sinh lên bảng trình bày bài giải
? Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài
GV lưu ý học sinh tránh mắc phải sai lầm như bài tập 27: Rút gọn các thừa số giống nhau (không rút gọn số hạng)
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số, luyện tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 73
Ngày Soạn : 15/02/2018
Ngày Giảng: 6A: 22/02/2018
§4. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng rút gọn, so sánh phân số , lập phân số bằng phân số khác đã cho, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.
3. Tư duy và thái độ: Tự giác học tập.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, bài soạn, Bảng phụ, thước.
2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:1’ 6A..6B.
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chú ý
(5 phút)
Gv yêu cầu hs đọc chú ý thứ 3.
Gv giới thiệu cho hs
Hoạt động 2: Bài tập vận dụng (12’)
GV cho HS thảo luận và làm bài tập 16;19 sgk
GV hướng dẩn HS viết các số đã cho dưới dạng phân số dựa trên quan hệ giửa các đơn vị đo của bài tập 19
Yêu câu HS làm bài tập 20
? Để tìm được các cặp phân số bằng nhau ta làm như thế nào.
BT 21,22 cho HS hoạt đọng nhóm.
Hs đọc phần chú ý
-Cho Hs hoạt động nhóm
-Ta chỉ cần rút gọn phân số đến tối giản rồi so sánh.
-Bài tập 21,22 HS hoạt động nhóm
* Chú ý: SGK
Khi rút gọn phân số, ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản.
1/ Bài tập vận dụng :
BT 16/ Răng cửa chiếm
Răng nanh chiếm
Răng cối nhỏ chiếm
Răng hàm chiếm
BT 19/ 25dm2=
BT20/ ;;
BT21/ Phân số phải tìm là
BT22/;;;
Hoạt động 2: Bài tập tư duy (10’)
1/GV cho HS thảo luận và làm các bài tập 24;26;27 sgk trong khỏang 5 đến 10 phút ,sau đó gọi các học sinh lên bảng trình bày bài giải
? Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài
GV lưu ý học sinh tránh mắc phải sai lầm như bài tập 27: Rút gọn các thừa số giống nhau (không rút gọn số hạng)
-HS hoạt động nhóm
-Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài
-Cá nhân HS lên bảng làm
-Các hs khác nhận xét và thống nhất kết quả.
-BT24
26/ Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài .
Từ đó ta có :CD=9. EF=10, GH=6, IK=15
27/ Làm như thế là sai vì khi rút gọn phân số ta chia tử và mẫu của phân số cho thừa số chung ,không chia cho số hạng chung
4. Kiểm tra 15 phút
* Ma trận đề kiểm tra
Chủ đề hoặc
mạch kiến thức, kĩ năng
Mức độ nhận thức – Hình thức câu hỏi
Tổng điểm
1
2
3
4
Mở rộng khái niệm phân số. Phân số bằng nhau.
Câu 1, 2a
2,5
Câu 2b
3
3
5,5
Tính chất cơ bản của phân số. Và rút gọn phân số
Câu 3a,b,c
4,5
3
4,5
Tổng
2
2,5đ
3
4,5đ
1
3đ
6
10đ
* Đề kiểm tra:
Câu 1:(1,5 điểm) Hãy lấy 3 ví dụ về phân số ?
Câu 2: (4 điểm) a, Thế nào là 2 phân số bằng nhau.
b, Áp dụng tìm biết
Câu 3: (4,5 điểm) Điền số thích hợp vào ô trống:
a) b) c)
* Đáp án + Biểu điểm:
Câu
Nội dung
Điểm
1
Hs lấy đúng mỗi ví dụ về phân số được 0,5 điểm
1,5
2a
nếu
1đ
2b
=> =>
3đ
3
a) b) c)
Mỗi ý đúng được 1,5 điểm
Hs điền kết quả khác nhưng vẫn đúng vẫn cho điểm tối đa
4,5đ
5. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
-Nắm vững quy tắc rút gọn phân số, nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào có phân số tối giản
-Làm các bài tập 16, 17cd, 18, 19/15 sgk
-chuẩn bị các bài tập phần luyện tập để giờ sau luyện tập.
* Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 73. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT.doc