Giáo án môn Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số

Hoạt động 1: Quy đồng mẫu hai phân số (15’)

- Nhận xét về hai phân số.

- Tìm một bội chung của 5 và 8

- Ta có thể biến đổi hai phân số đã cho thành hai phân số bằng nó và cùng có mẫu là 40 không ?

- Giới thiệu khái niệm mẫu chung và quy đồng mẫu số.

- Cho HS làm ?1

- Nhận xét cách làm và nên chọn mẫu nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 75 Ngày Soạn : 21/02/2018 Ngày Giảng: 6A: 28/02/2018 §5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu thê nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số ( các phân số có mẫu không vượt quá ba chữ số) 3. Tư duy và thái độ: Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình và thối quen tự học ( qua việc đọc và làm theo hướng dẫn SGK) II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, Bảng phụ, thước. 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A... 2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp bài mới 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Quy đồng mẫu hai phân số (15’) - Nhận xét về hai phân số. - Tìm một bội chung của 5 và 8 - Ta có thể biến đổi hai phân số đã cho thành hai phân số bằng nó và cùng có mẫu là 40 không ? - Giới thiệu khái niệm mẫu chung và quy đồng mẫu số. - Cho HS làm ?1 - Nhận xét cách làm và nên chọn mẫu nào ? - Hai phân số tối giản - Chẳng hạn 40, 80 , 120 ... - Theo tính chất cơ bản của phân số ta có thể nhân cả tử và mẫu với ... - Nghe và làm ?1 - Quy đồng mẫu là biến đổi các phân số thành các phân số bằng chúng và có cúng mẫu . - Chọn mẫu là bội chung nhỏ nhất 1. Quy đồng mẫu hai phân số Ví dụ. Xét hai phân số và . Ta thấy 40 là một bội chung của 5 và 8. Ta có : 40 là mẫu chung của của hai phân số. ?1 .... Hoạt động 2: Quy đồng mẫu nhiều phân số (25’) - Yêu cầu HS tìm BCNN của ... GV treo bảng phụ - Viết các phân số bằng các phân số đã cho và có cùng mẫu là 60. - Muốn quy đồng mẫu của các phân số ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS làm ?3. -Gọi đại diện nhóm lên trình bày - Hướng dẫn HS các chuyển một phân số có mẫu âm thành mẫu dương rồi quy đồng. - Làm ?2. Để tìm BCNN ta có nhứng cách nào ? - Làm câu b - Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số - Làm ?3 hoạt động nhóm. b) Tương tự câu a) ; ; . 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số ?2 a) BCNN(2,3,5,8) = 120 b) Ta có : * Quy tắc: SGK ?3. a)12 = 22.3 30 = 2.3.5 BCNN(12,30) = 22.3.5 = 60 60 : 12 = 5 60 : 30 = 2 Ta có: b) Tương tự câu a) ; ; . 4. Củng cố (2’) - Nêu cách quy đồng mẫu nhiều phân số. 5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) -Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu số. - Làm bài tập 28à31/19sgk. -Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập. * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 75.§5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ..doc
Tài liệu liên quan