Hoạt động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu. (10’)
- Ví d ụ: So sánh hai phân số
- Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm thế nào ?
-Cho Hs lên bảng làm ?1
Hoạt động 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu. (20’)
- Lấy ví dụ minh hoạ.
? Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào
? Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào
- Yêu cầu HS nêu các bước tiến hành để so sánh hai phân số trên
- Tiến hành theo nhóm hặc cá nhân
- Trình bày các bước tiến hành
- Nhận xét về cách làm và kết quả.
?Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào
- Yêu cầu HS làm.
Gv kết luận ?2 và ?3
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 78: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 78
Ngày Soạn : 28/02/2018
Ngày Giảng: 6A: 07/3/2018
§6. SO SÁNH PHÂN SỐ
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cúng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm, dương.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số cùng mẫu để so sánh phân số.
3. Tư duy và thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả có trình tự.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, bài soạn, thước.
2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:1’ 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi
Đáp án
Bạn An: vì và
Mà nên .
Bạn Bình: vì 3> 2 và 7> 5.
Theo em bạn nào đúng? Vì sao?
-Ban An đúng vì theo quy tăc so sánh hai phân số đã học ở tiểu học:
Ta có:15> 14àà.
-Bạn Bình sai.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu. (10’)
- Ví d ụ: So sánh hai phân số
- Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm thế nào ?
-Cho Hs lên bảng làm ?1
- Thực hiện so sánh hai phân số cùng mấu
- Nhắc lại quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu
- Lấy ví dụ minh hoạ
1. So sánh hai phân số cùng mẫu.
Ta có: vì 3 < 5.
Quy tắc: Trong hai phân số cùng mẫu dương phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
Ví dụ:
?1 ;
;
Hoạt động 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu. (20’)
- Lấy ví dụ minh hoạ.
? Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào
? Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào
- Yêu cầu HS nêu các bước tiến hành để so sánh hai phân số trên
- Tiến hành theo nhóm hặc cá nhân
- Trình bày các bước tiến hành
- Nhận xét về cách làm và kết quả.
?Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào
- Yêu cầu HS làm.
Gv kết luận ?2 và ?3
- Thảo luận nhóm và trình bày
- Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và có mẫu dương
- Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và cùng mẫu
- So sánh tử các phân số đã được quy đồng
- Các nhóm trình bày và nhận xét về bài trình bày của nhóm bạn.
- Phát biếu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu.
- Làm ?2 và ?3 để rút ra nhận xét.
Hs nêu kết luận SGK
2. So sánh hai phân số không cùng mẫu.
Ví dụ: So sánh hai phân số
Giải. (SGK)
Quy tắc: SGK
? 2
a,’
vì nên
b,, vì nên
?3 Phân số lớn hơn 0: ,
Phân số nhỏ hơn 0: ,
* Nhận xét: SGK
4. Củng cố (7’)
- Bài tập 37/23sgk.
a)
b) Hướng dẫn học sinh quy đồng các phân số:
.
5. Hướng dẫn học ở nhà (2’)
-Học thuộc hai quy tắc so sánh phân số.
-Làm các bài tập 38à41/23,24sgk.
-Giờ sau chuẩn bị bài: Phép cộng phân số
* Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 78.SO SÁNH PHÂN SỐ.doc