Giáo án môn Số học 6 - Tiết 83: Phép trừ phân số

 

 

- Yêu cầu HS làm ?1

- Nhận xét gì về hai phân số đó ?

- Thông báo về hai phân số đối nhau.

- Cho HS làm ?2

SGK

- Thế nào là hai P/số đối nhau ?

- Nêu kí hiệu hai phân số đối nhau

- Từ việc xét hai P/số đối nhau, em có nhận xét gì về quan hệ ?

Yêu cầu HS làm bài tập 58 SGK

- Tìm số đối của .

- Cho một số HS trả lời miệng và nhận xét

Gv kết luận

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 83: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 83 Ngày Soạn : 13/03/2018 Ngày Giảng: 6A: 20/3/2018 § 9. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là hai phân số đối nhau. Hiều và vận dụng được quy tắc trừ hai phân số 2. Kỹ năng: Có kĩ năng tìm số dối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số. Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số. 3. Tư duy và thái độ: Giáo dục HS yêu thích mộn toán, có tư duy logic. II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, thước, 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị, Ôn lại kiến thức tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên III. Phương pháp dạy học: phân tích, tổng hợp, giải thích. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A... 2. Kiểm tra bài cũ: 7’ Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu -Quy tắc SGK Áp dụng: a) b) a) b) 3. Bài mới -Giới thiệu bài: Phép trừ trong số nguyên là phép cộng số đối của số trừ. Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được hay không à bài mới.(1 ph) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng *Hoạt động 1: Số đối (12’) - Yêu cầu HS làm ?1 - Nhận xét gì về hai phân số đó ? - Thông báo về hai phân số đối nhau. - Cho HS làm ?2 Tính tổng : - Làm miệng và báo cáo kết quả - Hai phân số đều có tổng băng 0 - Nghe thông báo về hai phân số đối nhau 1. Số đối ?1 a) b) SGK - Thế nào là hai P/số đối nhau ? - Nêu kí hiệu hai phân số đối nhau - Từ việc xét hai P/số đối nhau, em có nhận xét gì về quan hệ ? Yêu cầu HS làm bài tập 58 SGK - Tìm số đối của ... - Cho một số HS trả lời miệng và nhận xét Gv kết luận - Pháp biếu định nghĩa hai P/số đối nhau - Hai số đối nhau là 2 p/S giống nhau về số khác nhau về dấu - Làm bài tập 58 cá nhân: Làm miệng ?2 là số đối của phân số và ngược lại. Phân sốvà là số đối nhau. Định nghĩa: SGK Kí hiệu số đối của phân số , ta có: Bài tập 58 SGK Số đối của phân số Số đối của phân số -7 là 7 Số đối của phân số Hoạt động 2: Phép trừ (20’) - Yêu cầu HS làm ?3 SGK Nêu cách làm của ?3 - Hai HS lên bảng trình bày - Nhận xét về kết quả của hai phép tính - Hai phân số có quan hệ gì ? - Muốn trừ một phân số cho một phân số ta làm thế nào ? - Yêu cầu đọc VD Yêu cầu đọc nhận xét Yêu cầu làm ?4 SGK Gv yêu cầu hs nêu cách làm Gv gọi 4 em lên bảng Gv gọi hs nhận xét Gv kết luận Ý a áp dụng quy tắc trừ 2 P/s học ở tiểu học, Ý b AD quy tắc cộng 2 /s - Hai HS lên l;àm - Nhận xét về kết quả : cùng một kết quả Từ phép trừ biến đổi thành phép cộng - Phát biểu quy tắc - Đọc ví dụ SGK - Đọc nhận xét SGK - Làm ?4 SGK Từ phép trừ biến đổi thành phép cộng, cộng với các số đối của P/s thứ 2 - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét và sửa sai. 2. Phép trừ phân số ?3 a) b) Vậy Quy tắc: SGK Ví dụ : SGK Nhận xét : SGK ?4 a) b) c) d) 4. Củng cố ( 3’) ? Thế nào là hai phân số đối nhau -Phát biểu quy tắc phép trừ hai phân số - Bài tập 61/33 SGK ( Gv yêu cầu hs đọc và trả lời bằng miệng) Đáp: câu 1 sai; câu 2 đúng. 5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Nắm được hai phân số đối nhau và học quy tắc phép trừ phân số -Làm bài tập 59, 60, 62/33, 34 sgk -Xem trước bài luyện tập * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 83. § 9. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ.doc
Tài liệu liên quan