Giáo án môn Số học 6 - Tiết 88: Phép chia phân số

GV: yêu cầu hs rút ra quy tắc chia hai phân số

- GV yêu cầu hs viết dưới dạng tổng quát

? Nếu thay b =1 ta viết được như thế nào

? Nếu thay d =1 ta viết được như thế nào

GV: cả hai cách trên cũng chính là quy tắc chia phân số cho phân số vì mọi số nguyên đều biểu diễn dưới dạng phân số

? Yêu cầu hs phát biểu thành lời quy tắc (2) và (3)

GV đưa bài tập lên bảng yêu cầu hs thực hiện

Yêu cầu 3 học sinh lên bảng

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 88: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 88 Ngày Soạn : 22/3/2018 Ngày Giảng: 6A: 29/3/2018 § 12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và quy tắc chia phân số 2. Kỹ năng: Học sinh biết tìm số nghịch đảo của một phân số khác 0 - Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số 3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận trong khi tính toán - Hứng thú tham gia các hoạt động trong tiết học II Chuẩn bị: GV: Bài soạn, máy chiếu, phấn màu, thước thẳng HS: Nghiên cứu trước nội dung bài học. Ôn lại quy tắc chia phân số ở Tiểu Học III. Phương pháp dạy học: Gợi ý, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A..6B. 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ GV yêu cầu 2 hs lên bảng thực hiện Thực hiện phép tính sau: b) Ta đã thực hiện phép tính đó bằng cách nào? => Quy tắc nhân hai phân số GV: Chúng ta đã học phép tính cộng, trừ, nhân của phân số, còn phép tính nào của phân số mà chưa nghiên cứu? => Chia hai phân số Từ kết quả của hai phép tính trên, gv khẳng định phân số và là hai phân số nghịch đảo Vậy thế nào là 2 số nghịch đảo 3. Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Số nghịch đảo (10’) ? Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau GV giới thiệu định nghĩa hai số nghịch đảo. ? GV lấy ví dụ và yêu cầu hs tìm ra cách gọi của hai phân số nghịch đảo GV chiếu lên máy chiếu nội dung cách đọc hai phân số nghịch đảo và là hai phân số nghịch đảo của nhau; là phân số nghịch đảo của phân số là phân số nghịch đảo của phân số ? Muốn tìm phân số nghịch đảo của một phân số cho trước ta làm như thế nào Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời Giáo viên đưa đáp án đối chứng kết quả học sinh GV: Ta đi nghiên cứu số nghịch đảo nhằm mục đích gì? Và được ứng dụng thế nào trong phép toán => GV vào phép chia phân số HS trả lời như định nghĩa (sgk-41) - HS: Ta lấy tử của phân số thứ nhất là mẫu của phân số thứ hai và mẫu của phân số thứ nhất là tử của phân số thứ hai Học sinh đọc định nghĩa (sgk-41) HS đứng tại chỗ lần lượt trả lời 1. Số nghịch đảo * Định nghĩa: (sgk-41) TQ: Ta nói là phân số nghịch đảo của phân số ; là phân số nghịch đảo của ; và là hai phân số nghịch đảo của nhau VD: và là hai phân số nghịch đảo Bài tập 1: Tìm số nghịch đảo của các số sau: Số nghịch đảo của là........... Số nghịch đảo của -10 là........... Số nghịch đảo của là............ Số nghịch đảo của (a, b Z, a≠0, b ≠0) là........... Hoạt động 2: Phép chia phân số (25’) GV yêu cầu một học sinh nhắc lại quy tắc phép chia hai phân số đã học ở lớp 4 Bằng kiến thức đã học hãy thực hiện phép toán sau: Yêu cầu hs khác nhận xét kết quả Em có nhận xét gì về phân số và Ngoài cách gọi này ra còn cách gọi nào khác không? Quy tắc chia hai phân số ở tiểu học vẫn đúng cho chia hai phân số ở lớp 6, tuy nhiên hai phân số đảo ngược nay ta gọi là hai phân số nghịch đảo Áp dụng thực hiện phép tính sau: ⇒ GV: yêu cầu hs rút ra quy tắc chia hai phân số - GV yêu cầu hs viết dưới dạng tổng quát ? Nếu thay b =1 ta viết được như thế nào ? Nếu thay d =1 ta viết được như thế nào GV: cả hai cách trên cũng chính là quy tắc chia phân số cho phân số vì mọi số nguyên đều biểu diễn dưới dạng phân số ? Yêu cầu hs phát biểu thành lời quy tắc (2) và (3) GV đưa bài tập lên bảng yêu cầu hs thực hiện Yêu cầu 3 học sinh lên bảng GV yêu cầu hs khác nhận xét, gv chốt lại kiến thức từng ý đưa ra áp ngay cho từng công thức để hs hiểu. ( lưu ý hs khi mẫu là một số âm ta đưa mẫu về số dương) GV cho học sinh thảo luận nhóm theo bàn (2 phút) Yêu cầu hs đưa ra phương án đúng, phương án sai cần giải thích thêm vì sao Lưu ý hs tránh nhầm lẫn chú ý sai lầm Muốn tìm x trong phép tính trên ta làm như thế nào? HS: Muốn chia hai phân số cho ta lấy phân số bị chia nhân với phân số đảo ngược của phân số chia (a, b N) Học sinh lên bảng - HS: 2 phân số đó gọi là hai phân số đảo ngược - HS: 2 phân số đó gọi là hai phân số nghịch đảo HS đứng dậy trả lời như sgk-42 HS trả lời - HS: Muốn chia một số nguyên cho một phân số ta lấy số nguyên nhân với nghịch đảo của số chia - HS: Muốn chia một phân số cho một số nguyên ta giữ nguyên tử và nhân số nguyên xuống mẫu của phân số 3 học sinh lên bảng HS trả lời: Bạn Hạnh thực hiện đúng giải thích hs An, Lan, Hường làm sai vì sao HS1: Lấy tích chia cho thừa số đã biết HS2: Lấy số bị chia chia cho thương HS3: Thực hiện phép chia vế phải, tìm thừa số chưa biết trong tổng 2. Phép chia phân số Thực hiện phép tính sau: * Quy tắc: sgk-42 (1) ( b,d, c ≠0) (2) (3) Bài tập 2: Thực hiện phép tính sau: a) b) c) Bài tập 3: Khi thực hiện phép chia phân số Bốn học sinh đã làm như sau. Theo em bạn nào làm đúng? An: Lan: Hạnh: Hường: Bài tập 4: Tìm x biết: a) b) c) x = 0 4. Củng cố (3’) Qua nội dung bài vừa học, ta cần nắm được nội dung kiến thức cơ bản nào? HS: +) Khái niệm hai số nghịch đảo +) Quy tắc chia phân số 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Yêu cầu học sinh về nhà học :+) Khái niệm hai số nghịch đảo +) Quy tắc chia phân số - Làm bài tập 84; 85; 87; 88 sgk-43 - Làm các bài tập trong phần luyện tập tiết sau luyện tập * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 88. PHÉP CHIA PHÂN SỐ.doc