Hoạt động 1 : Ví dụ (13’)
- Yêu cầu HS đọc đề bài
? Nếu gọi x là số HS lớp 6A cần tìm thì theo đề ta có quan hệ gì giữa các số
? Ta có tìm x như thế nào
?Vậy số HS lớp 6A là bao nhiêu bạn
Hoạt động 2: Quy tắc (18’)
? Vậy muốn tìm tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào.
? Muốn tìm một số biết của nó bằng a cho trước ta làm như thế nào
- Lưu ý §14 liên quan đến phép nhân phân số. §15 liên quan đến phép chia phân số.
- Yêu cầu HS làm ?1.
-Tìm một số biết tức của nó bắng 14 (tức a).
-Câu b ta phải viết hỗn số dưới dạng phân số.
-Yêu cầu HS đọc đề toán ?2
? Trong bài số nào đóng vai trò là số nào
? Tìm bằng cách nào
? Vậy bể này chứa đầy nước là bao nhiêu lít.
? Trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 98
Ngày Soạn : 26/4/2018
Ngày Giảng: 6A: 03/5/2018
§15. TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA SỐ ĐÓ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc để tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó.
3. Tư duy và thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, bài soạn, thước, bảng phụ
2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, phân tích.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:1’ 6A...
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Ví dụ (13’)
- Yêu cầu HS đọc đề bài
? Nếu gọi x là số HS lớp 6A cần tìm thì theo đề ta có quan hệ gì giữa các số
? Ta có tìm x như thế nào
?Vậy số HS lớp 6A là bao nhiêu bạn
-HS đọc ví dụ SGK
- Số HS lớp 6A chính là ..
- Muốn tìm số HS ta có thế tìm x sao cho của x bằng 27.
1. Ví dụ
Nếu gọi số HS cần tìm là x, thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27.
Ta có :
x. = 27
x = 27 :
x = 45
Vậy số HS lớp 6A là 45 bạn.
Hoạt động 2: Quy tắc (18’)
? Vậy muốn tìm tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào.
? Muốn tìm một số biết của nó bằng a cho trước ta làm như thế nào
- Lưu ý §14 liên quan đến phép nhân phân số. §15 liên quan đến phép chia phân số.
- Yêu cầu HS làm ?1.
-Tìm một số biết tức của nó bắng 14 (tức a).
-Câu b ta phải viết hỗn số dưới dạng phân số.
-Yêu cầu HS đọc đề toán ?2
? Trong bài số nào đóng vai trò là số nào
? Tìm bằng cách nào
? Vậy bể này chứa đầy nước là bao nhiêu lít.
? Trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài
-HS nêu quy tắc như SGK.
Ta lấy số đó chia cho phân số
?1
- Hai HS lên bảng thực hiện
- Các HS khác nhận xét
?2
+ Số 350 đóng vai trò là a
+
- Số viên bi Hùng có là:
2. Quy tắc
SGK
?1
?2
a là 350 (lít), còn ( dung tích bể).
Do đó :
(lít)
4. Củng cố ( 10’)
- Bài tập 126/54sgk. a) 10,8 ; b) -3,5
- Bài tập 128/55 sgk/Số kg đậu đen đã nấu chín là: 1,2: 24% = 5 (kg).
5. Hướng dẫn học ở nhà (2’)
- Học thuộc quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó.
- Làm bài tập 127,129à131/54,55 SGK.
- Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập.
* Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 98. TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA SỐ ĐÓ.doc