Giáo án môn Số học 6 - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó

Hoạt động 1 : Ví dụ (13’)

- Yêu cầu HS đọc đề bài

? Nếu gọi x là số HS lớp 6A cần tìm thì theo đề ta có quan hệ gì giữa các số

? Ta có tìm x như thế nào

?Vậy số HS lớp 6A là bao nhiêu bạn

Hoạt động 2: Quy tắc (18’)

? Vậy muốn tìm tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào.

? Muốn tìm một số biết của nó bằng a cho trước ta làm như thế nào

- Lưu ý §14 liên quan đến phép nhân phân số. §15 liên quan đến phép chia phân số.

- Yêu cầu HS làm ?1.

-Tìm một số biết tức của nó bắng 14 (tức a).

-Câu b ta phải viết hỗn số dưới dạng phân số.

-Yêu cầu HS đọc đề toán ?2

? Trong bài số nào đóng vai trò là số nào

? Tìm bằng cách nào

? Vậy bể này chứa đầy nước là bao nhiêu lít.

? Trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 98 Ngày Soạn : 26/4/2018 Ngày Giảng: 6A: 03/5/2018 §15. TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA SỐ ĐÓ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc để tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó. 3. Tư duy và thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn. II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, thước, bảng phụ 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, phân tích. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A... 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1 : Ví dụ (13’) - Yêu cầu HS đọc đề bài ? Nếu gọi x là số HS lớp 6A cần tìm thì theo đề ta có quan hệ gì giữa các số ? Ta có tìm x như thế nào ?Vậy số HS lớp 6A là bao nhiêu bạn -HS đọc ví dụ SGK - Số HS lớp 6A chính là .. - Muốn tìm số HS ta có thế tìm x sao cho của x bằng 27. 1. Ví dụ Nếu gọi số HS cần tìm là x, thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có : x. = 27 x = 27 : x = 45 Vậy số HS lớp 6A là 45 bạn. Hoạt động 2: Quy tắc (18’) ? Vậy muốn tìm tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào. ? Muốn tìm một số biết của nó bằng a cho trước ta làm như thế nào - Lưu ý §14 liên quan đến phép nhân phân số. §15 liên quan đến phép chia phân số. - Yêu cầu HS làm ?1. -Tìm một số biết tức của nó bắng 14 (tức a). -Câu b ta phải viết hỗn số dưới dạng phân số. -Yêu cầu HS đọc đề toán ?2 ? Trong bài số nào đóng vai trò là số nào ? Tìm bằng cách nào ? Vậy bể này chứa đầy nước là bao nhiêu lít. ? Trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài -HS nêu quy tắc như SGK. Ta lấy số đó chia cho phân số ?1 - Hai HS lên bảng thực hiện - Các HS khác nhận xét ?2 + Số 350 đóng vai trò là a + - Số viên bi Hùng có là: 2. Quy tắc SGK ?1 ?2 a là 350 (lít), còn ( dung tích bể). Do đó : (lít) 4. Củng cố ( 10’) - Bài tập 126/54sgk. a) 10,8 ; b) -3,5 - Bài tập 128/55 sgk/Số kg đậu đen đã nấu chín là: 1,2: 24% = 5 (kg). 5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Học thuộc quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó. - Làm bài tập 127,129à131/54,55 SGK. - Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập. * Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 98. TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA SỐ ĐÓ.doc