- Một hộp đựng đồ dùng học tập
- Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần B.1.b
- Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở B.3.b
III/ PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp hợp tác nhóm, phương pháp luyện tập.
- Kt: Động não, khăn trải bàn
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Bài 1: Tập hợp. phân tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần
1
Ngày lập kế hoạch
15/8/2018
Tiết
1
Ngày thực hiện
.
Bài 1: TẬP HỢP. PHÂN TỬ CỦA TẬP HỢP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Làm quen được với các khái niệm tập hợp, lấy được nhiều ví dụ về tập hợp, nhận biết một số đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
Viết được một tập hợp theo diễn giải bằng lời của bài toán. Biết sử dụng một số ký hiệu: Thuộc (Î) và không thuộc (Ï).
2. Kỹ năng:
Rèn kĩ năng viết tập hợp bằng hai cách.
3. Thái độ:
Rèn tư duy khi dùng các cách khác nhau để viết một tập hợp.
4. Phẩm chất – năng lực.
* Phẩm chất:
- Sống biết yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.
* Năng lực.
- Năng lực tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông, tính toán, thẩm mỹ.
II.CHUẨN BỊ
- Một hộp đựng đồ dùng học tập
- Phiếu bài tập nhóm theo mẫu ở phần B.1.b
- Phiếu bài tập cặp theo mẫu ở B.3.b
III/ PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hợp tác nhóm, phương pháp luyện tập.
Kt: Động não, khăn trải bàn
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
*Tổ chức lớp
Lớp 6A SS 26 Vắng
Lớp 6B SS 26 Vắng
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu:
- Học sinh được làm quen với tập hợp phân tử
- Học sinh được làm việc theo nhóm
* Phương pháp, kĩ thuật DH:
- Phương pháp DH theo nhóm
- Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề
* Phát triển năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Phát triển năng lực hợp tác, chia sẻ
*PC: Tự chủ, tự tin, tự học và sáng tạo. Có trách nhiệm
* Nội dung hoạt động
Hoạt động của thầy và trò
Kiếm thức cần đạt
Trò chơi thu gom đồ vật
? Tìm hiểu trò chơi phần khởi động SHDH/3
? Têu cầu trò chơi
- Gv chia lớp thành 5 nhóm
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm hoạt động.
- HsTìm hiểu, chia sẻ, thảo luận thực hiện nhiệm vụ.
Một bạn thu thập bút
Một bạn thu thập sách
Một bạn thu thập vở
Một bạn thu thập thước
Một bạn thu thập tẩy
Các thành viên trong nhóm báo cáo số lượng đồ mà mình thu thập được
Các nhóm trình bày vào bảng nhóm
Đại diện báo cáo giáo viên
GV nhận xét, chốt
Khen ngợi nhóm hoàn thành sớm
Động viện nhóm còn chậm
Số lượng bút là.
Số lượng sách
Số lượng vở
Số lượng thước
Số lượng tẩy..
*Kết nối. Số lượng nhưng quyển sách, bút.... các bạn thu được gọi là tập hợp các quyển sách, tập hợp các chiếc bút.....vậy thế nào là một tập hợp cô cùng các em đi tìm hiểu bài hôm nay.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động cảu thầy và trò
Kiếm thức cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm tập hợp
* Mục tiêu:
- Làm quen với khái niệm tập hợp
- Biết dùng ác thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, nhận biết được đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc tập hợp. Viết được một tập hợp theo mẫu
* Phương pháp, kĩ thuật DH:
- Phương pháp DH hợp tác,.
- Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề
- Kt: Động nào, khăn trải bàn.
* Phát triển năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Phát triển năng lực hợp tác, chia sẻ
*PC: Tự chủ, tự tin, tự học và sáng tạo. Có trách nhiệm
Tìm hiểu phần 1 a SHDH/4
? Thế nào gọi là tập hợp.
? Lấy ví dụ về tập hợp trong thực tế đời sống.
Cá nhân suy nghĩ, chia sẻ, thảo luận
Đại diện lớp trả lời
GV nhận xét, chốt
? Tìm hiểu phần 1 b SHDH/4
? Nói theo mẫu
? từng cặp tự nêu ví dụ và nói theo mẫu.
Cặp đôi hoạt động nói theo mẫu
Lấy ví dụ, thay nhau nói theo mẫu
GV quan sát, nhận xét, chốt
Khen những cặp đôi hoàn thành sớm, chính xác
Động viên cặp đôi còn chậm
1.a. Khái niệm tập hợp
- VD Tập hợp các con gà
- Tập hợp các chữ cái
- Tập hợp các thành viên trong gia đình....
1.b. HS nói theo mẫu
- Tập hợp các số có một chữ số
- Tập hợp các đôi giầy trên giá
- VD: Tập hợp các chiếc áo, tập hợp các chiếc cặp, tập hợp các bạn học sinh nữ lớp 6ª....
Hoạt dộng 2: Tìm hiểu cách viết một tập hợp
Tìm hiểu mục 2.a SHDH/4
-Thực hiện lần lượt các hoạt động theo yêu cầu phần 2.a.
a. Viết tập hợp
-Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4 ;
- Nói theo hướng dẫn
- A =
- Cá nhân tìm hiểu, chia sẻ, thảo luận lớp
? Thường dùng kí hiệu như thế nào để viết tập hợp?
? Nêu ví dụ về cách viết tập hợp các học sinh nữa lớp 6ª?
? Mỗi bạn gọi là gì của tập hợp?
- Thaot luận
- Báo cáo Gv
- Gv chốt
b. Cách viết tập hợp
SHDH/5
A = , hay
A = .
Hay A = .
? Thực hiện theo yêu cầu phần c SHDH/5
- Cặp đôi hoạt động
- Đại dện báo cáo
- Nhận xét cặp đôi khác
GV nhận xét, chốt
- Khen những cặp đôi nhạn, chính xác
- Động viên cặp đôi còn chậm.
c. Viêt tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 10. Kể các phần tử của tập hợp B.
B={0;1;2;3;4;5;6;7;8;9}
Các số : 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9 gọi là phần tử của tập hợp B.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về Kí hiệu Î, Ï.
- Cá nhân tìm hiểu, chia sẻ, thảo luận lớp
? Nói bạn An là phần tử của tập hợp hs lớp 6ª thì viết như thế nào? Viết như thế nào?
? Bạn Dũng không thuộc tập hợp học sinh lớp 6ª? Viết như thế nào?
? Nêu ví dụ về cách viết tập hợp các học sinh nữa lớp 6ª?
? Mỗi bạn gọi là gì của tập hợp?
- Thaot luận
- Báo cáo Gv
- Gv chốt
3.a. Kí hiệu Î, Ï.
SHDH/5
- Kí hiệu : Î thuộc; Ï không thuộc
- An Î Lớp 6A. An thuộc lớp 6A
- Dũng Ï Lớp 6A. Dũng không thuộc lớp 6A
? Thực hiện theo yêu cầu phần c SHDH/5
- Cặp đôi hoạt động
- Đại dện báo cáo
- Nhận xét cặp đôi khác
GV nhận xét, chốt
- Khen những cặp đôi nhạn, chính xác
- Động viên cặp đôi còn chậm.
3.c. Viết tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 10 và chia hết cho 3.
B={0;3;6;9}
+ Viết tập hợp E các số tự nhiên nhỏ hơn 10 và chia hết cho 4.Số nào thuộc tập hợp E, số không thuộc E. Số nào thuộc B, số nào không thuộc B
E={0;4;8 }
0ÎB, E; 4,8ÏB; 9ÎB; 4,8 Î E; 9ÏE
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Mục tiêu:
- vận dụng kiến thức vào trình bày một số bài cụ thể
* Phương pháp, kĩ thuật DH:
- Phương pháp , nêu giải quyết vấn đề
- Kt: Động nào
* Phát triển năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Phát triển năng lực hợp tác, chia sẻ
*PC: Tự chủ, tự tin, tự học và sáng tạo. Có trách nhiệm
Bài 1, 2, 3/Trang 7 SHDH
Cá nhân hoạt động
GV quan sát, giúp đỡ cá nhân còn yếu
Cá nhân trình bày
Nhận xét cá nhân khác
GV nhận xét, chốt
Bài 1: A={6;7;8}
B={Chủ nhật, Thứ hai, Thứ ba, Thứ tư, Thứ năm, Thứ sáu, Thứ 7}
C={N,H,A,T,R,G}
Bài 2:
P={0;1;2;3;4;5;6;7}
Q={3;4;5;6;7;8}
Bài 3
a) qÎX; b) qÏX; rÎX; uÎX;
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Làm bài 1 SHDH/7 phần vận dụng
THực hiện
Đại diện báo cáo gv
GV chốt
Bài 1a) A={ Tháng tư, tháng sáu, tháng chín, tháng mười một}
1b) B={ Tháng tư, Tháng năm, Tháng sáu}
E.HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Y/c Thực hiện ở nhà giờ sau báo cáo
Chuẩn bị bài 2: Tập hợp các số tự nhiên
Bài 1a) 15ÎA; aÎB; 2ÏB
1b) M={Bút}
H={Bút, sách, vở}
BútÎM; BútÎH; SáchÏM; Sách1H; MũÎH.
Bài 2: A={0;2;4;6;8}
A={x ÎNê 2, x<10}
B={ 4;5;6;7;8;9}
B={x ÎNê3< x<10}
* Ghi chép quá trình học tập của học sinh.
NHÓM CM DUYỆT
TỔ CM – BGH DUYỆT
KẾ HOẠC BÀI HỌC : Toán 6, 7, 8: Lí 6, 7, 8, MHTHM ; Lí 9 soạn 5 bước đầy đủ ai cí nhu cầu liên hệ
Uyển 0912106606: uyenanh7604@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12398509.docx