Giáo án môn Số học lớp 6 - Phép cộng phân số
GV: Qua các ví dụ trên bạn nào nhắc lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số.
Viết tổng quát
GV cho HS làm ?1
Gọi 3 HS lên bảng.
GV: Em có nhận xét gì về các phân số 6/3 và -14/21
*Theo em ta nên làm như thế nào trước khi thực hiện phép cộng.
*Em hãy thực hiện phép tính.
GV: chú ý trước khi thực hiện phép
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ Và Tên: Phạm Đại Dương
GV hướng dẫn: Hoàng Hương
Bài soạn: Phép Cộng Phân Số
A. Mục tiêu
Kiến thức: - Hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Kỹ năng: -có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
Thái độ: -có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng)
B. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ
HS: Bút bảng trắng
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ( 8 phút)
HS1: Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào?
Chữa bài 41( 24-SGK) câu a,b
- GV: Em nào cho thầy biết quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học
Lấy ví dụ
-GV: Ghi góc mạnh dạng tổng quát phát biểu của học sinh.
.
.
.
.
.
.
-GV: Quy tắc trên vẫn được áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên đó chính là nội dung bài học hôm nay.
Muốn so sánh hai phân số ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các từ với nhau.
Chữa bài 41 a,b
.
.
.
.
.
.
.
...
.
.
.
-HS:
*Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta cộng hai tử số với nhau còn giữ nguyên mẫu số.
*Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta viết hai phân số có cùng mẫu rồi cộng hai tử số giữ nguyên mẫu số.
Ví dụ:
.
.
.
.
Hoạt động 2
Cộng hai phân số cùng mẫu (15 phút)
GV cho HS ghi lại VD bạn ấy ở trên bảng.
Yêu cầu HS lấy thêm ví dụ
-GV: Qua các ví dụ trên bạn nào nhắc lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số.
Viết tổng quát
GV cho HS làm ?1
Gọi 3 HS lên bảng.
GV: Em có nhận xét gì về các phân số 6/3 và -14/21
*Theo em ta nên làm như thế nào trước khi thực hiện phép cộng.
*Em hãy thực hiện phép tính.
GV: chú ý trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã tối giản chưa. Nếu chưa tối giản ta nên rút gọn rồi thực hiện phép tính.
GV cho HS làm ?2 (25SGK)
Củng cố GV cho HS làm bài 42 (26SGK) câu a,b
a) Ví dụ
......
-HS: Phát biểu như SGK ( 25 )
b) Quy tắc SGK ( 25)
c) Tổng quát
.. .
HS1
a)..
HS2
b).
HS3
c)...
*Cả hai phân số đầu tư tối giản.
*Nên rút gọn về phân số tối giản.
..
HS: cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số có mẫu là 1
Ví dụ
.
.
HS1
a)..
HS2
b)..
Hoạt động 3
Cộng hai phân số không cùng mẫu (20 phút)
*Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
* Muốn quy đồng mẫu số các phân số ta làm thế nào?
-GV ghi Tóm tắt các bước quy đồng vào góc bảng để học sinh nhớ
-GV Cho ví dụ
.
.
Gọi học sinh đứng tại chỗ Nêu cách làm.
GV cho HS cả lớp làm ?3
Sau đó gọi 3 HS lên bảng.
GV: Qua các ví dụ trên em hãy nêu quy tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu.
GV: Gọi vài học sinh phát biểu lại.
Củng cố GV cho HS làm bài 42 (26SGK) câu c,d
Gọi 2HS lên bảng.
*Ta phải quy đồng mẫu số các phân số
HS: Phát biểu nội quy tắc quy đồng mẫu số các phân số.
HS:
.
.
HS1
a)..
HS2
b)..
HS3
c)..
*HS phát biểu như SGK(26)
HS1
a)..
..HS2
b)..
..
Hoạt động 4
Hướng dẫn về nhà (2 phút)
1-Giáo viên nhắc lại mục tiêu
Chú ý rút gọn phân số trước khi tính toán
2-BTVN:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong III 7 Phep cong phan so_12533807.docx