Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành hoạt động
Cho các nhóm tiến hành hoạt động trong thời gian 2 phút
-Hết thời gian hoạt động cho 2 nhóm có bài hoạt động khác nhau dán kết quả thảo luận.
-Gọi lần lượt 2 nhóm còn lại cho nhận xét
8 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tiết 89: Hỗn số – số thập phân – phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn : Đặng Thị Hương
Giáo sinh thực tập : Trần Phương Anh
Ngày soạn : 15-1-2017.
Ngày giảng : 27-1-2017.
Giáo án lớp 6
Tiết 89 :
§13. HỖN SỐ – SỐ THẬP PHÂN – PHẦN TRĂM
I. Mục Tiêu:
1. Về kiến thức:
Học sinh biết được khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Về kĩ năng:
- Học sinh viết được một phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại.
- Viết được một phân số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại.
- Viết được một số thập phân dưới dạng phần trăm và ngược lại.
3. Về thái độ:
Học sinh có ý thức xây dựng xây dựng bài học , học tập tự giác , tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập .
Học sinh có tính cẩn thận, chính xác trong việc đổi phân số âm ra hỗn số và ngược lại.
II. Chuẩn Bị:
1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng phụ, bảng hoạt động nhóm.
2. Học sinh: SGK, xem lại hỗn số và số thập phân ở lớp 5.
III. Tiến Trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:(2 phút)
Hãy nêu một số ví dụ về hỗn số , số thập phân , phần trăm mà em đã học được ở lớp 5 ( mỗi loại cho 2 ví dụ )
Viết phân số dưới dạng hỗn số ?
Đặt vấn đề: Phân số có thể được viết dưới những dạng nào?
Có đúng là: không ?
Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 89, bài 13 Hỗn số, số thập phân, phần trăm.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại
GV : Gọi học sinh lên thực hiện phép chia ?
HS: 7 4
3 1
GV : Như vậy = 1+ =
Giới thiệu về hỗn số : phân số có thể được viết thành hỗn số sau : với 1 là phần nguyên , là phần phân số .
Hỗn số gồm những phần nào ?
HS : Hỗn số gồm phần nguyên và phần phân số.
Em hãy nêu cách viết được một phân số dương dưới dạng hỗn số ?
HS : Muốn viết 1 phân số dương dưới dạng hỗn số ta chia tử cho mẫu , thương tìm được là phân nguyên của hỗn số , số dư là tử của phân số kèm theo , còn mẫu giữ nguyên .
GV : Gọi 2 HS làm ?1 trên bảng .
GV : Điều kiện của tử và mẫu như thế nào thì một phân số viết được dưới dạng hỗn số.
HS : Cần điều kiện là tử số phải lớn hơn mẫu số.
GV : chúng ta có thể viết phân số thành hỗn số , vậy chúng ta cũng có thể làm ngược lại , viết hỗn số về dạng phân số :
VD : = =
Em hãy nêu cách viết được một hỗn số dương dưới dạng 1 phân số ?
HS : Muốn viết 1 hỗn số dưới dạng một phân số ta nhân phần nguyên của hỗn số với mẫu rồi cậng tử , kết quả tìm được là tử số , còn mẫu giữ nguyên .
GV : Gọi 2 HS làm ?2
;
GV : Hãy tìm số đối của hỗn số trong ?2
HS : ; .
GV : Các số , cũng gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của và .
Chú ý: Khi viết một hỗn số âm dưới dạng hỗn số, ta chỉ cần viết số đối của nó dưới dạng hỗn số rồi đặt dấu “-“ trước kết quả nhận được.
GV : Hãy viết các hỗn số này dưới dạng phân số ?
HS : ; ;
Bài tập nhóm :
Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành hoạt động (bài 94, 95 SGK) .Cho các nhóm tiến hành hoạt động trong thời gian 3 phút . Hết thời gian hoạt động cho 2 nhóm có bài hoạt động khác nhau dán kết quả thảo luận.Gọi lần lượt 2 nhóm còn lại cho nhận xét.
Nhóm 1 và nhóm 3
a) Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
Nhóm 2 và nhóm 4
a) Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
SV nhận xét và kết luận .
Hỗn số :
7 4
3 1
= 1+ =
1 là phần nguyên , là phần phân số .
Hỗn số gồm phần nguyên và phần phân số.
Muốn viết 1 phân số dương dưới dạng hỗn số ta chia tử cho mẫu , thương tìm được là phân nguyên của hỗn số , số dư là tử của phân số kèm theo , còn mẫu giữ nguyên .
?1
Điều kiện một phân số viết được dưới dạng hỗn số là tử số phải lớn hơn mẫu số.
Ngược lại , ta cũng có thể viết hỗn số thành phân số :
VD :
= =
Muốn viết 1 hỗn số dương dưới dạng một phân số ta nhân phần nguyên của hỗn số với mẫu rồi cậng tử , kết quả tìm được là tử số , còn mẫu giữ nguyên .
?2
;
Các số , cũng gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của và .
Chú ý: Khi viết một hỗn số âm dưới dạng hỗn số, ta chỉ cần viết số đối của nó dưới dạng hỗn số rồi đặt dấu “-“ trước kết quả nhận được.
;.
Bài tập nhóm :
Nhóm 1 và nhóm 3
a) Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
Nhóm 2 và nhóm 4
a) Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
Hoạt động 2: Phân số thập phân, số thập phân
Ta đã biết cách viết một phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Vậy còn cách nào biểu diễn các số này nữa không?
Ta có: , , là các phân số thập phân.
GV : Vậy thế nào là số thập phân?
HS : Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
1 học sinh nhận xét
Định nghĩa : Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
Ta có: .
Hãy viết các phân số thập phân còn lại dưới dạng số thập phân?
;
1HS nhận xét .
GV : Số thập phân gồm mấy phần?
HS : Số thập phân gồm 2 phần: phần nguyên và phần thập phân.
1 học sinh nhận xét
GV kết luận .
Giới thiệu về số thập phân
Số thập phân gồm hai phần:
-Phần số nguyên viết bên trái dấu phẩy;
-Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy.
Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
Gọi 2 học sinh làm ?3 ; ?4
?3
; ;
?4
; ;
2. Số thập phân:
Ta có: , , là các phân số thập phân.
Định nghĩa : Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
Viết các phân số thập phân , , dưới dạng số thập phân ?
; ;
Số thập phân gồm hai phần:
-Phần số nguyên viết bên trái dấu phẩy;
-Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy.
Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân .
?3
; ;
?4
; ;
Hoạt động 4: Phần trăm
Ta có
GV : Vậy thế nào là phần trăm?
HS : Những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %.
GV : Ví dụ: ;
Rút ra định nghĩa (SGK )
Cho HS làm ?5
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày
?5
;
Mở rộng kiến thức: cho học sinh nhận xét về ; 0,25 ; 25% ;
; 0,5 ; 50%;
; 0,75 ; 75%
3. Phần trăm:
Ví dụ: ;
Những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %.
?5
Chú ý:
4. Củng cố :
Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành hoạt động
Cho các nhóm tiến hành hoạt động trong thời gian 2 phút
-Hết thời gian hoạt động cho 2 nhóm có bài hoạt động khác nhau dán kết quả thảo luận.
-Gọi lần lượt 2 nhóm còn lại cho nhận xét
Điền số thích hợp vào ô trống:
Nhóm 1 và nhóm 3
Phân số
Hỗn số
Số thập phân
Phần trăm
3,25
Nhóm 2 và nhóm 4
Phân số
Hỗn số
Số thập phân
Phần trăm
BTVN : 96,97,98 ( SGK / 46 )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong III 13 Hon so So thap phan Phan tram_12311016.doc