Bài tập 2: Một ô tô giờ đầu chạy được quãng đường, giờ thứ hai chạy được
quãng đường. Hỏi sau hai giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu phần quãng đường?
-Qua đề bài học sinh xác định được phép tính gì?
-Mời một bạn lên làm, các bạn còn lại làm vào vở và đối chiếu kết quả
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Trường THCS Bùi Thị Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/ 2018
Tiết: 79
Bài 7: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Biết được cách tính toán nhanh và chính xác.
- Biết cách áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
2. Kỹ năng:
-Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Tính toán một cách có logic về các bài toán đã học
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học.
-Yêu thích môn học.
- Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn phân số trước khi cộng)
CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Giáo án, thước, SGK, máy chiếu.
- Phương án tổ chức lớp học: Vấn đáp, hướng dẫn thực hành.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút ghi, thước, bảng nhóm .
-Nghiên cứu các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định tình hình lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số lớp.
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
1. Rút gọn các phân số sau: và
2. So sánh các phân số sau: và
Trả lời:
1.
2.
Vì 9>7 nên hay
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’)
Làm thế nào để thực hiện phép cộng. Hình vẽ + = + thể hiện quy tắc nào đã học ở tiểu học ?
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
35’
HĐ 1: Cộng hai phân số cùng mẫu :
Cộng hai phân số cùng mẫu :
Quy tắc :
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ,ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu .
(a ; b; m Î Z ; m ¹ 0)
Ví dụ :
Bài tập 1
Bài tập 2:
Sau hai giờ ô tô đó chạy được số phần của quãng đường là:
Vậy: ( Quãng đường)
Bài tập 3: Tìm x, biết:
- Dùng kiến thức đã học ở tiểu học để cộng các phân số sau :
Trình chiếu
-Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học ?
GV : Quy tắc trên cũng đúng đối với tử và mẫu là các số nguyên .
-Tương tự hãy thực hiện phép cộng các phân số sau:
-Qua các ví dụ trên em nào nhắc lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số ? Viết tổng quát
-Theo em ta nên làm thế nào trước khi thực hiện phép cộng ?
-Chốt lại : Trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã cho tối giản chưa. Nếu chưa tối giản ta nên rút gọn rồi mới thực hiện phép tính.
- Cho HS làm ? 2
Tại sao ta có thể nói “Cộng 2 số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số” Ví dụ ?
Gv nhấn mạnh lại câu trả lời
Bài tập 1
-Cho HS làm bài tập nhóm
Bài tập 2: Một ô tô giờ đầu chạy được quãng đường, giờ thứ hai chạy được
quãng đường. Hỏi sau hai giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu phần quãng đường?
-Qua đề bài học sinh xác định được phép tính gì?
-Mời một bạn lên làm, các bạn còn lại làm vào vở và đối chiếu kết quả
Bài tập 3: Tìm x, biết:
-Cho HS lên làm
HS lên bảng điền :
HS: Ta cộng tử số với nhau và giữ nguyên mẫu
HS chú ý lắng nghe
HS lên bảng điền vào bảng phụ
HS nêu quy tắc và công thức
HS: Nên rút gọn về phân số tối giản
Vì mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số có mẫu bằng 1.
- 5 + 3 =
= = -2
HS: đọc đề và tìm hiểu đề
HS tập trung làm bài tập nhóm
HS: Chú ý đọc đề và tìm hiểu đề.
HS: Phép tính cộng.
HS: Chú ý làm bài
HS: Chú ý lắng nghe
HS: Chú ý lắng nghe
7’
HĐ 2: Củng cố :
-Trình chiếu sơ đồ tư duy
Thực hiện phép tính
Toán so sánh
4.Dặn dò học sinh cho tiết học tiếp theo: (2’)
- Nắm vững qui tắc cộng hai phân số cùng dấu.
- Làm bài 42 a, b SGK trang 26
- Đọc trước, phần 2 trang 25 và phần bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
Quy Nhơn, ngày tháng 02 năm 2018 Quy Nhơn, ngày 24 tháng 02 năm 2018
GVHD GSTT
ĐÀO VĂN HÒA LÊ NGỌC ÁNH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12311649.docx