Giáo án môn Số học lớp 6 - Trường THCS Kim Đồng - Phép cộng và phép nhân

Các em đã học các tính chất cuả phép cộng và phép nhân số tự nhiên.

Hãy nhắc lại: Phép cộng số tự nhiên có những tính chất gì?Phát biểu các tính chất đó?

- Treo bảng phụ kẻ khung các tính chất của phép cộng/15 SGK và nhắc lại các tính chất đó

Củng cố: Làm ?3a

- Tương tự như trên với phép nhân.

Củng cố: Làm ?3b

- Hãy cho biết tính chất nào có liên quan giữa phép cộng và phép nhân số tự nhiên. Phát biểu tính chất đó?

- Chỉ vào bảng phụ và nhắc lại tính chất phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng dạng tổng quát như SGK.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Trường THCS Kim Đồng - Phép cộng và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/09/2017 Ngày giảng: 13/09/2017 Tiết 6 §5. PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. - Biết phát biểu và viết dưới dạng tổng quát của các tính chất đó . 2. Kĩ năng: - Học sinh biết vận dụng các tính chất trên vào làm các bài tập tính nhẩm, tính nhanh. - Học sinh biết vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán . 3. Tư duy và thái độ: - Tích cực phát biểu xây dựng bài trên lớp. - Biết nhận xét đề bài vận dụng đúng, chính xác các tính chất. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: - Đọc tài liệu, chuẩn bị giáo án tốt. - Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập. Học sinh: Học bài cũ, xem trước chuẩn bị bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Vào bài mới: Trong tiết học trước chúng ta đã làm một số bài tập về số phần tử của tập hợp. Tập hợp con của tập hợp. Vậy hôm nay chúng ta sẽ qua bài mới Phép cộng và phép nhân. Hoạt động 1: Tổng và tích hai số tự nhiên Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Giới thiệu phép cộng và phép nhân như SGK. Trong phép cộng và phép nhân có các tính chất là cơ sở giúp ta tính nhẩm, tính nhanh. Đó là nội dung của bài học hôm nay. Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài tập. Tính chu vi của một hình chữ nhật có chiều dài bằng 32 m, chiều rộng bằng 25m. Giới thiệu phép cộng và phép nhân, các thành phần của nó như SGK. Giới thiệu qui ước: Trong một tích mà các thừa số đều bằng chữ, hoặc chỉ có một thừa số bằng số, ta viết không cần ghi dấu nhân giữa các thừa số. a.b = ab ; x.y.z = xyz 4.m.n = 4mn Củng cố: Treo bảng phụ bài ?1; ?2 Chỉ vào các chỗ trống đã điền ở cột 3 và cột 5 của bài ?1 (được ghi bằng phấn màu) để dẫn đến kết quả bài ?2. GV nhận xét. - Làm bài 30 a/17 SGK. GV: Nhắc lại mục b bài ?2 áp dụng để tính. Theo dõi, lắng nghe. Lên bảng tính chu vi hình chữ nhật. P = (32 + 25). 2 = 114 ( m) Theo dõi trên bảng. Đọc ?1 trong SGK Đứng tại chỗ trả lời. Lên bảng thực hiện. Sửa bài bài vở. Tiết 6: Phép cộng và phép nhân 1. Tổng và tích hai số a) a + b = c ( SH) ( SH ) ( Tổng) b) a . b = c (TS) (TS) (Tích) Ví dụ: a.b = ab x.y.z = xyz 4.m.n = 4mn ?1?2 sgk/15 4 Chú ý: Nếu A . B = 0 thì A = 0 hoặc B = 0 Hoạt động 2: Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Các em đã học các tính chất cuả phép cộng và phép nhân số tự nhiên. Hãy nhắc lại: Phép cộng số tự nhiên có những tính chất gì?Phát biểu các tính chất đó? Treo bảng phụ kẻ khung các tính chất của phép cộng/15 SGK và nhắc lại các tính chất đó ♦ Củng cố: Làm ?3a Tương tự như trên với phép nhân. ♦ Củng cố: Làm ?3b Hãy cho biết tính chất nào có liên quan giữa phép cộng và phép nhân số tự nhiên. Phát biểu tính chất đó? Chỉ vào bảng phụ và nhắc lại tính chất phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng dạng tổng quát như SGK. Củng cố: Làm ?3c Theo dõi, lắng nghe hoạt động trên bảng. Đọc bằng lời các tính chất như SGK. Lên bảng làm ?3a - Đọc bằng lời tính chất như SGK. Lên bảng làm ?3b Lên bảng làm ?3c Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên: Tính chất giao hoán Tính chất kết hợp. Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. ?3 sgk/16 46 + 17 + 54 = (46 + 54) + 17 = 100 + 17 = 117 4 . 37 . 25 = 4 . (37 . 25) = 4. 925 = 3700 87 . 36 + 87 . 64 = 87 . (36 + 64) = 87 . 100 = 8700 Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng - Lần lượt đưa các đề bài tập lên bảng Yc Hs đọc và suy nghĩ cách làm. - Gợi ý, HD HS cách làm bài. - Lần lượt gọi Hs lên bảng; làm bài tập. Gọi HS nhận xét bài. Nhận xét, chữa bài tập. - Chốt kiến thức trọng tâm của bài - Đọc đề và suy nghĩ làm Chú ý nghe Lên bảng làm Nhận xét Theo dõi Tiếp thu Quãng đường ô tô từ Hà Nội đến Việt Trì là: 54 + 19 + 82 = 155(km). 3. Củng cố - Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau ? 4. Hướng dẫn bài tập về nhà và chuẩn bị bài sau - Học thuộc các tính chất của phép cộng và phép nhân. - Làm bài tập 27, 28, 29, 30b, 31/16 + 17sgk . - Hướng dẫn bài 26: Quãng đường ô tô đi chính là quãng đường bộ . - Nhắc HS chuẩn bị máy tính bỏ túi cho tiết sau V. RÚT KINH NGHIỆM ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxChuong I 5 Phep cong va phep nhan_12435790.docx