Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Bài: Quà của bố

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ

- Hỏi HS: tiết trước, lớp chúng ta học bài tập đọc gì?

- Cô mời 1 bạn đứng lên đọc thuộc lòng khổ 1 bài thơ “Ngôi nhà”. Trong khổ thơ em vừa đọc, cho cô biết bạn nhỏ đã nhìn thấy những gì trong ngôi nhà của mình?

- Cô mời 1 bạn đứng lên đọc thuộc lòng khổ 2 bài thơ “Ngôi nhà”. Trong khổ thơ em vừa đọc, cho cô biết ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ nghe thấy gì?

- GV nhận xét.

3. Dạy bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Bài: Quà của bố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY vMôn: Tập đọc vTuần: 28 vNgày soạn: 15/3/2015 vNgày dạy: 18/3/2015 Lớp: vTên bài dạy: QUÀ CỦA BỐ vGVHD: Lương Thị Thu Hà vNgười soạn: Dương Thị Thùy Linh I. Mục tiêu - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: lần nào, luôn luôn, về phép, vững vàng Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ. - Hiểu được các từ ngữ trong bài: về phép, vững vàng. Hiểu nội dung bài: Bố là bộ đội ở đảo xa, bố rất nhớ và yêu em. - Giáo dục học sinh có ý thức chăm ngoan học giỏi, vâng lời ông bà, bố mẹ. II. Chuẩn bị - Sách giáo khoa. - Các dụng cụ phục vụ cho trò chơi tiếp sức: các từ được viết sẵn trong thẻ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ - Hỏi HS: tiết trước, lớp chúng ta học bài tập đọc gì? - Cô mời 1 bạn đứng lên đọc thuộc lòng khổ 1 bài thơ “Ngôi nhà”. Trong khổ thơ em vừa đọc, cho cô biết bạn nhỏ đã nhìn thấy những gì trong ngôi nhà của mình? - Cô mời 1 bạn đứng lên đọc thuộc lòng khổ 2 bài thơ “Ngôi nhà”. Trong khổ thơ em vừa đọc, cho cô biết ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ nghe thấy gì? - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Ở tiết trước chúng ta đã học bài Bàn tay mẹ, các em thấy tình cảm của mẹ dành cho con rất lớn, mẹ rất yêu con. Vậy đối với bố tình cảm ấy thể hiện như thế nào? Để biết được điều đó thì hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài tập đọc “Quà của bố”. - Gọi HS nhắc lại tên bài. GV ghi tên bài lên bảng. *Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc. - GV đọc mẫu bài thơ lần 1 với giọng chậm rãi, tình cảm, nhấn giọng ở khổ thơ thứ hai khi đọc các từ: nghìn cái nhớ, nghìn cái thương, nghìn lời chúc, nghìn cái hôn. - HS luyện đọc tiếng, từ. + Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng, từ đọc dễ sai. + Hướng dẫn HS đọc tiếng, từ, cụm từ khó đọc bằng cách yêu cầu HS phân tích và đọc từ. + Gọi HS phân tích, đọc từ. + Gọi 1 HS khác nhận xét và đọc lại từ. + Giải thích nghĩa từ: s Các em hiểu như thế nào là vững vàng? s Vậy từ đảo xa nghĩa là gì? s Thế từ về phép là như thế nào? s GV nhận xét, kết luận lại. - Cho HS đọc thầm bài và đặt một vài câu hỏi: + Em nào cho cô biết bài thơ có mấy khổ thơ? + Vậy mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ? - Luyện đọc câu Cho HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ. Gọi em đầu bàn đọc câu thứ nhất, các em sau tự đứng dậy đọc câu tiếp theo cho đến hết bài. - Luyện đọc đoạn, bài: + Yêu cầu HS đọc thầm theo nhóm sau đó cho HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ. + Tổ chức cho HS thi đọc cả bài thơ. Đại diện 4 nhóm đọc diễn cảm bài thơ. + Gọi HS nhận xét các bạn đọc. + GV nhận xét. a Thư giãn: cho HS hát. * Hoạt động 3: Ôn vần oan, oat. - Yêu cầu 1: + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần oan. + Cho HS đọc thầm lại bài và tìm tiếng trong bài có vần oan. - Yêu cầu 2: nói câu chứa tiếng có vần oan, oat. + Cho HS tham gia trò chơi “tiếp sức đồng đội”. + Chia lớp thành hai đội, mỗi đội chọn 4 HS. Nhiệm vụ của mỗi bạn trong đội 1 phải tìm thẻ từ có tiếng chứa vần oan. Đội 2 sẽ tìm thẻ từ có tiếng chứa vần oat. Trong thời gian 2 phút, đội nào đính nhiều tiếng đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng. + Chọn 1 thẻ từ có vần oan, 1 thẻ từ có vần oat, sau đó gọi HS đặt câu. + Gọi HS nhận xét. + GV nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 4: Củng cố, - Gọi HS đọc lại bài. - Giáo dục học sinh: chăm học, vâng lời ông bà, bố mẹ - Dặn HS chuẩn bị tiết 2. - Tổng kết, nhận xét tiết học. - Hát. - Bài ngôi nhà. - HS đọc khổ 1 và trả lời: Ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ nhìn thấy hàng xoan trước ngõ, hoa nở như mây từng chùm. - HS đọc khổ 2 và trả lời: Ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ nghe thấy tiếng chim đầu hồi lảnh lót. - Lắng nghe. - HS nhắc lại tên bài. - HS đọc thầm. + HS thảo luận và trình bày các tiếng dễ sai: về phép, luôn luôn, vững vàng + HS phân tích và đọc từ. + Ví dụ: tiếng luôn có âm l đứng trước, vần uôn đứng sau. Đánh vần: l-uôn-luôn. Đọc trơn: luôn. Đọc từ: luôn luôn. + HS nhận xét bạn và đọc lại. s Vững vàng nghĩa là chắc chắn. s Đảo xa nghĩa là vùng vùng đất ở giữa biển, xa đất liền. s Về phép là được về thăm người thân. s Lắng nghe. - HS đọc thầm. + Bài thơ có 3 khổ thơ. + Mỗi khổ thơ có 4 dòng thơ. Lần lượt từng HS đọc đến hết bài thơ. + 3 HS đọc nối tiếp. + 4 HS của 4 nhóm đọc cả bài thơ. + 1 HS nhận xét, cả lớp lắng nghe. + Lắng nghe. Cả lớp thực hiện. + HS đọc. + HS tìm trong bài. + Tiếng trong bài có vần oan là tiếng ngoan. - Lắng nghe và thực hiện. + HS nhận xét. + Lắng nghe. - 1- 2 HS đọc lại bài. - Lắng nghe. Mỹ tho, ngày tháng 3 năm 2015 Giáo viên hướng dẫn Người soạn Lương Thị Thu Hà Dương Thị Thùy Linh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 13 Qua cua bo_12380286.doc