2.4. Luyện đọc trong nhóm
- Yêu cầu HS luyện đọc nhóm 4 người ( 5 phút)
- Gọi các nhóm thi đọc
- HS nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương nhóm đọc tốt
Tuyên dương các bạn đọc tốt và nhắc nhở một số em đọc chưa tốt cần luyện đọc nhiều hơn.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 năm 2018 - Tiết: Tôm càng và cá con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Đinh Ngọc Diệp
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hợi
Ngày soạn: Ngày 28 tháng 2 năm 2018
Ngày giảng: Thứ hai, ngày 5 tháng 3 năm 2018
Môn: Tập đọc - Lớp 2A
Tôm Càng và Cá Con
I. Mục tiêu
1. Rèn kĩ năng bài: Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài.
2. Hiểu nội dung bài: Cá Con và Tôm Càng mỗi con đều có tài riêng. Tôm Càng cứu bạn thoát khỏi nguy hiểm. Vì thế, Tình bạn càng thêm khăn khít.
Rút ra bài hoc: Đã là bạn bè thì cần phải giúp đỡ, cứu nguy cho nhau trong mọi hoàn cảnh.
II. Đồ dùng
Tranh minh họa trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ (3-5phút)
2. Bài mới
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài “ Bé nhìn biển”.
- Trả lời câu hỏi: Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
1. Giới thiệu bài
- Cho HS quan sát tranh bài tập đọc
Bức tranh vẽ gì?
Truyện Tôm Càng và Cá Con kết bạn với nhau là một câu chuyện rất thú vị. Vậy để biết được tình bạn của chúng bắt đầu từ đâu và trở nên thắm thiết như thế nào chúng ta cùng nhau đọc chuyện nhé!
2. Luyện đọc
2.1. GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài
Bài này đọc với giong nhẹ nhàng, thong thả, nhấn giọng ở nững từ ngữ tả đặc điểm, tài năng riêng của mỗi con vật. Đoạn Tôm Càng cứu Cá Con đọc với giọng hơi nhanh và hồi hộp.
2.2. HS luyện đọc nối câu
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu
- Yêu cầu HS tìm các từ khó đọc, dễ lẫn trong bài
- Gọi HS đọc các từ khó
- GV sửa cách phát âm cho HS
2.3. Luyện đọc nối đoạn
- Bài này được chia làm mấy đoạn?
- Yêu cầu học sinh đọc nối đoạn
- GV nhận xét và sửa lỗi.
- Yêu cầu HS tìm câu văn dài hay câu văn khó đọc trong bài
Hướg dẫn học sinh đọc câu văn dài:
“ Nói rồi,/ Cá Con lao về phía trước,/ đuôi ngoắt sang trái.//Vút cái,/ nó đã quẹo phải.// Bơi một lát,/ Cá Con lại uốn đuôi sang phải.// Thoắt cái,/ nó lại quẹo trái.// Tôm càng thấy vậy phục lăn.//
- GV nhắc HS nhấn giọng những từ gợi tả biệt tài của Cá Con
- GV nhận xét
- Yêu cầu HS đọc chú giải SGK
- Yêu cầu HS đặt câu với một trong các từ đó.
- GV nhận xét.
2.4. Luyện đọc trong nhóm
- Yêu cầu HS luyện đọc nhóm 4 người ( 5 phút)
- Gọi các nhóm thi đọc
- HS nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương nhóm đọc tốt
Tuyên dương các bạn đọc tốt và nhắc nhở một số em đọc chưa tốt cần luyện đọc nhiều hơn.
- 1HS đọc thuộc lòng bài thơ “ Bé nhìn biển” và trả lời câu hỏi.
- 1HS nhận xét
- HS quan sát
Bức tranh vẽ dưới nước có tôm có cá và một con cá rất hưng dữ.
- Cả lớp lắng nghe và quan sát SGK
- HS nối tiếp nhau đọc
- HS tìm và nêu: óng ánh, tròn xoe, trân trân, sông ngòi, nắc nỏm, bánh lái, ngoắc, xuýt xoa, quẹo,
- 5 đến 7 HS đọc
- Bài chia làm 4 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến “ có loài ở biển cả”
Đoạn 2: “ Thấy đuôi cá” đến “ phục lăn”
Đoạn 3: “ Cá Con” đến “ bỏ đi”
Đoạn 4: Phần còn lại.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn
- HS đọc câu văn dài
- 1,2 HS đọc chú giải
- 1,2 HS đặt câu
- Các nhóm luyện đọc
- Đại diện các nhóm thi đọc
- HS nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 26 Tom Cang va Ca Con_12311734.docx