1. Giáo viên:
- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2, giáo án
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK, bảng phụ
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2
- Vở, bút, thước,
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2516 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Tiết 262: Ai ngoan sẽ được thưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 02 tháng 4 năm 2018
Tập đọc
Tiết 262: Ai ngoan sẽ được thưởng (tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn được toàn bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời của các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh, một em bé, Tộ).
2. Kỹ năng:
- Hiểu nghĩa của các từ mới: Hồng hào, lời non nớt, trừu mến, mừng rỡ.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác luôn khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
3. Thái độ:
- Có thái độ sôi nổi, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy – học.
1. Giáo viên:
- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2, giáo án
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK, bảng phụ
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2
- Vở, bút, thước,
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. kiểm tra
- 2 HS đọc bài Cậu bé và cây si già, trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì?
- GV nhận xét
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài:
- Cho HS quan sát tranh minh họa chủ điểm Bác Hồ (tr.99), tranh minh họa truyện Ai ngoan sẽ được thưởng (tr.100).
- GV giới thiệu: Trong các tuần 30, 31 các em sẽ học các bài gắn với chủ điểm Bác Hồ. Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, các em đã biết nhiều bài hát, bài thơ nói về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi (Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng,...). Để hiểu hơn về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi cô và các em cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay: Tiết 262: Ai ngoan sẽ được thưởng.
3.2.Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1: Luyện đọc
a). GV đọc mẫu toàn bài và hướng dẫn giọng đọc
- GV đọc mẫu toàn bài
- GV hướng dẫn giọng đọc:
+ Giọng kể chuyện vui
+ Giọng đọc lời Bác: ôn tồn, trừu mến.
+ Giọng các cháu: vui vẻ, nhanh nhảu
+ Giọng Tộ: Khẽ, rụt rè
b). Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu:
+ Gọi HS nối tiếp nhau đọc từng câu
+ Gọi HS tìm các từ khó đọc, dễ lẫn.
Chú ý các từ HS dễ viết sai: quây quanh, non nớt, reo lên, trừu mến, (đối với miền Bắc); quây quanh, tắm rửa, vang lên, mắng phạt, vâng lời, (đối với miền Nam); Các từ mới: Hồng hào, mừng rỡ.
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Gọi HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- GV hướng dẫn HS đọc đúng:
+ GV nói: Khi đọc các câu hỏi, các em cần nhấn giọng ở các từ dùng để hỏi.
Ví dụ:
- Các cháu chơi có vui không?
- Các cháu ăn có no không?
- Các cô có mắng phạt các cháu không?
- Các cháu có thích kẹo không?
- Các cháu có đồng ý không?
GV gọi HS đọc lại các câu hỏi và chú ý nhấn giọng ở các từ cần để hỏi.
+ GV nói: Khi đọc lời đáp của các cháu, các em cần đọc với giọng vui, nhanh nhảu nhưng kéo dài giọng ( vì là đáp đối thoại)
Ví dụ:
- Thưa Bác, vui lắm ạ!
- No ạ!
- Không ạ!
- Có ạ! Có ạ!
- Đồng ý ạ!
+ GV yêu cầu từng cặp HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi và lời đáp, chú ý nhấn giọng ở các từ dùng để hỏi và kéo dài giọng ở lời đáp.
Ví dụ:
- Các cháu chơi có vui không?/
- Thưa Bác, vui lắm ạ!
- Các cháu ăn có no không?/
- No ạ!
- Các cô có mắng phạt các cháu không? /
- Không ạ!
- Các cháu có thích kẹo không? /
- Có ạ! Có ạ!
- Các cháu có đồng ý không? /
- Đồng ý ạ!
- Gọi HS đọc các từ ngữ được chú giải ở cuối bài đọc.
- Yêu cầu HS luyện đọc từng đoạn theo nhóm 3.
- GV tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm.
- GV nhận xét, khen
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi, lớp theo dõi, nhận xét
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp đọc từng câu
- HS tìm từ khó
- HS nối tiếp đọc từng đoạn
- HS lắng nghe
- HS đọc, lớp theo dõi, nhận xét
- HS lắng nghe
- Từng cặp HS nối tiếp đọc
- HS đọc chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 3
- Các nhóm thi đọc với nhau, lớp lắng nghe, nhận xét
- HS lắng nghe
IV. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố
- Nhận xét tiết học
2. Dặn dò
- Chuẩn bị tiết 2 của bài tập đọc: Ai ngoan sẽ được thưởng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 30 Ai ngoan se duoc thuong_12312935.docx