1. Ổn định tổ chức: 1’
- Ổn định lớp.Giới thiệu người dự giờ
2-Kiểm tra bài cũ :4’
- Tiết trước các em đã học bài gì?
-Yêu cầu 1 học sinh thực hiện đọc đoạn 1-2 và trả lời câu hỏi
* Cá Con làm quen với Tôm càng như thế nào?
- Nhận xét – Ghi điểm
- Gọi tiếp 1 HS lên bảng đọc đoạn 3-4 Trả lời câu hỏi:
Em thấy Tôm càng có gì đáng khen?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm cho từng học sinh
3.Bài mới :25’
a. Giới thiệu bài:Các em đã được đi Huế bao giờ chưa?
Treo tranh : Đây là cảnh cầu Tràng Tiền ở Huế. Huế là một thành phố đẹp nổi tiếng với những cảnh đẹp thiên nhiên và các di tích lịch sử. Nhắc tới Huế chúng ta không thể nhắc đến sông Hương, một đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho thành phố Huế. Chính sông Hương đã tạo cho Huế một nét đẹp riêng rất êm đềm, quyến rũ. Bài học hôm nay sẽ đưa các em đến với Huế thăm sông Hương qua bài tập đọc Sông Hương
-Ghi đề bài Y/c học sinh nhắc lại đề
b. Hướng dẫn đọc
Giáo viên đọc mẫu:
- Nhắc học sinh khi đọc bài này ta đọc với giọng nhẹ nhàng , thán phục vẻ đẹp của sông Hương
Hướng dẫn học sinh đọc từng câu:
- Yêu cầu mỗi học sinh nối tiếp nhau đọc theo câu, mỗi em đọc một câu
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Tiết 78 - Bài: Sông Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TẬP ĐỌC
Bài : SÔNG HƯƠNG
Tiết : 78 (Tuần 26)
I.Mục tiêu
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó: sắc độ, đặc ân, êm đềm, lụa đào, thiên nhiên, Hương Giang
- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa
3. Cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương qua cách miêu tả của tác giả
II.Đồ dùng dạy học
Giáo viên :Tranh vẽ cảnh sông Hương
Học sinh: Sánh Tiếng Việt 2 Tập 2.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Ổn định lớp.Giới thiệu người dự giờ
2-Kiểm tra bài cũ :4’
- Tiết trước các em đã học bài gì?
-Yêu cầu 1 học sinh thực hiện đọc đoạn 1-2 và trả lời câu hỏi
* Cá Con làm quen với Tôm càng như thế nào?
(Sơn)
- Nhận xét – Ghi điểm
- Gọi tiếp 1 HS lên bảng đọc đoạn 3-4 Trả lời câu hỏi:
² Em thấy Tôm càng có gì đáng khen?
Phúc
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm cho từng học sinh
3.Bài mới :25’
a. Giới thiệu bài:Các em đã được đi Huế bao giờ chưa?
² Treo tranh : Đây là cảnh cầu Tràng Tiền ở Huế. Huế là một thành phố đẹp nổi tiếng với những cảnh đẹp thiên nhiên và các di tích lịch sử. Nhắc tới Huế chúng ta không thể nhắc đến sông Hương, một đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho thành phố Huế. Chính sông Hương đã tạo cho Huế một nét đẹp riêng rất êm đềm, quyến rũ. Bài học hôm nay sẽ đưa các em đến với Huế thăm sông Hương qua bài tập đọc Sông Hương
-Ghi đề bài Y/c học sinh nhắc lại đề
b. Hướng dẫn đọc
² Giáo viên đọc mẫu:
- Nhắc học sinh khi đọc bài này ta đọc với giọng nhẹ nhàng , thán phục vẻ đẹp của sông Hương
² Hướng dẫn học sinh đọc từng câu:
((Bắt đầu từ Thạch)- Lần 1
)
- Yêu cầu mỗi học sinh nối tiếp nhau đọc theo câu, mỗi em đọc một câu
- Rút ra từ khó và hướng dẫn học sinh luyện đọc từ khó
- GV đọc mẫu- 2 HS đọc cá nhân- cả lớp
² Hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn trước lớp :
Chia đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu . in trên mặt nước
Đoạn 2: Mỗi mùa hè .. lung linh dát vàng
Đoạn 3 là đoạn còn lại
(Từ VÂN- NHI)- Lần 1
)
² Lần 1: Hướng dẫn học sinh nối tiếp nhau đọc theo đoạn
* (Dừng lại)
+ Hướng dẫn học sinh tập ngắt câu dài
Ở đoạn 1và đoạn 2 có câu mà các em cần ngắt cho đúng ( Đưa lên)
Hướng dẫn học sinh đọc M – CN - ĐT
(Dương)
(Phúc)
(Từ SƠN- MI )- Lần 2
)
² Lần 2: Yêu cầu 3 học sinh nối tiếp nhau đọc theo đoạn
- Yêu cầu 1 học sinh đọc chú giải trong sách giáo khoa GV ghi bảng
² Yêu cầu học sinh luyện đọc nhóm 3
- Giáo viên theo dõi
² Tổ chúc cho học sinh thi đọc theo nhóm
+ Đại diện 3 nhóm thi đọc đoạn 1-2
(Vân - Sơn--- Linh )
)
- Y/c học sinh nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất
- GV nhận xét, tuyên dương
² Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh đoạn 3
c. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
* Để giúp các em hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của sông Hương chúng ta cùng đi vào tìm hiểu nội dung bài
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 cả lớp theo dõi
(Dương)
+ Hãy thảo luận nhóm 2 và tìm ra các từ ngữ chỉ màu xanh khác nhau của sông Hương?
- Những màu xanh ấy do cái gì tạo nên?
(Oanh -Vân)
* GV treo tranh cho học sinh thấy
Bao trùm lên cả bức tranh là một màu xanh đẹp đẽ như thế. Vậy còn mùa hè sông Hương thay đổi như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu tiếp
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2 của bài
(Phúc
* Vào mùa hè sông Hương đổi màu như thế nào?
(Thiên - Dương)
- Do đâu mà sông Hương có sự thay đổi ấy?
(Sơn)
+ Treo tranh cho học sinh thấy vẻ đẹp của sông Hương vào mùa hè
(Phúc - Nhân)
* Vậy còn vào những đên trăng sáng sông Hương đổi màu như thế nào?
+ Giáo viên giải thích: Lung linh dát vàng nghĩa là ánh trăng vàng chiếu xuống làm cho dòng sông ánh lên một màu vàng lóng lánh
(Mi - Thúy)
- Vậy do đâu mà dong sông lại như một đường trăng lung linh dát vàng?
- Treo tranh cho học sinh thấy vẻ đẹp của dòng sông đêm được ánh trăng chiếu vào
*Vậy sông Hương giúp cho tp Huế trở nên thơ mộng như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé
- Yêu cầu 1 học sinh đọc đoạn 3
* Tại sao lại nói sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên dành cho tp Huế
(L. Thương-- Ngân)
d. luyện đọc lại
- Yêu cầu 3 học sinh nối tiếp nhau đọc hết bài
- Giáo viên nhận xét ghi điểm
Hiên-- L.Thương-- Thiên)
4. Củng cố -dặn dò: 5’
(Linh )
- Yêu cầu 1 học sinh đọc lại toàn bài
Em có cảm nhận gì về sông Hương sau khi học xong bài này?
- Như vậy nói đến Huế là nói đến sông Hương. Chính dòng sông này đã làm cho Tp Huế có một vẻ đẹp nên thơ, thanh bình êm đềm lạ hơn những Tp khác
- Ở Huế thì có sông Hương vậy ở địa phương chúng ta thì có con sông nào?
- Các em thấy nước sông Ba có sạch không?
- Như vậy chúng ta đều thấy nước sông Ba rất bẩn tuần vừa rồi đài TTTH An Khê có phát một phóng sự có tên gọi là “Sông Ba kêu cứu” ta thấy xác động vật, rác rưởi nằm hết dưới lòng sông do những con người thiếu ý thức trách nhiệm quăng xuống làm cho nguồn nước bị ô nhiễm. Vì vậy chúng ta phải có ý thức bảo vệ môi trường , bảo vệ nguồn nước vận động người thân và gia đình cùng bảo vệ để cho mọi người dân có nguồn nước sạch để sử dụng và được sống trong một môi trường trong lành.
- Nhận xét tiết học:Qua bài học hôm nay cô khen tất cả các em mong các em hãy cố gắng học tập tốt như giờ học hôm nay vào tất các các giờ học tiếp theo- Xin cảm ơn 2 cô giáo đã về dự giờ tiết học này
- Nhắc học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: là tuần Ôn tập
- Bài Tôm Càng và Cá Con
- Học sinh thực hiện theo y/c của GV
² Cá Con làm quen với Tôm càng bằng lời chào và lời tự giới thiệu : “Chào bạn tôi là cá Con. Chúng tôi cũng sống dưới nước như nhà tôm các bạn”
²Tôm càng rất dũng cảm và biết lo lắng cho bạn
- Nhắc lại dề
- Theo dõi
- Nối tiếp nhau đọc theo câu
- Luyện đọc từ khó :Sắc độ, xanh biếc,đỏ rực, bỗng, dát vàng, lung linh, đặc ân, tan biến
- Theo dõi
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc theo đoạn
- Theo dõi
- Tập ngắt câu dài theo cô giáo:
- Bao trùm lên cả bức tranh / là một màu xanh có nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau:// Màu xanh thẳm của da trời,/ màu xanh biếc của cây lá/, màu xanh non của những bãi ngô,/ thảm cỏ in trên mặt nước.//
- Hương Giang bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày/ thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.//
- Học sinh đọc chú giải
Sắc độ, Hương Giang,Lụa đào,Đặc ân, Thiên nhiên,Êm đềm.
- Luyện đọc nhóm 3
- Cử đại diện nhóm thi đọc
- Nhận bạn đọc
- Đọc đồng thanh
- Đọc đoạn 1
- Thảo luận nhóm 2 và trả lời
- Xanh thẳm, xanh biếc, xanh non
- Màu xanh thẳm do da trời tạo nên, màu xanh biếc do cây lá, màu xanh non do những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước tạo nên
- Đọc đoạn 2
- Vào mùa hè sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường
- Do hoa phượng vĩ nở đỏ rực 2 bên bờ sông in bóng xuống mặt nước
- Những đêm trăng sáng dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng
- Do dòng sông được ánh trăng vàng chiếu vào
(Sơn
- Đọc đoạn 3
- Vì sông Hương làm cho không khí thành phố trở nên trong lành, làm tan biến những tiếng ồn ào của chợ búa, tạo cho TP một vẻ đẹp êm đềm
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc bài
(Linh )
- Sông Hương là một dòng sông đẹp, thơ mộng luôn chuyển đổi theo mùa
(Hiên)
- Sông Hương mang lại vẻ đẹp cho TP Huế
- Em cảm thấy yêu sông Hương
(Hân)
- Có sông Ba
- Không
-------- ² --------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12445651.doc