I. MỤC TIÊU :
-HS biết cách gấp và gấp đựơc các đoạn thẳng cách đều.
-HS khéo tay gấp các đoạn thẵng đều nhau, các nếp gấp thẵng phăng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn
-Quy trình các nếp gấp (hình phóng to)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thủ công lớp 1 - Giới thiệu môt số loại giấy bìa đồ dùng học thủ công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1: Ngày soạn: 5 thỏng 9 năm 2017
TUẦN 1: Ngày soạn: 5 thỏng 9 năm 2017
THỦ CễNG KHỐI 1
BÀI 1: GIỚI THIỆU MễT SỐ LOẠI GIẤY BèA ĐỒ DÙNG HỌC THỦ CễNG
I.MỤC TIấU :
- Giúp HS biết một số loại giấy, bìa, và dụng cụ thủ công.
- HS khá giỏi có thể biết một số vật liệu khác thay thế bằng giấy .như lá cây
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các loại giấy màu, bìa
- Dụng cụ học thủ công: Kéo, hồ dán, thước kẻ
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Ổn định lớp học : KT đồ dựng học tập của học sinh
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Giới thiệu môn học
-Giáo viên giới thiêu môn học
2. Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu giấy, bìa
-Cho HS quan sát quyển sách:
+Bìa được đóng ở ngoài dày, giấy ở phần bên trong mỏng gọi là những trang sách
- Giới thiệu giấy màu: mặt trước là các màu: xanh, đỏ...mặt sau có kẻ ô vuông
* HĐ2: Giới thiệu dụng cụ học thủ công
- Cho HS quan sát từng loại: thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
3. Củng cố :
GV kiểm tra dụng cụ học thủ công của HS
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị học về xé, dán
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, tìm hiểu từng loại
- Từng nhóm KT dụng cụ của bạn
- Nêu tên một số bạn còn thiếu
- Theo dõi và thực hiện
TUẦN 2: Ngày soạn 05 tháng 9 năm 2017
THỦ CễNG KHỐI 1
BÀI 11: CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HèNH
I.MỤC TIấU
Giúp HS :
- Hiểu các kí hiệu, quy ước về gấp giấy
- Gấp hình theo ký hiệu quy ước
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình
- Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra chương I
- Nhận xét chung
- KT dụng cụ HS
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài
*HĐ1: Giới thiệu mẫu kí hiệu
a) Kí hiệu đường giữa hình
GV HD vẽ kí hiệu trên đường kẻ dọc và kẻ ngang ở vở thủ công
Hình 1
b) Kí hiệu đường dấu gấp:
Là đường có nét đứt (hình 2)
c) Kí hiệu đường có dấu gấp vào (hình3)
d) Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau (hình 4)
- Khi giới thiệu GV đưa mẫu vẽ để HS quan sát và vẽ vào vở thủ công
* HĐ2: Nhận xét, dặn dò
- Nhận xét thái độ học tập, mức độ hiểu biết các kí hiệu
- Dặn: Chuẩn bị giấy màu để học gấp các đoạn thẳng đều nhau
- HS vẽ theo cô hướng dẫn
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 4
- Theo dõi và thực hiện
TUẦN 3: Ngày soạn : 17 tháng 9 năm 2017
THỦ CễNG KHỐI 1
bài 12 : Gấp các đoạn thẳng cách đều (t1)
I. mục tiêu :
-HS biết cách gấp và gấp đựơc các đoạn thẳng cách đều.
-HS khéo tay gấp các đoạn thẵng đều nhau, các nếp gấp thẵng phăng
II. đồ dùng dạy học :
-Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn
-Quy trình các nếp gấp (hình phóng to)
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV hỏi về 4 kí hiệu của đường dấu gấp
2. Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều (H1)
- GVđịnh hướng sự chú ý của HS vào các nếp để rút ra nhận xét: Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại.
* HĐ2: Hướng dẫn xếp mẫu
- Gấp nếp thứ nhất:
GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng. Gấp mép gấp vào 1 ô theo đường dấu (H 2)
- Gấp nếp thứ hai:
- Gấp nếp thứ ba:
- Gấp các nếp tiếp theo:
Thựchiện như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô theo giấy kẻ ô (H5)
*HĐ3: Thực hành
- GV nhắc lại cách gấp theo quy trình mẫu, sau đó cho HS thực hiện
- GV theo dõi và giúp đỡ cho những em cong lunmgs túng
4. Nhận xét, dặn dò :
- Nhận xét về tinh thần học tập
- Đánh giá sản phẩm của HS
- Dặn chuẩn bị dụng cụ để học bài sau.
- HS trả lời
Hình 1
Hình 2
Hình 3 Hình 4
Hình 5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 1 Gioi thieu mot so loai giay bia va dung cu hoc thu cong_12423412.docx