Hoạt động 2:Ôn tập vần uôn, uông.(10)
Bài tập 1
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
-Cho học sinh hoạt động nhóm đôi để tìm tiếng có vần uôn trong bài.
-Học sinh phân tích và đọc lại.
Bài tập 2
-GV treo các tranh và từ mẫu như sgk cho học sinh đọc.
-Chia lớp thành 2 đội, cho các đội 4 phút để suy nghĩ và tìm các tiếng
+Đội A tìm tiếng có vần uôn
+Đội B tìm tiếng có vần uông.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 - Phân môn Tập đọc - Bài: Mưu chú sẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Mưu chú sẻ
Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: chộp được, hoảng lắm, nén sợ, lễ phép,..
-Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
-Tìm được tiếng trong bài có vần uôn, tìm được tiếng ngoài bài có vần uôn,vần uông, nói được câu chứa vần uôn, vần uông.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh (sgk trang 70,71) và các tranh sưu tầm những tiếng chứa vần uôn, vần uông.
- Bảng phụ viết bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định:(1p)
Hát: Con chim non
2. Bài cũ:(4p)
Gọi 3 học sinh đọc một khổ thơ và trả lời câu hỏi.
- 1 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
*GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài, yêu cầu học sinh nhắc lại và ghi tựa bài lên bảng.
b) Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Luyện đọc(16p)
-Dán bài tập đọc lên bảng. GV đọc mẫu (giọng nhẹ nhàng, tình cảm)
-GV cho học sinh đọc từng câu
-Tìm từ khó, kết hợp phân tích từ khó
-Cho học sinh đọc lại các từ khó vừa tìm.
-GV giải thích nghĩa một vài từ khó để học sinh hiểu.
*Luyện đọc câu: mỗi học sinh đọc một câu cho đến hết bài.
GV chú ý sửa lỗi phát âm cho học sinh.
*Luyện đọc đoạn:
-GV cho học sinh hoạt động nhóm 4 để luyện đọc đoạn
-Gọi 2 nhóm lên đọc thi đua. Các nhóm còn lại làm giám khảo.
*GV nhận xét, khen ngợi.
-Cho học sinh nghe đoạn bài ghi âm mà các bạn đọc và đoán xem đó là giọng đọc của bạn nào.
*GV động viên các bạn còn lại luyện đọc nhiều hơn cho mình đọc để được cô ghi âm bài đọc.
* Hoạt động 2:Ôn tập vần uôn, uông.(10)
Bài tập 1
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
-Cho học sinh hoạt động nhóm đôi để tìm tiếng có vần uôn trong bài.
-Học sinh phân tích và đọc lại.
Bài tập 2
-GV treo các tranh và từ mẫu như sgk cho học sinh đọc.
-Chia lớp thành 2 đội, cho các đội 4 phút để suy nghĩ và tìm các tiếng
+Đội A tìm tiếng có vần uôn
+Đội B tìm tiếng có vần uông.
Các đội luân phiên nhau trả lời. Trong 5 giây đội nào không tìm được sẽ thua.
*GV cho học sinh tổng kết thắng thua, nhận xét các đội chơi và khen ngợi.
-GV giới thiệu thêm một vài từ có vần uôn và uông thông qua tranh ảnh.
Có thể giải thích các từ học sinh chưa hiểu.
Bài tập 3
-Giới thiệu với học sinh các câu mẫu như sgk
-Yêu cầu học sinh nói câu với các tiếng có vần uôn và uông mà mình vừa tìm được.
4. Củng cố: Trò chơi “Gieo tiếng gặt câu” (5p)
GV sẽ nói một tiếng chứa vần uôn hay uông. Gọi 1 học sinh bất kì nói câu với từ của GV. Sau khi nói đúng sẽ đưa ra một từ và gọi bạn khác nói câu có từ của mình.
Bạn nói được câu sẽ nhận được quà.
Bạn không nói được sẽ nhường cơ hội cho bạn khác.
5. Dặn dò:
-Đọc lại bài “Mưu chú Sẻ”
-Tập tìm và nói câu có tiếng có vần uôn hay uông.
- HS đọc bài và trả lời.
- Lắng nghe, nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Lắng nghe và đọc thầm.
-Đọc bài
-Tìm từ khó và phân tích từ khó.
-Đọc nối tiếp nhau
-Các bạn còn lại đọc thầm theo.
-Đọc trong nhóm và cử đại diện lên đọc thi đua
-Lắng nghe, nhận xét
-Lắng nghe bài đọc và đoán xem bạn nào đọc.
-Đọc yêu cầu
-Tìm và phân tích từ theo yêu cầu
- Hoạt động nhóm và tham gia
-Theo dõi, nhận xét.
Lắng nghe.
-Nói câu với các tiếng mình vừa tìm
-Lắng nghe, nhận xét.
-Tham gia trò chơi.
Rút kinh nghiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 3 Muu chu Se_12308580.doc