Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 1: Thông tin và tin học

PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học

*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực

*Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết. NL nhận biết sự hỗ trợ của máy tính trong việc thu nhận thông tin.

-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.

-Y/c hs phát biểu trước lớp.

- Gv chốt nội dung kiến thức của mục 4.

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 1: Thông tin và tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MTĐT Tuần 1 Tiết 1, 2 Ngày chuẩn bị: 16/8/2018 Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 3. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 3. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 6 6 6 1 2 *Dự kiến phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết phần B.4). Tiết 2: Toàn bộ các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt Tiết 1 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (15 ph) - PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học - Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực, luyện tập - Năng lực:NL hợp tác, NL giao tiếp Thông tin là gì? HĐ cá nhân: 5’ *HS học mục 1 (TLHDH-Tr 3) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết về giá trị của thông tin. HĐ nhóm 5’: * (TLHDH-Tr 4) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác về giá trị của thông tin trong một số lĩnh vực. -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần KQ: + Trong kinh tế, nếu sớm biết thông tin cổ đông có thể nhanh chóng mua những cổ phiếu có lợi hoặc bán đi những cổ phiếu yếu kém, nhờ thế sẽ có lợi nhuận lớn. - Nếu có thông tin sớm và chính xác về dự báo thời tiết thì người nông dân sẽ có những quyết định tốt hơn cho việc trồng trọt và thu hoạch, hạn chế được thiệt hại từ những thiên tai như mưa bão, nắng hạn, gió lốc. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ Cá nhân 6’: *HS học mục 1 (TLHDH-Tr 4) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu khái niệm thông tin. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết khái niệm thông tin -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 1. - GV giải thích thêm về mặt tên gọi:"Tin" là "Thông tin", "học" là "khoa học", vì thế "Tin học" = "khoa học nghiên cứu về Thông tin". 1) Khái niệm thông tin -Thông tin là những hiểu biết về thế giới xung quanh. -Vật mang tin là những sự vật hiện tượng có hàm chứa thông tin, con người khi tiếp xúc hay quan sát vật mang tin thì sẽ thu nhận được thông tin trong đó. BT 1 HĐ cặp đôi 7’: *HS làm BT 1 (TLHDH-Tr 5) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. *BT1: Đáp án: 1-e, 2-a, 3-h, 4-b, 5-c, 6-g, 7-f, 8-d. HĐ cá nhân 6’: *HS học mục 2 (TLHDH-Tr 5) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu hđ thông tin của con người. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết hoạt động thông tin của con người -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 2. 2) Hoạt động thông tin của con người:Hoạt động thông tin của con người gồm 3 bước: Thu nhận thông tin Xử lí thông tin Lưu trữ và trao đổi thông tin HĐ cặp đôi 7’: *HS làm BT 2 (TLHDH-Tr 6) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. NL thu nhận thông tin. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. 3) Thu nhận thông tin Đáp án: 1-c; 2-e; 3-a; 4-b; 5-d. HĐ chung: * (TLHDH-Tr 7) -Chia sẻ với lớp về ý kiến thảo luận của nhóm. -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu. HĐ cá nhâni: 6’ *HS học mục 4 (TLHDH-Tr 7) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu vì sao con người cần sự hỗ trợ của công cụ trong việc thu nhận thông tin. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết. NL nhận biết sự hỗ trợ của máy tính trong việc thu nhận thông tin. -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 4. 4) Hỗ trợ của máy tính trong việc thu nhận thông tin: Về nhà đọc phần B 5, 6 và phần C Tiết 2 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... - Lớp phó văn nghệ cho lớp hát B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ cá nhân 7; *HS học mục 5 (TLHDH-Tr 8) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu hđ xử lí thông tin của con người. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp. NL xử lí thông tin. ,-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 5. 5) Xử lí thông tin: HĐ cặp đôi :6’ (TLHDH-Tr 8) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. *BT3: HĐ cá nhân 5’: (TLHDH-Tr 9) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu vai trò trợ giúp của máy tính đối với hđ xử lí thông tin của con người. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp. -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức . HĐ cá nhân 6’: (TLHDH-Tr 9) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu vai trò của máy tính đối với hđ lưu trữ và trao đổi thông tin của con người. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp. NL lưu trữ và trao đổi thông tin. -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức. 6) Lưu trữ và trao đổi thông tin:Phần mềm là tập hợp những lệnh do con người viết ra để điều khiển máy tính làm một việc nào đó C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP *BT 4 đến 6: *PPDH: Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. HĐ cặp đôi: 6’ (TLHDH-Tr 10) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. *BT 4, 5: 4. Đáp án: A, C, D 5. Đáp án: A, B, D, E HĐ nhóm 9’: (TLHDH-Tr 11) -Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác . *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần *BT 6: Đáp án: A, B HĐ 16: (TLHDH-Tr 11) -Chia sẻ với lớp về ý kiến thảo luận của nhóm. -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ chung 3’: (TLHDH-Tr 11) * PP: Vấn đáp *Kĩ thuật luyện tập * NL giao tiếp -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG HĐ chung 2’: (TLHDH-Tr 11) *HS tìm hiểu mục E * PP: Vấn đáp *Kĩ thuật luyện tập * NL giao tiếp Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHCNTin hoc 6 TUAN 1_12399563.doc
Tài liệu liên quan