Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 5: Các thiết bị vào ra

HĐ cặp đôi 5’:

- HS hoạt động cặp đôi chia sẻ thảo luận về so sánh giữa chuột không dây và chuột có dây.

HS thảo luận nghiêm túc

- Báo cáo kết quả tính được

-HS nhận xét và phản biện. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ, động não.

*KT: giao nhiệm vụ, động não, thảo luận – chia sẻ.

*Năng lực: phân tích, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề.

-Quan sát từng cặp 2 hs

Giúp đỡ HS gặp khó khăn

GV chốt ý kiến tranh luận

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 5: Các thiết bị vào ra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MTĐT Tuần 5 Tiết 9, 10 Ngày chuẩn bị: 14/9/2018 Bài 5. CÁC THIẾT BỊ VÀO RA (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 23. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 23. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 6A 6B 6C 6D 9 10 *Dự kiến phân chia bài dạy Tiết 9: Từ đầu cho đến hết phần B.2.BT 2). Tiết 10: Toàn bộ các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt Tiết 9 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) - PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học - Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực, luyện tập - Năng lực: NL hợp tác HĐ cặp đôi 5’: - HS hoạt động cặp đôi theo hướng dẫn trong TLHD/tr30 - Trả lời câu hỏi: Các cặp phím trùng nhau và tại sao - GV yêu cầu HS quan sát để nhận biết các bộ phận của máy tính. TLHD/tr30 để trả lời câu hỏi: ? Các cặp phím trùng nhau và tại sao -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức. Cặp phím trùng nhau là: Shift, Ctrl, Alt, Windows, các phím số, phím + - (tuỳ theo loại bàn phím) Tác dụng nhấn tổ hợp phím thuận tay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph) HĐ Cá nhân 5’: -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu thiết bị vào/ra; bàn phím; chuột. -Trả lời các câu hỏi -Đọc và làm bài tập 1 HS nhận xét và sửa chữa. *PP: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, tự học. *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực. *Năng lực: NL giao tiếp, NL nhận biết - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 trong TLHD/tr30,31 để trả lời câu hỏi: ? Nêu đặc điểm của thiết bị vào, thiết bị ra. ? Nêu chức năng của bàn phím ? Nêu cấu tạo chuột -Yêu cầu HS đọc và thực hiện bài tập 1 -GV chốt kiến thức đúng 1. Bàn phím và chuột - Thiết bị vào: thiết bị phụ trách bước thu nhận thông tin vào (bàn phím, chuột,) - Thiết bị ra: thiết bị phụ trách xuất thông tin ra (màn hình, máy in, loa, tai nghe) - Bàn phím (keyboard): nhập thông tin cho máy tính. - Chuột (Mouse) gồm: nút trái, nút cuộn, nút phải,.. Bài tập 1: Bật đèn Num Lock 4+5*2 = 14 HĐ Cá nhân 5’: -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu chức năng của máy in; loa; màn hình. -Trả lời các câu hỏi - Hoạt động nhóm 6’ - HS hoạt động nhóm bài tập 2 TLHD - Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình -HS nhận xét và sửa chữa. *PP: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, tự học. *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực. *Năng lực: NL giao tiếp, NL nhận biết - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 trong TLHD để trả lời câu hỏi: ? Nêu chức năng của máy in; loa; màn hình. -Yêu cầu HS đọc và thực hiện bài tập 2 theo nhóm - Quan sát và hỗ trợ những nhóm gặp khó khăn. -GV chốt kiến thức đúng 2. Màn hình, máy in và các thiết bị ra khác - Máy in (Printer): in văn bản, tài liệu lên giấy. - Loa (Speaker); tai nghe (headphones): phát ra âm thanh. - Màn hình (monitor): hiển thị thông tin. Bài tập 2: -Thiết bị vào: Bàn phím, chuột, (màn hình cảm ứng) -Thiết bị ra: Loa, Máy in, màn hình, tai nghe -Thiết bị dùng gõ chữ cái và số là bàn phím -Thiết bị nháy vào các nút điều khiển là Chuột -Thiết bị hiển thị các bức ảnh hay đoạn phim là màn hình. -Thiết bị giúp người dùng nghe nhạc, xem phim mà không ảnh hưởng đến người xung quanh là tai nghe -Thiết bị giúp người dùng nghe nhạc, các bản âm thanh khác là loa. - Học tìm hiểu thêm về các thiết bị vào/ra - Xem lại và trình bày bài tập 1; 2 - Chuẩn bị bài tập 3; nghiên cứu mục C, DE Tiết 2 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 3ph) -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... -Lớp phó văn nghệ cho lớp hát B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (23ph) HĐ cặp đôi 8’: - HS hoạt động cặp đôi thảo luận bài tập 3 HS thảo luận nghiêm túc - Báo cáo kết quả tính được HS nhận xét và sửa chữa. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ, động não. *KT: giao nhiệm vụ, động não, thảo luận – chia sẻ. *Năng lực: phân tích, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề. -Quan sát từng cặp 2 hs Giúp đỡ HS gặp khó khăn GV chốt kiến thức đúng Bài tập 3: Ghép mục tương ứng ba cột sao cho phù hợp 1. Màn hình d B 2. Bàn phím a C 3. Chuột m L 4. Máy in b D 5. Cpu c A 6.Đĩa cứng i K 7. Đĩa CD ROM h F 8. Ổ đĩa CD ROM e G 9.Loa g E 10. Tai nghe f H 11. USB k M 12.RAM l I D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10ph) HĐ cặp đôi 5’: - HS hoạt động cặp đôi chia sẻ thảo luận về so sánh giữa chuột không dây và chuột có dây. HS thảo luận nghiêm túc - Báo cáo kết quả tính được -HS nhận xét và phản biện. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ, động não. *KT: giao nhiệm vụ, động não, thảo luận – chia sẻ. *Năng lực: phân tích, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề. -Quan sát từng cặp 2 hs Giúp đỡ HS gặp khó khăn GV chốt ý kiến tranh luận Chuột không dây được ưa chuộng hơn vì tiện lợi và dùng được xa máy tính. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (9ph) HĐ cặp đôi 5’: - HS hoạt động cặp đôi chia sẻ thảo luận về chức năng của màn hình Smar phone HS thảo luận nghiêm túc - Báo cáo kết quả tính được HS nhận xét và phản biện. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ, động não. *KT: giao nhiệm vụ, động não, thảo luận – chia sẻ. *Năng lực: phân tích, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề. -Quan sát từng cặp 2 hs Giúp đỡ HS gặp khó khăn GV chốt ý kiến tranh luận Màn hình Smar phone là thiết bị vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 6 TUAN 5_12415997.doc
Tài liệu liên quan