Giáo án môn Tin học khối 6 - Chủ đề 7: Sử dụng trình duyệt web để truy cập internet

1. Sơ lượt về Internet:

Internet là mạng máy tính khổng lồ kết nối hàng triệu máy tính trên toàn thế giới lại với nhau để trao đổi thông tin.

Thông tin trên Internet được tổ chức dưới dạng trang web. Mỗi trang web có một địa chỉ truy cập riêng.

Với Internet con người có thể:

- Truy cập đến kho thông tin khổng lồ trên các trang web.

- Sử dụng nhiều dịch vụ và tiện ích như: thư điện tử (email), tin nhắn (chat), mạng xã hội, mua bán trực tuyến, tìm kiếm thông tin,

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Chủ đề 7: Sử dụng trình duyệt web để truy cập internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13, Tiết 25 – 26 Ngày soạn:. Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 7: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT WEB ĐỂ TRUY CẬP INTERNET A. MỤC TIÊU: - Biết khái niệm và một số ứng dụng của Internet. - Sử dụng được trình duyệt web để truy cập Internet. - Thực hiện tìm đường đơn giản bằng Google Maps và học Tiếng Anh với Google Translate. B> CHUẨN BỊ: SGK và phòng máy C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Hoạt động: Quan sát biểu tượng các dịch vụ Internet và điền vào chỗ trống Mục đích: Giúp học sinh hiểu được muốn sử dụng được chúng ta phải có kết nối Internet Nhiệm vụ: Xử lý tình huống giáo viên đưa ra. Phương thức hoạt động: cá nhân và nhóm 2 người ngồi cùng bàn. Thiết bị, phương tiện sử dụng: SGK Đưa ra đáp án: Youtube: dịch vụ chia sẻ video. Violympic: trang web cuộc thi giải toán qua mạng - Máy tính cần có kết nối Internet. Giao việc: Yêu cầu học sinh quan sát các hình sau và điền vào chỗ trống. ?: Để sử dụng được các dịch vụ này máy tính cần có điều kiện gì? - Hướng dẫn, hỗ trợ: Gợi ý cho học sinh trả lời. - Phương án đánh giá: nhận xét câu trả lời của học sinh. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh không trả lời được. Giáo viên gợi ý và đưa ra hướng giải quyết. B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: HĐ1: Sơ lượt về Internet. Mục đích: Hiểu được sơ lượt về Internet. Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên đưa ra. Phương thức hoạt động: cá nhân. Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): sách giáo khoa. - Sản phẩm học tập: Internet là mạng máy tính khổng lồ kết nối hàng triệu máy tính trên toàn thế giới lại với nhau để trao đổi thông tin. Thông tin trên Internet được tổ chức dưới dạng trang web. Mỗi trang web có một địa chỉ truy cập riêng. HS được chia nhóm nhỏ trao đổi và trả lời câu hỏi giáo viên đưa ra. Trao đổi và trả lời ? Thế nào là Internet? ?: Giao diện của trang web thường có dạng như thế nào? ? Với Internet con người có thể làm được những gì? ? Ghép nối các biểu tượng dịch vụ Internet với mô tả đúng của chúng. 1. Sơ lượt về Internet: Internet là mạng máy tính khổng lồ kết nối hàng triệu máy tính trên toàn thế giới lại với nhau để trao đổi thông tin. Thông tin trên Internet được tổ chức dưới dạng trang web. Mỗi trang web có một địa chỉ truy cập riêng. Với Internet con người có thể: - Truy cập đến kho thông tin khổng lồ trên các trang web. - Sử dụng nhiều dịch vụ và tiện ích như: thư điện tử (email), tin nhắn (chat), mạng xã hội, mua bán trực tuyến, tìm kiếm thông tin, HĐ 2: Sử dụng trình duyệt web để truy cập Internet: Mục đích: Biết được một số trình web dùng để truy cập Internet. Nhiệm vụ: Các nhóm hoàn thành câu hỏi giáo viên đưa ra. - Phương thức hoạt động: Hoạt động học nhóm hoặc cá nhân. - Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa. - Sản phẩm học tập: trả lời câu hỏi vào tập. - Dùng để lên mạng. Học sinh lên thao tác trên máy (nếu có). Hoặc học sinh diễn đạt cách làm. Đưa ra các câu hỏi: 1. Viết các số tương ứng với các biểu tượng phần mềm đã cho. 2. Cho biết công dụng của các phần mềm trên? 3. Giả sử chúng ta muốn vừa lên trang web đọc báo vừa muốn lên trang web nghe nhạc thì chúng ta có thể làm như thế nào? 2. Sử dụng trình duyệt web để truy cập Internet: Các trình duyệt web thường sử dụng là: Internet Explorer; Firefox; Google Chrome; Cốc cốc; Opera. C. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM: TRẢI NGHIỆM: HĐ 1: Học tiếng Anh với Google Translate. Mục đích: Biết sử dụng trình duyệt web để lên tra từ điển với Google Translate. - Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên. - Phương thức hoạt động: cá nhân. - Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa - Sản phẩm học tập: Ghi lại các danh sách 10 tên động vật bằng tiếng Anh Ghi lại tên môn học lớp 6 bằng tiếng Anh - Trang web còn cho phép chúng ta dịch cả đoạn văn hoặc dịch cả trang web, còn có thể giúp ta đọc từ tiếng Anh. Các câu hỏi: 1. Tìm 10 tên động vật bằng tiếng Anh và ghi lại kết quả. 2. Tìm các môn học của lớp 6 bằng tiếng Anh và ghi lại. 3. Ngoài việc dịch từ, trang web Google Translate còn có thể giúp chúng ta làm gì? Học tiếng Anh với Google Translate. Bước 1: Khởi động trình duyệt web và truy cập vào địa chỉ trang web https://translate.google.com. Cửa sổ Google dịch sẽ hiện lên. Bước 2: Chọn ngôn ngữ nguồn, ngôn ngữ đích, gõ từ (hoặc cụm từ, câu, đoạn văn) cần dịch vào khung bên trái và nhấn Enter. Bước 3: Ghi lại kết quả. HĐ 2: Tìm đường đi với Google Maps Mục đích: Biết sử dụng Google Maps để tìm đường đi ngắn nhất. - Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên. - Phương thức hoạt động: cá nhân. - Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa - Sản phẩm học tập: Đáp án các câu hỏi của giáo viên đưa ra. 1. Truy cập vào trang web nào để tìm được đi? 2. Các bước để tìm đường đi bằng Google Maps? 3. Tìm đường đi ngắn nhất từ trường THCS Nguyễn Văn Quy đến siêu thị Big C Cần Thơ. Tìm đường đi với Google Maps Bước 1: Khởi động trình duyệt web và truy cập vào địa chỉ https://www.google.com/maps Bước 2: Nhập chỉ đường (điểm đến) vào khung tìm kiếm và nhấn Enter, vị trí điểm đến sẽ được đánh dấu trên bản đồ. Bước 3: Nháy nút Chỉ đường ở bên dưới khung và nhập địa chỉ xuất phát và nhấn Enter. Bước 4: Quan sát các đề xuất và chọn cách đi phù hợp nhất. Nháy chuột vào các chỉ dẫn để quan sát lộ trình cụ thể. Bước 5: Chọn lộ trình nhanh nhất và ghi lại các kết quả: Thời gian di chuyển; khoảng cách; lộ trình cụ thể. D. HOẠT ĐỘNG GHI NHỚ - Tên hoạt động: ghi nhớ. - Mục đích: giúp học sinh nắm được trọng tâm của bài - Nhiệm vụ: Hoàn thành các câu hỏi của giáo viên đặt ra. - Phương thức hoạt động: cá nhân. - Giao việc: đặt câu hỏi cho học sinh trả lời. Em hãy cho biết trọng tâm bài học cần ghi nhớ hôm nay là gì? - Hướng dẫn, hỗ trợ: gợi ý khi học sinh trả lời sai. - Phương án đánh giá: nhận xét câu trả lời của học sinh. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh trả lời sai, gọi học sinh khác hỗ trợ bạn trả lời câu hỏi. GHI NHỚ: - Internet và lợi ích của Internet. - Trình duyệt web và trang web. E. Hoạt động đọc thêm: - Tên hoạt động: bài đọc thêm – tác hại của Internet đối với con người. - Mục đích: Học sinh hiểu hơn về lợi ích và tác hại của Internet từ đó biết cách sử dụng Internet một cách khoa học. - Nhiệm vụ: bài đọc thêm – tác hại của Internet đối với con người. - Phương thức hoạt động: cá nhân. - Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa. 1. Kể ra những tác hại mà Internet có thể gây ra đối với con người. 2. Làm thế nào để sử dụng Internet đúng mục đích? D> DẶN DÒ: Về nhà xem lại nội dung bài học và chuẩn bị chủ đề 8

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxChu de 7Su dung Internet de duyet web_12489022.docx