PP: Vấn đáp, tự học
*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực
*Năng lực hình thành: NL tự học, NL giao tiếp, NL nhận biết ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin
-Quan s¸t hs ®äc môc 1
-Y/c 1 hs ®äc to môc 1
-H•y cho biÕt ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin?
-Gäi mét vµi hs ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
-KiÓm tra, chèt kiÕn thøc cña môc 1.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 năm 2018 - Bài 2: Các dạng thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MTĐT
Tuần 2
Tiết 3, 4
Ngày chuẩn bị: 23/8/2018
Bài 2. CÁC DẠNG THÔNG TIN
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 12.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 12.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT),
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
*Ngày dạy:
Tiết
Lớp - Ngày dạy
6
6
6
1
2
*Dự kiến phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết phần B.2).
Tiết 2: Toàn bộ các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
Tiết 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (15 ph)
*HS làm BT 1)
(TLHDH-Tr 12)
để biết sự tồn tại của thông tin.
*PP: Hợp tác nhóm nhỏ
*Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả.
-Quan s¸t tõng cÆp 2 hs t×m hiÓu vµ lµm BT 1)
-y/c c¸c cÆp hs chia sÎ vµ so s¸nh kÕt qu¶ lµm ®îc víi c¸c cÆp hs kh¸c trong nhãm.
-Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kq lµm ®îc.
*Gv chuyÓn ý sang môc B
Đáp án:
Văn bản.
Hình ảnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30ph)
*HS häc môc 1
(TLHDH-Tr 12)
để biết ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin
*PP: Vấn đáp, tự học
*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực
*Năng lực hình thành: NL tự học, NL giao tiếp, NL nhận biết ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin
-Quan s¸t hs ®äc môc 1
-Y/c 1 hs ®äc to môc 1
-H·y cho biÕt ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin?
-Gäi mét vµi hs ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
-KiÓm tra, chèt kiÕn thøc cña môc 1.
1) Ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin
Ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin là: văn bản, hình ảnh và âm thanh
*HS lµm BT 2)
(TLHDH-Tr 13)
Sau đó chia sÎ vµ so s¸nh kÕt qu¶ lµm ®îc víi c¸c cÆp hs kh¸c trong nhãm.
*PP: Hợp tác nhóm nhỏ
*Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp
-Quan s¸t tõng cÆp 2 hs t×m hiÓu vµ lµm BT 2)
-Hd hs ®iÒn vµo c¸c « trèng trong b¶ng nÕu cÇn, ...
-y/c c¸c cÆp hs chia sÎ vµ so s¸nh kÕt qu¶ lµm ®îc víi c¸c cÆp hs kh¸c trong nhãm.
-Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kq lµm ®îc.
BT 2:
*HS häc môc 2
(TLHDH-Tr 13)
Để biết cách biÓu diÔn th«ng tin trong m¸y tÝnh
*PP: Vấn đáp, tự học
*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực
*Năng lực hình thành: NL tự học, NL giao tiếp, NL nhận biết cách biÓu diÔn th«ng tin trong m¸y tÝnh
- Quan s¸t hs ®äc môc 2
-Y/c 1 hs ®äc to môc 2
-Th«ng tin trong m¸y tÝnh ®îc biÓu diÔn díi d¹ng nµo?
-Gäi mét vµi hs ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
-KiÓm tra, chèt kiÕn thøc cña môc 2.
2) BiÓu diÔn th«ng tin trong m¸y tÝnh
Thông tin được máy tính biểu diễn dưới dạng dãy các bit.
Về nhà đọc phần B 3 và phần C
Tiết 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7ph)
HĐ cá nhân
*PP: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề.
*KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, tia chớp.
*Năng lực hình thành: NL giải quyết vấn đề.
HS Trả lời câu hỏi: nêu ba d¹ng tån t¹i chÝnh cña th«ng tin?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (15ph)
*HS häc môc 3
(TLHDH-Tr 13)
-§äc tµi liÖu
-Th¶o luËn trong nhãm để biết c¸c ®¬n vÞ ®o lîng th«ng tin
*PP: Vấn đáp, tự học, hợp tác
*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực, giao nhiệm vụ, động não.
*Năng lực hình thành: NL tự học, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL nhận biết c¸c ®¬n vÞ ®o lîng th«ng tin
-Quan s¸t hs t×m hiÓu môc 3
-Hd hs t×m hiÓu c¸c ®¬n vÞ ®o lîng th«ng tin.
- Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu
-Gv chèt kiÕn thøc môc 3.
3) C¸c ®¬n vÞ ®o lîng th«ng tin
(TLHDH-Tr 13)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10ph)
*HS lµm BT 3)
(TLHDH-Tr 13)
-Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác.
*PP: Hợp tác nhóm nhỏ
*Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, luyện tập.
*Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả.
-Quan s¸t tõng cÆp 2 hs t×m hiÓu vµ lµm BT 3)
-Hd hs tÝnh lîng th«ng tin cña chiÕc USB dung lîng 16GB nÕu cÇn, ...
-y/c c¸c cÆp hs chia sÎ vµ so s¸nh kÕt qu¶ lµm ®îc víi c¸c cÆp hs kh¸c trong nhãm.
-Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kq lµm ®îc.
BT 3:
Đáp án: 16 bit = 2 byte. Mỗi quyển sách chứa lượng thông tin là 2*80*30*200 xấp xỉ 1MB. Vậy 16GB chứa được khoảng 16 ngàn cuốn sách, với giả thiết sách chỉ toàn chữ không có hình ảnh.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8ph)
(TLHDH-Tr 15)
-Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác.
*PP: Hợp tác nhóm nhỏ
*Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, luyện tập.
*Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả.
-Quan sát các nhóm hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kq lµm ®îc.
GV khái quát: mắt và tai sở dĩ quan trọng là vì đa số thông tin hàng ngày con
người thu nhận đều thông qua hai giác quan này.
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (5ph)
(TLHDH-Tr 15)
*HS tìm hiểu mục E
* PP: Vấn đáp
*Kĩ thuật luyện tập
* NL giao tiếp
Hd hs về nhà tìm hiểu thêm: Em hãy tìm ví dụ về những sự kiện hay vật mang tin không biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh hay âm thanh.
GV gợi ý:
- Chữ nổi Braille dành cho người mù (xúc giác).
- Mùi khét trong bếp báo hiệu có món ăn bị nấu quá lửa (khứu giác).
- Vị của món ăn cho biết nó mặn, ngọt hay chua (vị giác).
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHCNTin hoc 6 TUAN 2_12403067.doc