Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 1 đến tiết 63

I. Mục tiêu bài giảng :

+ Đánh giá kết quả học tập của HS trong chương trình

+ Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS về soạn văn bản: lưu trữ, tạo mới; các thao tác với định dạng văn bản: sao chép, cắt dán; các thao tác với bảng biểu: tạo bảng, chèn, xúa hàng hoặc cột .

+ Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS, từ đó giúp cho HS yêu thích môn học.

II. Phương tiện thực hiện :

+ GV: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu tham khảo, phòng máy, bài thi TH 1 (đó phụ tụ).

+ HS: Kiến thức đó học

III. Cách thức tiến hành :

+ Chia nhóm 2 HS / 1máy

+ HS được phát bài thi thực hành.

 

docx130 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 1 đến tiết 63, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm quen với hệ thống quản lý thư mục và tệp trong Windows Xp. - Sử dung My computer để xem nội dung thư mục, tệp tin. - Các thao tác chính với thư mục. 2. Kỹ nămg: - Tạo được các thư mục mới - Thực hiện các thao tác trên các thư mục: xem nội dung, sao chép, xoá, đổi tên. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận, hình thành khả năng làm việc khoa học. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Lấy HS làm trung tâm. Nêu vấn đề, hướng dẫn HS thực hành. III. CHUẨN BỊ GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, máy chiếu, phòng máy. HS: Đồ dùng học tập, SGK, máy tính. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình giảng dạy. 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Xem nội dung thư mục - GV: Hãy mở một ổ đĩa bất kì và xem nội dung cacthư mục bên tong ổ đĩa đó. - Nội dung của thư mục có thể được hiển thị dưới dạng biểu tượng, ta chọn biểu tượng trên thanh công cụ, ta có thể chọn các dnạg hiển thị khác nhau. - HS: thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. 3. Xem nội dung thư mục. - Nháy chuột vào tên của thư mục ở ngăn bên trái hoặc nháy đúp chuột vào tên của thư mục ở ngăn bên phải. - Nếu thư mục có chứa thư mục con, bên cạnh biểu tượng thư mục trong ngăn bên trái có dấu +, nháy vào dấu này để hiển thị các thư mục con, lúc này dấu cộng sẽ chuyển thành dấu - * Hoạt động 2: Các thao tác với thư mục - GV: Hướng dẫn HS cách tạo thư mục mới. - HS: làm theo hướng dẫn của GV. Chú ý: tên của thư mục dài tối đa 215 kí tự, kể cả dấu cách, không chứa các kí tự \ / ? : * “, không chứa dấu, không phân biệt chữ hoa, chữ thường. *. Tạo thư mục mới. - B1: Mở cửa sổ thư mục sẽ chứa thư mục cần tạo. - B2: Nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> xuất hiện bảng chọn. - B3: Chọn New -> xuất hiện bảng chọn dọc -> chọn Folder. - B4: Nhập tên cho thư mục cần tạo -> ấn phím Enter trên bàn phím. * Đổi tên thư mục. - Nháy chuột vào thư mục cần đổi tên. - Nháy chuột phải -> xuất hiện bảng chọn -> Chọn Rename. - Nhập tên mới cho thư mục. - Ấn phím Enter trên bàn phím. *Xoá thư mục. - Nháy chuột vào thư mục cần xoá. - Thực hiện 1 trong 2 cách sau: * Ấn phím Delete trên bàn phím. * Nháy chuột phải -> chọn Delete. V.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1.Tổng kết: - Cần chú ý khi tạo lập và thực hiện các thao tác trên các thư mục. - Đánh giá tinh thần, ý thức thực hành chuẩn bị bài của học sinh . 2. Hướng dẫn học tập: - Làm các thao tác trên thư mục. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài thực hành Tuần 16, tiết 31 Ngày soạn: 3/12/2017 BÀI THỰC HÀNH SỐ 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (Tiết 1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS làm quen với hệ thống quản lý tệp trong Windows 7. - HS biết sử dụng cửa sổ My Computer để xem nội dung các kiến thức. 2. Kỹ năng - Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác mở cửa sổ My Computer, đổi tên tệp tin. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Lấy HS làm trung tâm. Nêu vấn đề, hướng dẫn HS thực hành. III. CHUẨN BỊ GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, máy chiếu, phòng máy. HS: Đồ dùng học tập, SGK, máy tính. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình giảng dạy. 3.Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Sử dụng My Computer - GV: sắp xếp HS ngồi vào máy tính. 3 HS/ 1 máy - HS khởi động máy tính theo hướng dẫn của GV. - GV: hướng dẫn HS thực hành. - HS thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của GV. - HS tiến hành mở cửa sổ My Computer. - Khi cửa sổ My Computer được mở ra cho thấy biểu tượng các ổ đĩa (A:, C:, D:) và thư mục bên trong. 1. Sử dụng My Computer. - Ta có thể sử dụng cửa sổ My Computer hoặc Windows Explorer để xem những gì có trong máy tính. - My Computer hoặc Windows Explorer hiển thị các biểu tượng của ổ đĩa, thư mục và tệp trên các ổ đĩa đó. - Để mở cửa sổ My Computer ta có thể nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền. - Nháy chọn Folders trên thanh công cụ để cửa sổ hiển thị dưới dạng 2 ngăn, trong đó ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục * Hoạt động 2: Thao tác đổi tên tệp tin - Nhắc lại cách đổi tên thư mục ? - GV: Để đổi tên tệp cũng tương tự như đổi tên thư mục. - Có thể thực hiện đổi tên theo cách sau: ­ Nháy chuột vào tên tệp cần đổi tên. ­ Nháy chuột 1 lần nữa -> nhập tên mới -> ấn phím Enter. GV cho hs thực hành trên máy tính. 2. Đổi tên tệp tin. - Nháy chuột vào tệp cần đổi tên. - Nháy chuột phải -> xuất hiện bảng chọn -> Chọn Rename. - Nhập tên mới cho tệp. - Ấn phím Enter trên bàn phím. V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1.Tổng kết: - Cần chú ý khi tạo lập và thực hiện các thao tác trên các tệp tin. - Đánh giá tinh thần, ý thức thực hành chuẩn bị bài của học sinh . - Đưa ra hiện thị nội dung trên đĩa. 2. Hướng dẫn học tập: - Làm các thao tác trên thư mục. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài thực hành 4 -------------------------------------------o0o---------------------------------------- Tuần 16, tiết 32 Ngày soạn: 3/12/2017. BÀI THỰC HÀNH SỐ 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (Tiết 2) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS làm quen với hệ thống quản lý tệp trong Windows XP. - HS biết sử dụng cửa sổ My Computer để xem nội dung các kiến thức. 2. Kỹ năng - Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác mở cửa sổ My Computer, đổi tên tệp tin. - Thực hiện các thao tác sao chép và xóa tệp tin. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Lấy HS làm trung tâm. - Nêu vấn đề, hướng dẫn HS thực hành. III. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, máy chiếu, phòng máy. - HS: Đồ dùng học tập, SGK, máy tính. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình giảng dạy. 3.Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Thực hiện thao tác xóa tệp tin - GV: Xoá tệp tin sẽ tương tự như xoá thư mục. ? Nêu các thao tác xóa thư mục. HS: Trả lời. GV: Thực hiện mẫu thao tác xóa tệp tin. HS: Thực hiện lại. GV: ? Vậy các thao tác xóa tệp tin được thực hiện như thế nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét. GV: Bổ sung cách 2 xóa tệp tin. HS: Ghi vở. - Tệp tin sau khi bị xoá sẽ được đưa vào thùng rác Recycle Bin. HS: Thực hành trên máy tính 3. Xoá tệp tin. - Nháy chuột vào thư mục cần xoá. - Thực hiện 1 trong 2 cách sau: * Ấn phím Delete trên bàn phím. * Nháy chuột phải -> chọn Delete. Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác sao chép và di chuyển tệp tin vào thư mục khác GV: Có thể sao chép 1 tệp ra thành nhiều tệp ở các thư mục khác nhau. - Thực hiện mẫu thao tác sao chép tệp tin vào thư mục khác. HS: Thực hiện lại. GV: Vậy thao tác sao chép được thực hiện như thế nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung, ghi bảng. - Ta có thể thực hiện theo cách khác: ­ B2: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Copy. ­ B4: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Paste. HS: Thực hành trên máy tính. - GV: Nhấn mạnh sự khác nhau giữa sao chép và di chuyển tệp tin ( hay thư mục). HS: Trả lời. GV: Thực hiện mẫu thao tác di chuyển tệp tin. HS: Thực hiện lại. GV: ? Vậy các thao tác di chuyển tệp tin được thực hiện như thế nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét. GV: Bổ sung cách 2.. HS: Ghi vở. * Cách 2: ­ B2: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Cut. ­ B4: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Paste. - Ta cũng có thể thực hiện sao chép và di chuyển cho các thư mục. 4. Sao chép tệp vào thư mục khác. - B1: Chọn tệp tin cần sao chép. - B2: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Copy. - B3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp mới. - B4: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Paste. 5. Di chuyển tệp tin sang thư mục khác. - B1: Chọn tệp tin cần di chuyển. - B2: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Cut. - B3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp tin. - B4: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Paste. Hoạt động 3: Xem nội dung tệp và chạy chương trình GV; Để mở một tệp tin em làm như thế nào? - Có thể nháy chuột phải -> chọn Open. - GV: yêu cầu học sinh tự thực hành theo các nội dung trong phần tổng hợp (SGK - 60). 6. Xem nội dung tệp và chạy chương trình. - Nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin -> xuất hiện cửa sổ riêng của tệp tin đó. - Nếu tệp tin là một tệp chương trình thì sau khi mở tệp, chương trình sẽ được khởi động. V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1.Tổng kết: - Cần chú ý khi tạo lập và thực hiện các thao tác trên các tệp tin. - Đánh giá tinh thần, ý thức thực hành chuẩn bị bài của học sinh . - Đưa ra hiện thị nội dung trên đĩa. 2. Hướng dẫn học tập: - Làm các thao tác trên thư mục. - Chuẩn bị kiểm tra thực hành 1 tiết ------------------------------------------o0o--------------------------------------- Tuần 17, tiết 33,34 Ngày soạn: 5/12/2017. KIỂM TRA THỰC HÀNH (1 TIẾT). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Đánh giá kết quả học tập của HS trong Chương III. 2. Kỹ năng: - Kiểm tra kỹ năng thực hiện các thao tác với hệ điều hành. - Các thao tác với tệp tin và thư mục. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. PHƯƠNG PHÁP. - Thực hành, thao tác trên máy. III. CHUẨN BỊ. - Chuẩn bị của giáo viên: Bài kiểm tra, phòng máy tính. - Chuẩn bị của học sinh: Học bài, làm bài kiểm tra. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ĐỀ BÀI 1. Cho biết vị trí của thanh công việc và nút Start? (2điểm) 2. Khởi động máy tính vào My Documents, xem cửa sổ dưới dạng 2 ngăn (2điểm) 3. Tạo cây thư mục như hình vẽ dưới đây: (2 điểm) My Documents:\ HOVATEN-LOP Toan Baitap Sohoc Tinhoc Lythuyet ThucHanh Nhac (với HOVATEN-LOP là tên và lớp của học sinh). 4. Đổi tên thư mục Sohoc thành Hinhhoc. Sao chép thư mục Lythuyet ở Tinhoc sang thư mục Toan. Di chuyển thư mục Baitap trong thư mục Toan vào thư mục Nhac . Xóa tên thư mục Sohoc trong thư mục Toan (4 điểm) 5. Gõ đoạn văn bản sau: (Giáo viên khởi động M. Word, yêu cầu HS gõ đoạn văn bản và lưu vào thư mục Lythuyet) My name is Long and I’m a Vietnamese. I am twenty-four years old. I live in Ho Chi Minh city in the south of Vietnam. I have a big family with six people. I have two sisters and a brother. My sisters are older and my brother is younger than me. My father is a teacher at a secondary school. He has worked for 35 years in the field and he is my biggest role model in life. My mother is a housewife. She is nice and she is really good at cooking. I love my family so much. Five years from now, I want to become a project manager of a construction project. As a project manager, my primary goals are managing people, set budgets, and making decisions of all kinds. I also want to speak English fluently so I can work with people from different countries. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM 1. Hs chỉ đúng vị trí thanh công việc, nút Start( mở được bảng chọn Start) (1điểm) 2. Khởi động máy tính vào My Documents (1 điểm) 3. Tạo được cây thư mục theo đề cho -Tạo đúng cây thư mục (2điểm) 4. Mỗi ý đạt 1 điểm - Đổi đúng tên thư mục (1điểm) - Sao chép được tên thư mục đúng (1điểm) - Di chuyển đúng thư mục đến dúng vị trí đích (1điểm) - Xóa được thư mục (1điểm.) 5. Gõ nhanh, chính xác, ưu tiên gõ bằng mười ngón: 2đ V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1.Tổng kết: - Giáo viên đánh giá tiết kiểm tra - Tắt máy. 2. Hướng dẫn học tập: - GV hướng dẫn học sinh về nhà ôn tập, chuẩn bị cho tiết ôn tập và kiểm tra học kì. Tuần 18, tiết 35 Ngày soạn: 17/12/2017 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại các kiến thức đã học từ chương I, Chương II, Chương III - Nắm được các thao tác sử dụng chuột và bàn phím - Thực hiện được các thao tác với tệp tin và thư mục - Có khả năng làm việc thành thạo với Windows 2. Kỹ năng - Nắm được chức năng chuột và bàn phím - Sử dụng được Windows và nắm được với tệp tin và thư mục trong Windows. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho hs từ đó giúp hs yêu thích môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Lấy HS làm trung tâm. Hướng dẫn, diễn giải, thảo luận và các phương pháp khác. III. CHUẨN BỊ. GV: Giáo án, SGK, máy chiếu. HS: SGK, vở ghi, bảng phụ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình làm bài tập. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Sử dụng My computer - GV: sắp xếp HS ngồi vào máy tính. 3 HS/ 1 máy - HS khởi động máy tính theo hướng dẫn của GV. - GV: hướng dẫn HS thực hành. - HS thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của GV. - HS tiến hành mở cửa sổ My Computer. - Khi cửa sổ My Computer được mở ra cho thấy biểu tượng các ổ đĩa (A:, C:, D:) và thư mục bên trong. 1. Sử dụng My Computer. - Ta có thể sử dụng cửa sổ My Computer hoặc Windows Explorer để xem những gì có trong máy tính. - My Computer hoặc Windows Explorer hiển thị các biểu tượng của ổ đĩa, thư mục và tệp trên các ổ đĩa đó. - Để mở cửa sổ My Computer ta có thể nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền. - Nháy chọn Folders trên thanh công cụ để cửa sổ hiển thị dưới dạng 2 ngăn, trong đó ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục * Hoạt động 2: Đổi tên tệp tin - Nhắc lại cách đổi tên thư mục ? - GV: Để đổi tên tệp cũng tương tự như đổi tên thư mục. - Có thể thực hiện đổi tên theo cách sau: ­ Nháy chuột vào tên tệp cần đổi tên. ­ Nháy chuột 1 lần nữa -> nhập tên mới -> ấn phím Enter. 2. Đổi tên tệp tin. - Nháy chuột vào tệp cần đổi tên. - Nháy chuột phải -> xuất hiện bảng chọn -> Chọn Rename. - Nhập tên mới cho tệp. - Ấn phím Enter trên bàn phím. * Hoạt động 3: Xóa tệp tin - GV: để xoá tệp tin sẽ tương tự như xoá thư mục. - Tệp tin sau khi bị xoá sẽ được đưa vào thùng rác Recycle Bin. 3. Xoá tệp tin. - Nháy chuột vào thư mục cần xoá. - Thực hiện 1 trong 2 cách sau: * Ấn phím Delete trên bàn phím. * Nháy chuột phải -> chọn Delete. * Hoạt động 4: Sao chép tệp tin vào thư mục khác - Có thể sao chép 1 tệp ra thành nhiều tệp ở các thư mục khác nhau. - Ta có thể thực hiện theo cách khác: ­ B2: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Copy. ­ B4: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Paste. 4. Sao chép tệp vào thư mục khác. - B1: Chọn tệp tin cần sao chép. - B2: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Copy. - B3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp mới. - B4: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Paste. V.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1.Tổng kết: - Cần chú ý khi tạo lập và thực hiện các thao tác trên các thư mục. - Đánh giá tinh thần, ý thức chuẩn bị bài của học sinh . 2. Hướng dẫn học tập: - Ôn tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kì Tuần 19, tiết 36 Ngày soạn: 22/12/2017. KIỂM TRA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kiểm tra lại toàn bộ kiến thức đã học trong chương I, II, III - Kiểm tra lại khái niệm về thông tin 2. Kỹ năng - Giúp hs có tính tư duy trong khi kiểm tra - Nhanh nhẹn trong khi làm bài 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho hs từ đó giúp hs yêu thích môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Làm bài thi thực hành trên máy. III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Đề kiểm tra, phòng maý. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, luyện kỹ năng thực hành trên máy. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra: ĐỀ BÀI Câu 1: ( 7 điểm): a. Khởi động máy tính vào Windows . b. Kích hoạt biểu tượng My Computer để xem nội dung các ổ đĩa C, D . c. Tạo thư mục “TRUONG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA” trong ổ đĩa D . d. Tạo thư mục “TIN HOC 6” và “TIN HOC 7” trong thư mục “TRUONG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA” . e. Sao chép một tệp tin bất kì vào thư mục “TIN HOC 6” . f. Xóa thư mục “TIN HOC 7”. g. Thực hiện thoát khỏi hệ thống . Câu 2: (3 điểm): a. Khởi động chương trình: Luyện gõ phím với phần mềm Rapid Typing. b. Thực hiện gõ bàn phím theo các bài học thuộc các mức luyện tập. Giáo viên cho điểm theo đánh giá của phần mềm. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1 (7 điểm): Thực hiện đúng theo yêu cầu. a. Khởi động máy tính vào được Windows (1 điểm) b. Kích hoạt được biểu tượng My Computer để xem nội dung các ổ đĩa C, D (1 điểm) c. Tạo được thư mục “TRUONG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA” trong ổ đĩa D (1 điểm) d. Tạo được thư mục “TIN HOC 6” và “TIN HOC 7” trong thư mục “TRUONG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA” (1 điểm) e. Sao chép được một tệp tin bất kì vào thư mục “TIN HOC 6” (1 điểm) f. Xóa được thư mục “TIN HOC 7” ( 1 điểm) g. Thực hiện được việc thoát khỏi hệ thống ( 1 điểm) ( Thực hiện chậm, nhầm lẫn mỗi câu trừ 0,5đ) Câu 2 : (3 điểm): a. Khởi động chương trình: Luyện gõ phím với Rapid Typing 1điểm b. Thực hiện gõ nhanh, chính xác, 2 lỗi trở xuống 2 điểm V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Tổng kết - Thu bài. - Nhận xét giờ. 2. Hướng dẫn học tập: - Ôn tập, chuẩn bị chương trình học kì 2. -------------------------------------o0o------------------------------------- HỌC KỲ II TUẦN 20 Ngày soạn: 1/1/2018 Tiết 37 Bài 8: HỌC TOÁN VỚI GEOGEBRA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết và hiểu được khái niệm "đối tượng" toán học được khởi tạo trong phần mềm GeoGebra. 2. Kĩ năng - Tính toán đơn giản với số nguyên như tính biểu thức đại số, phân tích ra thừa số nguyên tố, tính ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có ý thức liên hệ vận dụng các môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp đàm thoại, vấn đáp. - Phương pháp hoạt động nhóm. III. CHUẨN BỊ - Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới - Trong quá trình chúng ta học toán thì máy tính bỏ túi đã trở nên rất quen thuộc. Tuy nhiên, nó không thể thực hiện vẽ hình học, vẽ đồ thị.... vậy hôm nay chúng ta hãy cùng nghiên cứu một phần mềm hỗ trợ chúng ta trong quá trình học toán. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu giao diện của GeoGebra - GV: giới thiệu phần mềm GeoGeBra - HS: quan sát Giao diện chính của GeoGebra như sau: - GV: Lưu ý học sinh: Để chuyển ngôn ngữ sang tiếng việt ta thực hiện thao tác: Options -> Language-> Vietnamese Giao diện của GeoGebra - Nháy đúp vào biểu tượng của phần mềm GeoGebra để khởi động. Màn hình làm việc chính của GeoGebra có ba cửa sổ làm việc: + Danh sách đối tượng + CAS + Vùng làm việc chính * Để chuyển ngôn ngữ sang tiếng việt ta thực hiện thao tác: Options -> Language-> Vietnamese Hoạt động 2: Hướng dẫn thiết lập đối tượng toán học - GV: nêu các bước và làm mẫu - GV: cho học sinh lên làm cho các bạn quan sát - Một vài học sinh tiến hành thực hành trên máy chủ của giáo viên, các học sinh còn lại quan sát. Thiết lập đối tượng toán học Các bước: Bước 1: Hiển Thị/CAS. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, Nháy nút lệnh để thiết lập chế độ tính toán chính xác và nhập đối tượng toán học. Bước 2: Từ cửa sổ CAS gõ lệnh a:=1 và ấn Enter. Bước 3: Nháy chuột lên nút tròn trắng cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng này trên vùng làm việc. Đối tượng a có thể thay đổi giá trị, thuộc tính. Bước 4: Nhập tiếp từ dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3. Kết quả được thể hiện ngay trên dòng lệnh. V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Tổng kết - Nêu các nội dung chính đã học trong tiết học. 2. Hướng dẫn học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà học bài, nếu có điều kiện nghiên cứu thêm các ứng dụng khác của phần mềm GeoGebra. TUẦN 20 Ngày soạn: 1/1/2018 Tiết 38 Bài 8: HỌC TOÁN VỚI GEOGEBRA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết và hiểu được khái niệm "đối tượng" toán học được khởi tạo trong phần mềm GeoGebra. 2. Kĩ năng - Thực hiện vẽ được điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng và một số phép tính đơn giản khác 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có ý thức liên hệ vận dụng các môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp đàm thoại, vấn đáp. - Phương pháp hoạt động nhóm. III. CHUẨN BỊ - Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nếu các bước thiết lập giao diện toán học của cửa sổ Geogebra. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tính toán với số tự nhiên sử dụng nút lệnh - GV: nêu 2 cách: các bước và làm mẫu Cách 1: Tính toán với số tự nhiên Cách 1: Sử dụng nút lệnh - Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS một số tự nhiên. - Sau đó ấn vào nút lệnh . - Kết quả hiện ra là phân tích số đó ra thừa số nguyên tố. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính toán với số tự nhiên sử dụng các hàm có sẵn Cách 2: - Học sinh chú ý quan sát, lắng nghe - GV: trình chiếu danh sách tên một số hàm - HS: thực hành Cách 2: Sử dụng các hàm có sẵn trong phần mềm Cú pháp: [,] Một số hàm tính toán trực tiếp với các số tự nhiên: SGK - 55 Ví dụ: Nhập hàm từ cửa sổ CAS: PhânTíchRaThừaSố[20] V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Tổng kết - Nêu các nội dung chính đã học trong tiết học. 2. Hướng dẫn học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà học bài, nếu có điều kiện nghiên cứu thêm các ứng dụng khác của phần mềm GeoGebra. _______________________________ TUẦN 21 Ngày soạn: 7/1/2018 Tiết 39 Bài 8: HỌC TOÁN VỚI GEOGEBRA (Tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết và hiểu được khái niệm "đối tượng" toán học được khởi tạo trong phần mềm GeoGebra. 2. Kĩ năng - Thực hiện vẽ được điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng và một số phép tính đơn giản khác 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có ý thức liên hệ vận dụng các môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp đàm thoại, vấn đáp. - Phương pháp hoạt động nhóm. III. CHUẨN BỊ - Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nếu các bước thực hiện phân tích các số 14,56 ra thừa số nguyên tố 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Tìm hiểu tính toán với phân số - GV: hướng dẫn cho học sinh tính toán với phân số trên phần mềm - HS: chú ý quan sát 4. Tính toán với phân số Nhập trực tiếp các biểu thức tính toán trên cửa sổ CAS dùng các phép tính: Nhân * Chia / Cộng + Trừ - Ngoặc đơn ( ) Ví dụ: Nhập vào cửa sổ CAS: 3/4 + 5/6 Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng - GV: hướng dẫn cho học sinh vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng trên phần mềm Cách vẽ điểm: * Vẽ đoạn thẳng: - Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ đường thẳng, tia bằng cách chọn tương tự như vẽ đoạn thẳng. - HS: chú ý quan sát, lắng nghe 5. Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng - Nháy chuột vào nút lệnh - Nhấn chuột lên vùng làm việc để vẽ một điểm mới. Ghi chú: Khi ta nhả nút trái chuột ra, tọa độ điểm sẽ được cố định. - Bằng cách nhấp chuột lên đoạn thẳng , đường thẳng , tia ta sẽ vẽ các đoạn thẳng, đường thẳng, tia. Nhấp lên nơi giao nhau của 2 đối tượng sẽ tạo giao điểm của 2 đối tương này  V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Tổng kết - Nêu các nội dung chính đã học trong tiết học. 2. Hướng dẫn học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà học bài, nếu có điều kiện nghiên cứu thêm các ứng dụng khác của phần mềm GeoGebra. _______________________________ TUẦN 21 Ngày soạn: 7/1/2018 Tiết 40 Bài 8: HỌC TOÁN VỚI GEOGEBRA (Tiết 4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết và hiểu được khái niệm "đối tượng" toán học được khởi tạo trong phần mềm GeoGebra. 2. Kĩ năng - Thực hiện vẽ được điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng và một số phép tính đơn giản khác. - Thực hành tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có ý thức liên hệ vận dụng các môn học II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp đàm thoại, vấn đáp. - Phương pháp hoạt động nhóm. III. CHUẨN BỊ - Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nếu các bước thực hiện phân tích các số 14,56 ra thừa số nguyên tố 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lệnh khác - GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu một số lệnh khác - Lưu tệp và tạo mới: Tạo mới Lưu tệp - Ẩn, hiện, thay đổi tên và xóa đối tượng - Hs chú ý quan sát, lắng nghe 6. Một số lệnh khác (SGK)/58,59 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành - HS: làm thực hành. - GV: Quan sát học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai giáo viên nhắc nhở và hướng dẫn. - Hướng dẫn hs làm bài tập 6: Thực hiện chỏn các đối tượng hình vẽ tương ứng Vẽ tam giác: Vẽ đa giác: Khích lệ các em làm tốt Thực hành Bài 2: (SGK – 60) Bài 3: (SGK – 60) Bài 4: (SGK - 60) Bài 5: (SGK - 60) Bài 6: (SGK - 60) V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Tổng kết - Nêu các nội dung chính đã học trong tiết học. 2. Hướng dẫn học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà học bài, nếu có điều kiện nghiên cứu thêm các ứng dụng khác của phần mềm GeoGebra. ____________________________ Tuần 22

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12481774.docx