I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Microsoft Word (gọi tắt là Word), nhận biết được biểu tượng của Word.
- Học sinh nhận biết và phân biệt được các thành phần cơ bản của cửa sổ Word: thanh bảng chọn, các nút lệnh trên thanh công cụ,
2. Kỹ năng
- Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản và kết thúc phiên làm việc với Word.
- Rèn luyện cho học sinh sử dụng các nút lệnh và bảng chọn của phần mềm ứng dụng
3. Thái độ
- Học sinh tích cực lắng nghe, nghiêm túc, hứng thú với phần mềm Word
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tư duy.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
43 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 18 đến tiết 38, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV giới thiệu màn hình đăng nhập như trong hình khi khởi động Windows.
- GV yêu cầu HS phân biệt các bộ phận của máy tính và bật máy, sau đó thực hiện các thao tác:
- Chọn tên đăng nhập đã đăng kí
- Nhập mật khẩu (nếu cần).
- Nhấn phím Enter.
Có thể thiết đặt để không cần xác nhận mật khẩu.
HS quan sát và thực hiện các thao tác như GV hướng dẫn.
Hoạt động 3: Làm quen với bảng chọn Start
- GV yêu cầu HS nháy chuột vào nút Start. Lúc đó sẽ thấy bảng chọn Start. Trong bảng chọn này gồm 4 khu vực:
+ Khu vực 1: Cho phép mở các thư mục chứa dữ liệu chính như My Documents, My Pictures, My Computer,
+ Khu vực 2: All Program. GV yêu cầu HS nháy chuột vào để nhận biết khu vực này có gì.
+ Khu vực 3: Các phần mềm người dùng hay sử dụng nhất trong thời gian gần đây.
+ Khu vực 4: Các lệnh vào ra Windows.
- GV lưu ý: Nếu trên màn hình nền chưa có biểu tượng của các chương trình thì chúng ta chỉ cần vào nút Start → bảng chọn Start
HS thực hiện các thao tác như GV hướng dẫn.
HS quan sát từng khu vực bằng cách nháy chuột vào các mục trong khu vực đó.
Hoạt động 4: Làm quen với các biểu tượng
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác sau đó trả lời các câu hỏi sau:
+ Muốn chọn biểu tượng My Documents thì thực hiện thao tác gì?
+ Muốn kích hoạt biểu tượng My Computer thì thực hiện thao tác gì?
+ Muốn di chuyển biểu tượng My Computer thì thực hiện thao tác gì?
GV lưu ý HS phân biệt việc chọn các biểu tượng với việc kích hoạt các biểu tượng.
GV yêu cầu HS nháy đúp chuột vào các biểu tượng và trả lời các câu hỏi:
+ My Documents chứa gì?
+ Recycle Bin chứa gì?
HS thực hiện thao tác với các biểu tượng để quan sát và trả lời các câu hỏi:
- Muốn chọn biểu tượng đó thì nháy chuột vào biểu tượng đó.
- Muốn kích hoạt biểu tượng đó thì nháy đúp vào biểu tượng đó.
- Muốn di chuyển biểu tượng My Computer thì nháy chuột vào biểu tượng đó và thực hiện việc kéo thả chuột.
HS thực hiện thao tác nháy đúp chuột, quan sát và trả lời các câu hỏi:
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành.
Dặn dò:
- Nắm vững các thao tác khi thực hành.
Hệ thống lại các thao tác.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 21/10/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tiết 26
Bài thực hành 2. LÀM QUEN VỚI WINDOWS (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh biết được các thao tác ra/vào hệ thống.
Làm quen với bảng chọn Start và các biểu tượng cửa sổ.
2. Kỹ năng
Học sinh thực hiện được các thao tác ra/vào hệ thống.
3. Thái độ
Học sinh nghiêm thực hành.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Đồ dùng học tập.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp và thuyết trình
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Trong bảng chọn Start được chia làm mấy khu vực? Nêu hiểu biết của em về các khu vực đó.
Câu 2. My Computer, My Documents, Recycle Bin chứa gì?
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Theo dõi câu hỏi và xung phong trả lời.
Hoạt động 2: Quan sát các cửa sổ
- GV yêu cầu HS kích hoạt vào My Documents, My Computer trên màn hình nền. Giúp HS nhận biết các thành phần chính của cửa sổ và thực hiện các thao tác với cửa sổ.
- GV lưu ý: Sau khi đóng cửa sổ nếu mở lại, cửa sổ sẽ có kích thước và vị trí như trước khi đóng cửa sổ.
- GV giới thiệu một số bảng chọn trong cửa sổ thư mục:
+ File: chứa các lệnh đối với tệp như tạo thư mục mới, mở, đổi tên, tìm kiếm,
+ Edit: Chứa các lệnh như sao chép, cắt, dán
+ View: Chọn cách hiển thị các biểu tượng trong cửa sổ.
- HS thực hiện các thao tác như GV hướng dẫn.
- HS nhận biết các thành phần chính của cửa sổ. Tìm các nút tương ứng để thao tác chuột trên cửa sổ.
- HS nhấp chuột vào các bảng chọn của cửa sổ thư mục để biết các lệnh có trong đó.
Hoạt động 3: Kết thúc phiên làm việc – Log Off
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác như trong SGK để kết thúc phiên làm việc:
+ Nháy chuột tại nút Start và nháy Log Off
+ Nháy nút Log Off.
- HS thực hiện các thao tác như trong SGK
Hoạt động 4: Ra khỏi hệ thống
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác như trong SGK để ra khỏi hệ thống
- GV nhắc HS thực hiện trước khi ra khỏi hệ thống nhớ tắt hết các chương trình đang mở.
HS thực hiện các thao tác sau để ra khỏi hệ thống:
+ Nháy nút Start.
+ Chọn Turn Off Computer.
+ Chọn Turn Off.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành.
Dặn dò:
- Về nhà xem lại toàn bài thực hành.
Hệ thống lại các thao tác.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 23/10/2018
Ngày soạn: 28/10/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tuần 14
Tiết 27
Bài thực hành 3. CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC (tiết 1)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh biết được các thao tác ra/vào hệ thống.
Làm quen với bảng chọn Start và các biểu tượng cửa sổ.
2. Kỹ năng
Học sinh thực hiện được các thao tác ra/vào hệ thống.
3. Thái độ
Học sinh nghiêm túc thực hành.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Đồ dùng học tập.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp và thuyết trình
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Em hãy trình bày các biểu tượng chính trên màn hình nền?
Câu 2. Nêu các đặc điểm chung của các cửa sổ trong hệ điều hành Windows?
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Theo dõi câu hỏi và xung phong trả lời.
Hoạt động 2: Sử dụng My Computer để xem nội dung các thư mục
- GV: Để xem những gì có trên máy tính, em có thể sử dụng My Computer hay Windows Explorer.
- GV yêu cầu HS nháy đúp chuột vào biểu tượng My Computer để mở cửa sổ.
- GV yêu cầu HS quan sát và cho biết cửa sổ đó chứa gì?
- GV yêu cầu HS nháy vào nút Folder trên thanh công cụ của cửa sổ để hiển thị cửa sổ My Computer dưới dạng hai ngăn, em hãy cho biết ngăn bên trái chứa gì? Ngăn bên phải chứa gì?
HS nháy đúp vào biểu tượng My Computer.
HS: Chứa các thư mục dữ liệu chính của người dùng, các ổ đĩa.
HS thực hiện thao tác theo yêu cầu của GV sau đó quan sát và trả lời: ngăn bên trái chứa cấu trúc các ổ đĩa và thư mục, ngăn bên phải chứa các ổ đĩa, các thư mục dữ liệu chính.
Hoạt động 3: Xem nội dung đĩa bằng cách nháy chuột vào các biểu tượng ổ đĩa
- GV: Để xem ổ đĩa C:\ các em hãy nháy chuột vào biểu tượng của ổ C:\ ở ngăn bên trái của cửa sổ My Computer. Khi đó sẽ xuất hiện gì?
- GV hướng dẫn HS kéo thanh cuốn để xem phần còn lại nếu cửa sổ không đủ lớn
- Tương tự như vậy: hãy mở cửa sổ của ổ đĩa E:\
HS nháy chuột vào biểu tượng ổ C:\
HS: Khi đó trên màn hình xuất hiện cửa sổ với nội dung thư mục gốc của ổ đĩa C:\ gồm các thư mục con và các tệp tin.
HS thực hiện thao tác theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 4: Xem nội dung thư mục
- GV yêu cầu HS nháy chuột hoặc nháy đúp chuột vào tên thư mục ở ngăn bên trái để xem nội dung thư mục.
Sau đó GV yêu cầu HS: hãy cho biết trong thư mục vừa mở chứa gì?
- GV: Nội dung của thư mục có thể được hiển thị dưới dạng biểu tượng. Để chọn các dạng hiển thị khác nhau nháy vào nút trên thanh công cụ.
GV yêu cầu HS hiển thị biểu tượng dưới dạng List, hay Icons
- Nếu thư mục chứa thư mục con thì bên cạnh thư mục trong ngăn bên trái có dấu +.
GV yêu cầu HS nháy vào dấu này, quan sát có gì thay đổi?
Cứ như vậy cứ nháy chuột vào các thư mục có dấu + để xem các thư mục con bên trong các thư mục.
- Để hiển thị lại nội dung thư mục vừa xem trước đó hãy nháy vào nút Backspace trên thanh công cụ. Hướng dẫn HS thực hiện.
- Xem thư mục mẹ của thư mục đang được hiển thị nội dung.
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
HS trả lời: Chứa các tệp tin và thư mục con.
HS thực hành các thao tác.
HS: Dấu + trở thành dấu –
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
HS thực hiện.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành.
Dặn dò:
- Về nhà xem lại toàn bài thực hành.
- Nắm vững các thao tác khi thực hành.
Hệ thống lại các thao tác.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 28/10/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tiết 28
Bài thực hành 3. CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh biết được các thao tác ra/vào hệ thống.
Làm quen với bảng chọn Start và các biểu tượng cửa sổ.
2. Kỹ năng
Học sinh thực hiện được các thao tác ra/vào hệ thống.
3. Thái độ
Học sinh nghiêm túc thực hành.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Đồ dùng học tập.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp và thuyết trình
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Hãy nêu sự các thao tác xem nội dung ổ đĩa C:\?
Câu 2. Hãy nêu sự các thao tác xem nội dung thư mục?
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Theo dõi câu hỏi và xung phong trả lời.
Hoạt động 2: Tạo thư mục mới
- GV hướng dẫn HS các thao tác tạo thư mục mới:
+ Mở cửa sổ thư mục sẽ chứa thư mục đó (GV yêu cầu mở cửa sổ All Users trong ổ C:\)
+ Nháy nút phải tại vùng trống trong cửa sổ thư mục, sau đó đưa con trỏ tới mục New, đưa con trỏ chuột tới mục Folder rồi nháy chuột.
+ Trên màn hình sẽ xuất hiện biểu tượng của thư mục mới với tên tạm thời là New Folder, em hãy gõ tên thư mục với tên của mình rồi nhấn Enter.
- GV yêu cầu HS tạo một thư mục khác trong ổ đĩa C:\ bằng việc mở cửa sổ Program File với tên lớp mình.(Ví dụ: Lớp 6A)
Sau đó GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước.
- GV nêu lưu ý về cách đặt tên của thư mục: Tên thư mục dài không quá 255 kí tự, kể cả dấu cách, không được đặt tên bằng các kí tự / \ ? : * " . Tên thư mục không phân biệt chữ hoa và chữ thường.
HS thực hiện các thao tác tạo tư mục mới theo hướng dẫn của GV.
HS thực hiên các thao tác.
+ Mở cửa sổ Program File.
+ Nháy nút phải tại vùng trống của cửa sổ, đưa con trỏ tới mục New, sau đó đưa con trỏ tới mục Folder rồi nháy chuột.
+ Đánh tên lớp mình vào phần tên của biểu tượng thư mục.
Hoạt động 3: Đổi tên thư mục
- GV nêu các bước đổi tên thư mục. Sau đó yêu cầu HS đổi tên thư mục có tên của mình bằng tên của người bạn cùng thực hành với mình (Ví dụ: Thư mục có tên Hoa đổi thành Lan)
- GV lưu ý nếu muốn sửa tên thì chỉ cần nháy chuột vào thư mục cần sửa và dùng các phím mũi tên di chuyển đến kí tự cần sửa.
- HS thực hiện thao tác đổi tên thư mục mình tạo ra với tên của mình bằng tên của người cùng thực hành với mình hoặc sửa tên thư mục đó.
Hoạt động 4: Xoá thư mục
- GV nêu các bước xóa thư mục, sau đó yêu cầu HS xoá thư mục có tên của lớp mình vừa tạo ra ở trên.
- GV: Thư mục vừa bị xoá sẽ được chứa ở đâu?
Hãy nháy đúp chuột vào biểu tượng thùng rác để xem thư mục vừa xoá có trong đó hay không.
- GV lưu ý: ta muốn xoá vĩnh viễn thư mục vừa rồi thì ta vào thùng rác và thực hiện thao tác xóa thư mục đó.
HS thực hiện thao tác xoá thư mục.
HS: Thư mục vừa bị xoá sẽ được chứa trong thùng rác.
HS kích hoạt biểu tượng thùng rác.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV yêu cầu HS thực hiện các nội dung sau:
+ Tạo thư mục mới có tên là NgocHa trong thư mục gốc C:\, sau đó gọi HS nêu cách thực hiện.
+ Đổi tên thư mục NgocHa thành thư mục Album cua em, gọi 1 HS nêu cách thực hiện.
+ Xoá thư mục Album cua em vừa mới đổi tên, gọi 1 HS nêu cách thực hiện.
Dặn dò:
- Xem lại các thao tác đã học trong bài.
- Xem trước bài thực hành số 4: Các thao tác với tệp tin.
- HS thực hiện:
+ Vào ổ C:\, nháy chuột vào vùng trống trong cửa sổ của ổ C:\, đưa con trỏ tới mục New, sau đó đưa con trỏ tới mục Folder rồi nháy chuột, gõ tên NgocHa vào phần tên của biểu tượng thư mục.
+ Nháy chuột vào thư mục NgocHa, sau đó nháy chuột vào phần tên của thư mục đó và gõ tên mới là Album cua em.
+ Nháy chuột vào thư mục Album cua em, sau đó ấn Delete để xoá thư mục đó.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 30/10/2018
Ngày soạn: 04/11/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tuần 15
Tiết 29
Bài thực hành 4. CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (tiết 1)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Các tệp tin và cách quản lý các tệp tin trong Windows XP.
2. Kỹ năng
Thực hiện được các thao tác đổi tên, xoá, sao chép và di chuyển tệp tin.
3. Thái độ
Học sinh nghiêm túc thực hành.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Ôn tập các thao tác với thư mục và tệp tin, xem kĩ bài thực hành số 4.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp và thuyết trình
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 15’
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
Hoạt động 2: Khởi động My Computer
- GV yêu cầu HS thực hiện thao tác nháy đúp chuột và biểu tượng My Computer để mở cửa sổ đó. Sau đó mở một thư mục chứa ít nhất một tập tin, đó là My Document.
- HS nháy đúp chuột vào biểu tượng My Computer.
- HS mở My Document.
Hoạt động 3: Thực hiện đổi tên tệp tin, xoá tệp tin
- GV: Hãy đổi tên một tệp tin có trong thư mục vừa mở bằng cách thực hiên như trong SGK hoặc có thể thực hiện như sau:
+ Nháy chuột vào tệp tin cần đổi tên
+ Nháy chuột phải vào tệp tin đó.
+ Nháy chọn Rename
Sau đó gõ tên mới vào và ấn Enter.
- GV: Hãy xoá một tệp tin có trong thư mục vừa mở bằng cách thực hiện như trong SGK hay thực hiện các bước như trên nhưng nháy chọn Delete.
- GV: Có thể phục hồi tệp tin vừa xoá bằng cách:
+ Mở cửa sổ Recycle Bin.
+ Nháy chọn tệp tin vừa xoá.
+ Nháy nút phải chuột vào tệp tin đó.
+ Nháy chọn Restore.
- HS thực hiện các bước như trong SGK hay theo hướng dẫn của GV để đổi tên một tệp tin.
- HS thực hiện thao tác xoá tệp tin theo hướng dẫn của GV.
- HS phục hồi tệp tin vừa xoá.
Hoạt động 4: Sao chép tệp tin vào thư mục khác
- GV yêu cầu HS sao chép một tệp tin ở thư mục My Document vào thư mục ổ đĩa D:\ của My Computer theo hướng dẫn của SGK.
- GV lưu ý: Khi sao chép tệp tin gốc vẫn còn trong thư mục cũ.
- HS thực hiện các bước như trong SGK để sao chép.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành.
Dặn dò:
- Về nhà xem lại toàn bài thực hành.
- Nắm vững các thao tác khi thực hành.
Hệ thống lại các thao tác.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 04/11/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tiết 30
Bài thực hành 4. CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Các tệp tin và cách quản lý các tệp tin trong Windows XP.
2. Kỹ năng
Thực hiện được các thao tác đổi tên, xoá, sao chép và di chuyển tệp tin.
3. Thái độ
Học sinh nghiêm túc thực hành.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Ôn tập các thao tác với thư mục và tệp tin, xem kĩ bài thực hành số 4.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp và thuyết trình
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Hãy nêu các thao tác đổi tên tệp tin Baitap.doc thành tệp tin Tinhoc.doc?
Câu 2. Hãy nêu các thao tác xóa tệp tin Tinhoc.doc?
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Theo dõi câu hỏi và xung phong trả lời.
Hoạt động 2: Di chuyển tệp tin sang thư mục khác
- GV yêu cầu HS di chuyển một tệp tin trong cửa sổ My Document sang ổ đĩa E:\ như trong SGK.
- GV lưu ý: Khi di chuyển tệp tin thì tệp tin gốc không còn nữa mà nó đã được chuyển sang thư mục mới.
- GV chú ý: Cũng giống như với tệp tin, bằng các thao tác trên em cũng có thể sao chép và di chuyển thư mục.
GV yêu cầu HS sao chép hoặc di chuyển một thư mục con nằm trong thư mục My Document vào ổ đĩa E:\ của My Computer
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện các thao tác sao chép hoặc di chuyển thư mục theo hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3: Xem nội dung tệp tin và chạy chương trình
- GV: Để xem nội dung của các tệp tin văn bản hay đồ họa thì em chỉ cần nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin. Nếu tệp tin là chương trình thì khi nháy đúp vào tên hay biểu tượng của tệp tin, chương trình sẽ được khởi động.
Hãy xem một tệp tin bất kì có trong thư mục đang mở.
HS thực hiện thao tác nháy đúp chuột vào tệp tin cần xem, hay chương trình cần chạy.
Hoạt động 4: Tổng hợp
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập tổng hợp như yêu cầu trong SGK.
Sau đó GV kiểm tra và sửa chữa cho một số em
- HS thực hiện:
+ Tạo hai thư mục mới có tên Album cua em và Ngoc Ha trong My Documents
+ Mở ổ đĩa D:\, sao chép một tệp tin ở ổ D:\ vào thư mục Album cua em.
+ Di chuyển tệp tin đó từ thư mục Album cua em sang thư mục Ngoc Ha.
+ Đổi tên tệp tin vừa được di chuyển vào thư mục Ngoc Ha sau đó xoá tệp tin đó.
+ Xoá cả hai thư mục Album cua em và Ngoc Ha.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV: Nhắc lại các thao tác với tệp tin và thư mục.
- Thực hiện thao tác chọn biểu tượng, kích hoạt biểu tượng, di chuyển biểu tượng.
Dặn dò:
- Ôn tập lại các thao tác với tệp tin và thư mục.
- Luyện tập các thao tác với chuột, thao tác với biểu tượng.
- HS nhắc lại.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 06/11/2018
Ngày soạn: 11/11/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tuần 16
Tiết 31
KIỂM TRA THỰC HÀNH
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Đánh giá kiến thức của học sinh về toàn bộ chương III.
2. Kỹ năng
Yêu cầu học sinh vận dụng đúng kiến thức vào bài kiểm tra để đạt được kỹ năng tối ưu nhất
3. Thái độ
Học sinh nghiêm túc, tự tin.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Đồ dùng học tập.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Kiểm tra thực hành.
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Không
Tiến hành kiểm tra
Ma trận đề
Mức độ
Nội dung
Biết
Hiểu
Vận dụng
Thao tác với Computer
Câu 1
1 điểm
Thao tác với thư mục
Câu 2, 3
8 điểm
Viết đường dẫn
Câu 4
1 điểm
* Đề bài:
Câu 1. Mở My Computer → vào ổ đĩa E:\ → tạo thư mục có tên là: Họ và tên đầy đủ và lớp của học sinh (1đ) Ví dụ: Nguyen Van A 6A
Câu 2. Mở thư mục vừa tạo sau đó tạo cây thư mục như hình bên (4đ)
Câu 3. Thực hiện các thao tác sau:
Di chuyển thư mục Ghost Win7, IDM sang thư mục More (1đ)
Xóa thư mục Office11, TC30 vào thùng rác (1đ)
Sao chép thư mục:
OFFICE sang thư mục More (1đ)
IDM sang thư mục Phan mem lap trinh (1đ)
Câu 4. Viết đường dẫn đến thư mục: (1đ)
Data :
Unikey NT :
* Đáp án:
Câu 1.
Kích đúp chuột vào biểu tượng My Computer → chọn ổ đĩa E:\
Nhấn chuột phải vào vùng trống màu trắng chọn New → chọn Folder → nhập tên thư mục.
Ví dụ: Nguyen Van A 6A
Câu 2.
Mở thư mục Nguyen Van A 6A sau đó tạo cây thư mục (thao tác tạo thư mục tương tự như trên)
Câu 3. Thực hiện các thao tác sau:
a) Di chuyển thư mục Ghost Win7, IDM sang thư mục More
Nhấn chuột phải vào thư mục Ghost Win7 chọn Cut, mở thư mục More nhấn chuột phải chọn Paste (di chuyển thư mục IDM thao tác tương tự).
b) Xóa thư mục Office11, TC30 vào thùng rác
Nhấn chuột phải vào thư mục Office11 chọn Delete, chọn Yes (xóa thư mục TC30 thao tác tương tự)
c) Sao chép thư mục:
Nhấn chuột phải vào thư mục OFFICE chọn Copy, nhấn chuột phải vào thư mục More chọn Paste.
Nhấn chuột phải vào thư mục IDM chọn Copy, nhấn chuột phải vào thư mục Phan mem lap trinh chọn Paste.
Câu 4. Viết đường dẫn đến thư mục:
Data : E:\ Nguyen Van A 6A\HOC TAP\English 10\Data
Unikey NT : E:\ Nguyen Van A 6A\HOC TAP\FONTS\Unikey NT
4. Dặn dò
Về nhà các em học bài và ôn lại các bài của chương I, II và III
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 11/11/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
Tiết 32
ÔN TẬP (tiết 1)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Củng cố lại các kiến thức của chương I, II, III.
2. Kỹ năng
Biết lựa chọn phần trọng tâm của bài, vận dụng vào trả lời câu hỏi ôn tập.
3. Thái độ
Tích cực ôn luyện, chăm chú.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực tư duy.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Ôn tập các bài đã học.
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Trên Desktop hãy nêu các thao tác tạo thư mục Ontap, mở thư mục Ontap tạo tệp tin Chuong1.doc?
Câu 2. Hãy nêu các thao tác di chuyển tệp tin Chuong1.doc sang My Document?
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, Kiểm tra bài cũ
- Mời lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Theo dõi câu hỏi và xung phong trả lời.
Hoạt động 2: Câu hỏi ôn tập
- Có mấy dạng thông tin cơ bản?
- Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neuman gồm những bộ phận nào?
- Phần mềm là gì có mấy loại phần mềm?
- Hãy nêu vai trò quan trọng của hệ điều hành máy tính?
- Đường dẫn là gì? Có mấy thao tác chính với tệp và thư mục?
- Trình bày các thành phần chính của 1 cửa sổ trong HĐH Windows?
- Nêu khái niệm hệ điều hành
- Nêu cách tạo thư mục mới hay tệp tin? Xoá tệp hay thư mục?
- Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh
- Bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ, thiết bị vào ra.
- Phần mềm máy tính là các chương trình máy tính.
- Có hai loại phần mềm: phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.
- HĐH máy tính có vai trò quan trọng trong việc điều khiển các hoạt động của phần cứng & tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. Nó cung cấp giao diện cho người dùng. HĐH tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính.
- Học sinh trả lời (nêu khái niệm SGK – 46, có 6 thao tác chính với tệp và thư mục).
- Học sinh trả lời (thanh tiêu đề, các nút phóng to thu nhỏ...)
- HĐH là thành phần cơ bản nhất của chương trình hệ thống. Điều phối mọi tài nguyên của máy tính & là cơ sở ứng dụng hoạt động trên nền hệ thống đó.
- Học sinh trình bày lại các bước thực hiện từng thao tác.
Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn về nhà
Củng cố:
- GV gọi HS lên trả lời lại những câu hỏi vừa ôn tập trên? GV gợi mở câu hỏi khác cho HS trả lời.
Dặn dò:
- Về nhà xem và học thuộc tất cả những câu hỏi vừa ôn tập.
- Làm các câu hỏi trắc nghiệm trong SBT.
- Chuẩn bị ôn những bài và câu hỏi còn lại trong SGK.
- Học sinh trả lời
V/ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 13/11/2018
Ngày soạn: 26/11/2018 Ngày giảng: 6A: / / 2018 6B: / / 2018
TUẦN 17
Tiết 33
ÔN TẬP (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Củng cố lại các kiến thức của chương I, II, III.
2. Kỹ năng
Biết lựa chọn phần trọng tâm của bài, vận dụng vào trả lời câu hỏi ôn tập.
3. Thái độ
Tích cực ôn luyện, chăm chú.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực tư duy.
Năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, máy vi tính.
2. Học sinh: Ôn tập các bài đã học.
III/ PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp
Thực hành theo nhóm
IV/ TỔ CHỨC DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
6A 6B
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra trong quá trình ôn tập.
Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập lý thuyết (15')
GV: Tóm tắt nội dung kiến thức đã học trong học kì I trong phần tiếp theo.
GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung, kiến thức đã học (bài 10, 11, 12)
GV: Hướng dẫn, giải đáp đề cương ôn tập
GV: Nhận xét.
GV: Hướng dẫn các câu trả lời.
GV: Nhắc nhở những HS chưa làm đề cương ôn tập.
HS: Lắng nghe
HS: đứng tại chỗ nhắc lại các khái niệm đã học.
HS: Lần lượt từng HS đứng tại chỗ đọc đề từng câu trong bài 10, 11 và 12 và nêu trả lời
HS: Lắng nghe, sửa chữa.
HS: Lắng nghe.
Ôn tập lý thuyết
Tóm tắt lý thuyết của các bài 10, 11, 12
- Giải đáp đề cương
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập (20')
GV: Đưa nội dung bài tập theo từng nhóm
GV: Nhắc HS tích cực hơn trong khi làm bài tập.
GV: Gọi từng nhóm lên bảng trình bày bài tập.
GV: Gọi các nhóm còn lại nêu nhận xét.
GV: Nêu nhận xét và sửa bài.
HS: Nhóm trưởng nhận bài tập, cùng thành viên nhóm thảo luận, làm bài tập
HS: Học sinh chú ý bạn trình bày.
HS: Nhận xét
HS: Sửa bài vào vở
Bài tập
Bài 5: Cho cây thư mục sau:
THUVIEN
KHTN
TOAN
Dai.doc
Hinh.doc
VAT LI
KHXH
TROCHOI
D:\
a) Viết đường dẫn đến tệp tin Hinh.doc
b) Thư mục mẹ của Toan là thư mục nào?
c) Thư mục KHXH là con KHTN đúng ha
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12515618.doc