I. MỤC TIÊU
- HS nắm được hệ thống kiến thức trong học kỳ I. HS trả lời các câu hỏi, bài tập ứng dụng, biết thực hiện các thao tác với thư mục
- Rèn kỹ năng làm bài khoa học, chính xác. Rèn thực hành nhanh nhẹn
- HS có ý thức trong học tập. có ý thức làm bài tự lập.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
53 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 21 đến tiết 36, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục con.
? G
Các thư mục con có thể đặt tên giống nhau được ko?
HS
Trả lời
GV
Lưu ý cho HS cách đặt tên TM tương tự như tệp
GV
Chiếu cây thư mục trong SGK
HS
Quan sát
?
Xác định thư mục mẹ và con ?
HS
Thảo luận nhóm -> Trình bày
?Tb
Thư mục ngoài cùng có thư mục mẹ ko?
HS
Không
GV
Thư mục ko có thư mục mẹ được gọi là thư mục gốc và thư mục này được tạo ra đầu tiên trong đĩa
- Thư mục ngoài cùng (ko có thư mục mẹ) là thư mục gốc
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh qua kết quả các câu trả lời của HS.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đường dẫn (10 phút)
+ Mục tiêu: Học sinh đường dẫn là gì, biết cách viết đường dẫn đến tệp tin, thư mục. Thực hiện được các thao tác với thư mục và tệp tin.
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, trả lời các câu hỏi của GV, liên hệ thực tế và thực hành
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp, thực hành.
+ Sản phẩm: Rút ra kết luận khái niệm đường dẫn, thực hiện được theo yêu cầu của giáo viên
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
3. Đường dẫn
GV
Ta có thể hình dung thư mục như tủ sách hoặc giá sách còn tệ như quyển sách. Để tìm một quyển sách cụ thể nào đó phải biết nó nằm trong tủ nào trên giá sách thứ mấy. Vậy trong tổ chức hình cây của các thư mục và tệp cần phải biết đường dẫn của tệp hoặc thư mục cần truy cập .
?Tb
Theo em đường dẫn là gì ?
- Là dãy tên các thư mục lồng nhau đặt cách nhau bởi dấu \, bắt đầu từ một thư mục xuất phát và kết thúc bằng thư mục hoặc tệp để chỉ ra đường tới thư mục hoặc tệp tương ứng.
GV
Chiếu hình ảnh cây TM trong SGK
HS
Quan sát và viết đường dẫn tới tệp tinhoc6.doc
VD: C:\Hoctap\montin\tinhoc6.doc
?K
Viết đường dẫn tới thư mục Monvan
C:\Hoctap\monvan
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời của học sinh.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các thao tác với thư mục và tệp tin (10 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách thực hiện được các thao tác với thư mục và tệp tin.
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân,vấn đáp.
+ Sản phẩm: Rút ra được kết luận các thao tác chính với tệp và thư mục
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
4. Các thao tác chính với tệp và thư mục
GV
Hệ điều hành cho phép người dùng có thể thực hiện các thao tác với các thư mục và tệp tin.
?K
Nêu các thao tác chính với thư mục và tệp tin?
HS
Trả lời, nhận xét
- Xem, duyệt thông tin
- Tạo thư mục và tệp tin
- Xoá thư mục và tệp tin
- Đổi tên
- Sao chép tệp tin, sao chép thư mục
- Di chuyển tệp tin, di chuyển thư mục.
GV
Giải thích các thao tác trên. Để thực hiện các thao tác này thì chúng ta sẽ làm quen trong các bài thực hành.
?K
Nêu cách thực hiện các thao tác với thư mục và tệp tin mà em biết?
HS
Trả lời cá nhân để củng cố
GV
Chốt
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời của học sinh.
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời của học sinh.
Hoạt động 4: Củng cố, luyện tập (6 phút)
+ Mục tiêu: Học sinh tổng hợp được kiến thức cơ bản của tiết học
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, trả lời các câu hỏi
+ Phương thức thực hiện: Vấn đáp, hoạt động cá nhân.
+ Sản phẩm: Đáp án các câu hỏi của GV.
+ Tiến trình thực hiện
? Một thư mục có thể chứa bao nhiêu thư mục con, tệp?
HS : Cấu trúc cây thông tin
GV : Giải thích hình cây trên thực tế: Mỗi cây sẽ có một gốc (ổ đĩa), trên đó có một số cành cây (thư mục), trên các cành cây lại có các cành nhánh khác (thư mục con) và lá cây (tệp tin).
? Tệp tin là gì?
HS : Trả lời
GV: Lần lượt đưa đề các bài tập 1, 2, 3, 5, 6 sgk/74
HS trả lời :
Bài 1: a) và c) là đáp án đúng
Bài 2: c) đúng
Bài 3: a) C:\THUVIEN\KHTN\TOAN\Hinh.bt
b) Sai. (Tuy nhiên, cũng có thể hiểu thư mục THUVIEN chứa các tệp tin
Dai.bt và Hinh.bt một cách gián tiếp)
c) Thư mục THUVIEN
d) Đúng.
Bài 5: Có thể. Hai thư mục hoặc hai tệp này phải nằm trong các thư mục mẹ khác nhau.
Bài 6: Không thể. Trong một thư mục không thể chứa trực tiếp hai tệp hoặc hai thư mục trùng tên.
GV : Tổng hợp lại kiến thức bài.
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời các bài tập và câu hỏi của học sinh.
3. Hướng dẫn học sinh tự học (1 phút)
- Học bài, trả lời câu hỏi Sgk
- Đọc trước nội dung tiếp theo.
- Đọc và tìm hiểu thêm mục ’Tìm hiểu mởi rộng”
Ngày soạn: 09/11/2018
Ngày dạy: 12/11/2018 Lớp 6B
15/11/2018 Lớp 6C
Tiết 25, Bài 12: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được một số biểu tượng chính trên màn hình nền của hệ điều hành windows
- Biết ý nghĩa các đối tượng: màn hình nền, thanh công việc, nút start, các biểu tượng chương trình ứng dụng và khái niệm cửa sổ trong HĐH.
- Biết và hiểu được chức năng của các thành phần chính của một cửa sổ trong windows.
2. Kỹ năng
- Thành thạo các thao tác trên
3. Thái độ
- HS có ý thức trong học tập.
4. Năng lực cần đạt
Năng lực tự học, năng lực quan sát, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số tranh ảnh minh họa, giáo án điện tử
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sgk, chuẩn bị bài cũ, đọc trước bài mới.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
1. Các hoạt động đầu giờ (6 phút)
1.1. Kiểm tra sĩ số (1 phút)
1.2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
a) Câu hỏi
GV treo cấu trúc cây thư mục? HS chỉ rõ đâu là thư mục, tệp, đâu là thư mục gốc? Viết đường dẫn đến tệp theo yêu cầu.
b) Đáp án, biểu điểm
- HS chỉ ra được các thư mục, tệp, thư mục gốc. (5 đ)
- Viết đường dẫn đúng. (5đ)
1.3. Hoạt động khởi động (1 phút)
* Đặt vấn đề (1 phút)
Để máy tính hoạt động được thì ko thể thiếu hệ điều hành. Hệ điều hành Window là hệ điều hành được sử dụng phổ biến hiện nay trên thế giới. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phiên bản hệ điều hành Windows XP.
2. Dạy nội dung bài mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu màn hình làm việc của Windows (11 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được một số biểu tượng chính trên màn hình nền của hệ điều hành windows
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp.
+ Sản phẩm: Chỉ ra được các biểu tượng trên màn hình nền.
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
GV
Chiếu các hình ảnh liên quan đến các hệ điều hành
1. Màn hình nền
GV
Giới thiệu: Hệ điều hành Window là hệ điều hành của hãng phần mềm Microsoft của Mỹ viết. Và phiên bản đang được sử dụng phổ biến hiện nay trên thế giới là Windows XP.
GV
Khi làm việc với hệ điều hành Windows em có thể hình dung màn hình nền như bàn làm việc của em với chồng sách vở có sẵn trên đó.
a) Màn hình nền
GV
Chiếu màn hình nền Windows XP
?Tb
Các thành phần trên màn hình nền là gì?
HS
Các biểu tượng, thanh công việc, hình ảnh nền...
GV
Chỉ rõ trên bảng phụ các thành phần của nó. Vậy biểu tượng trên màn hình nền là gì.
b) Một vài biểu tượng chính trên màn hình nền.
GV
Chiếu một số biểu tượng phóng to.
?K
Biểu tượng My computer tác dụng để làm gì?
- My computer: Xem thông tin có trên máy tính.
?K
Muốn xem thông tin trên máy tính ta phải làm thế nào?
HS
Trả lời
GV
Hướng dẫn cách thực hiện vào My computer nói riêng và tất cả các biểu tượng CT khác.
GV
Chiếu màn hình My computer khi được mở.
?G
Chỉ rõ các thành phần trong My computer?
GV
Để xem nội dung 1 thư mục hay đĩa có trong máy tính, em cần nháy đúp chuột lên biểu tượng tương ứng của đối tượng này trên màn hình.
- Recycle bin: là thùng rác chứa các tệp và thư mục bị xoá.
c) Các biểu tượng CT
?Tb
Em hãy chỉ các biểu tượng CT trên màn hình nền Windows?
HS
Trả lời.
GV
Mỗi CT ứng dụng được cài đặt trên Windows thường có các biểu tượng riêng.
GV
Đưa ra một số biểu tượng CT ứng dụng
?K
Theo em muốn chạy CT nào đó ta phải làm thế nào?
C:\Hoctap\monvan
HS
Trả lời
GV
Nêu cách thực hiện
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời các câu hỏi của học sinh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bắt đầu làm việc với Windows(8 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được các nút lệnh Start, bảng chọn Start của windows
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, thực hành, trả lời các câu hỏi của GV
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp.
+ Sản phẩm: Chỉ ra được ý nghĩa, tác dụng của lệnh start, bảng chọn Start trên cửa sổ.
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
2. Bắt đầu làm việc với Windows
?K
Nút Start có nghĩa là gì?
* Ý nghĩa của nút Start (sgk/77)
GV
?K
HS
GV
Chiếu bảng chọn Start
Khi nháy chuột vào nút Start thì 1 bảng chọn xuất hiện. Bảng chọn này chứa mọi lệnh cần thiết để bắt đầu sử dụng Windows
Khi chọn All Programs để khởi động bất kỳ CT nào đã được cài đặt trên máy.
Hãy chỉ ra một số chương trình tiện ích thường dùng?
Nghiên cứu sgk và trả lời
Giới thiệu thêm như sgk/78
* Bảng chọn Start (sgk/78)
* Một số chương trình tiện ích thường dùng: (sgk/78)
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời các câu hỏi của học sinh
Hoạt động 3: Tìm hiểu về thanh công việc (6 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được vị trí của thanh công việc và tiện ích của nó.
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, thực hành, trả lời các câu hỏi của GV
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp.
+ Sản phẩm: Chỉ ra thanh công việc trên máy tính
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
HS
Tìm hiểu thông tin trong sgk
3. Thanh công việc
GV
Chiếu thanh công việc
?Tb
Thanh công việc nằm ở vị trí nào trên màn hình?
- Nằm ở đáy màn hình
?K
Nút Start có nằm trong thanh công việc ko?
?G
Ngoài nút Start trên thanh công việc còn có thành phần gì?
HS
HS
Khi chạy 1 CT biểu tượng của CT đó xuất hiện trên thanh công việc
Lên thực hiện trên máy tính tìm thanh công việc
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời các câu hỏi của học sinh
Hoạt động 4: Tìm hiểu về cửa sổ làm việc (6 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được các cửa sổ làm việc và các thành phần trên cửa sổ.
+ Nhiệm vụ: Nghe, quan sát, thực hành, trả lời các câu hỏi của GV
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp.
+ Sản phẩm: Chỉ ra các thành phần cửa sổ làm việc trên máy tính
+ Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
4. Cửa sổ làm việc
GV
Nêu cách chuyển đổi nhanh giữa các CT đang làm việc trên thanh công việc
Trong Windows mỗi CT được thực hiện trong một cửa sổ riêng. Chính vì thế gợi ý cho tên gọi của hệ điều hành là Windows – cửa sổ.
GV
Chiếu một số cửa sổ của các CT
?K
Các cửa sổ trên em thấy nó có những đặc điểm chung nào?
GV
HS
Giải thích các biểu tượng chung, thanh công cụ...
1 vài học sinh lên thực hiện thao tác trên máy tính như mở, di chuyển cửa sổ, đóng
- Tên hiển thị trên thanh tiêu đề.
- Các biểu tượng - r X
- Các thanh công cụ
- Có thể dịch chuyển cửa sổ
+ Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá qua kết quả các câu trả lời các câu hỏi của học sinh
Hoạt động 5: Củng cố, luyện tập (8 phút)
+ Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố lại kiến thức toàn bài qua các bài tập.
+ Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi, bài tập của GV.
+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, vấn đáp.
+ Sản phẩm: Đáp án các câu hỏi
+ Tiến trình thực hiện
GV Lần đưa các câu hỏi và bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7 sgk/81
Đáp án:
2. Không hạn chế, chỉ phụ thuộc vào bộ nhớ máy tính.
3. (A) là lựa chọn đúng.
4. Mỗi cửa sổ đang mở sẽ được thể hiện bằng một nút trên thanh công việc. Các chương trình đang mở sẽ được nhóm lại theo chương trình trên thanh công
việc. Ví dụ hiện tại máy tính của bạn đang mở ba tệp âm thanh và hai tệp
GeoGebra, khi đó trên thanh công cụ sẽ có hai nút: một nút chỉ phần mềm
đang chạy tệp âm thanh và một nút là chương trình GeoGebra.
5. (E) là lựa chọn đúng. Biểu tượng chương trình có thể nằm trên màn hình nền,
thanh công việc, bảng chọn Start và màn hình Start.
6. (C) là đáp án đúng.
GV : Tổng hợp lại kiến thức
3. Hướng dẫn học sinh tự học (1 phút)
- Học bài, trả lời câu hỏi, làm bài tập trong Sgk
- Xem trước nội dung bài thực hành 2.
Ngày soạn: 13/11/2018
Ngày dạy: 16/11/2018 Lớp 6B
/11/2018 Lớp 6C
Tiết 26, bài thực hành 2:
LÀM QUEN VỚI WINDOWS
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng chuột
- Thực hiện các thao tác ra/vào hệ thống.
- Bước đầu làm quen với việc sử dụng bảng chọn Start
- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn trong môi trường Windows
2. Kỹ năng
- Thành thạo các thao tác trên
3. Thái độ
- HS có ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số tranh ảnh minh họa, giáo án điện tử
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sgk, chuẩn bị bài cũ, đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
a) Câu hỏi : Nút Start nằm ở đâu trên màn hình nền?
A. Nằm trên thanh công việc
B. Nằm tại một góc màn hình
C. Nằm trong cửa sổ My computer
? Có cách nào để nhận biết rằng hiện tại em đang mở bao nhiêu cửa sổ trong Windows ?
b) Đáp án, biểu điểm
- Nút Start nằm trên thanh công việc (A) (5đ)
- Mỗi cửa sổ đang mở sẽ được thể hiện bằng 1 nút trên thanh công việc. (5đ)
* Đặt vấn đề (1 phút)
Tiết trước các em đã được tìm hiểu về hệ điều hành Windows. Tiết này chúng ta cùng thựchành để hiểu kỹ hơn về nó.
2. Dạy nội dung bài mới (35 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Thực hành đăng nhập phiên làm việc (10 phút)
a) Đăng nhập phiên làm việc (Log – on)
GV
Để đảm bảo tính riêng tư khi làm việc trên máy tinh, nhất là máy tính dùng chung cho nhiều người. Windows XP cho phép mỗi người có thể đăng ký riêng một tài khoản. Tài khoản Account của người dùng gồm tên (User name) và mật khẩu (Password) để đăng nhập .
GV
Khi khởi động Windows màn hình đăng nhập ban đầu có dạng như hình
GV
Treo màn hình khi khởi động
?K
Admin biểu hiện cái gì?
HS
Tên đăng nhập (User name)
GV
Chọn tên đối đăng nhập và gõ Password
HS
Khởi động máy của nhóm mình chọn tên đăng nhập và gõ pass theo GV
GV
Hướng dẫn HS cách tạo Account riêng cho nhóm.
HS
Thực hành theo nhóm tạo Account và đặt mật khẩu.
Hoạt động 2: Thực hành tìm hiểu màn hình nền và thanh công việc (13 phút)
b) Làm quen màn hình nền và thanh công việc
GV
Quan sát màn hình nền và thực hiện các thao tác sau
Khởi động một chương trình ứng dụng có biểu tượng trên màn hình nền, nháy đúp lên biểu tượng muốn mở
Xóa biểu tượng màn hình nền
Di chuyển sắp xếp lại vị trí các biểu tượng.
Quan sát thanh công việc
HS
Thực hành theo các yêu cầu trên
Hoạt động 3: Thực hành làm quen với bảng chọn Start và màn hình Start
(12 phút)
c) Làm quen với bảng chọn Start và màn hình Start
GV
Sau khi đăng nhập, màn hình nền sẽ hiện ra. Em có thể thấy trên đó các biểu tượng, nút Start, thanh công việc và các thành phần khác.
Khi nháy chuột vào nút Start em sẽ thấy bảng chọn Start hiện ra
GV
Chiếu hộp thoại bảng chọn Start
?K
Khu vực 1 chứa các biểu tượng dùng để làm gì?
HS
Mở các TM chứa dữ liệu chính của người dùng như My document, My Picture, My Recent Document (tài liệu mới xem gần đây)
?K
Khu vực 2 chứa các biểu tượng gì?
HS
All programs các CT đã cài đặt trong máy.
?G
Khu vực 3 chứa các biểu tượng gì?
HS
Các phần mềm người dùng hay sử dụng nhất trong thời gian gần đây
?K
Khu vực 4 chứa các nút lệnh gì?
HS
Vào ra Windows
GV
Giải thích lại các biểu tượng trong từng khu vực
HS
Thực hành trên máy 2 nội dung sau. Báo cáo kết quả của nhóm mình.
+ Khởi động một chương trình ứng dụng trên bảng chọn hoặc màn hình Start
+ Sắp xếp, di chuyển, tạo nhóm mới trên màn hình Start
3. Củng cố, luyện tập (4 phút)
HS: Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm mình
HS: Chỉ rõ các thành phần trên màn hình. Các biểu tượng trong bảng chọn Start.
HS : Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV : Nhận xét đánh giá tiết thực hành.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)
- Thực hành lại trên máy.
- Xem trước nội dung tiếp theo.
Ngày soạn: 16/11/2018
Ngày dạy: 19/11/2018 Lớp 6B
22/11/2018 Lớp 6C
Tiết 27, bài thực hành 2: LÀM QUEN VỚI WINDOWS (TIẾP)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng chuột
- Thực hiện các thao tác ra/vào hệ thống.
- Bước đầu làm quen với việc sử dụng bảng chọn Start
- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu tượng, thanh bảng chọn trong môi trường Windows
2. Kỹ năng
- Thành thạo các thao tác trên
3. Thái độ
- HS có ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
Nội dung thực hành, giáo án điện tử
2. Chuẩn bị của học sinh
Sgk, chuẩn bị bài cũ, đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra trong quá trình thực hành
* Đặt vấn đề (1phút)
Tiết này chúng ta cùng thực hành để tìm hiểu các thành phần trên Windows.
2. Dạy nội dung bài mới (40 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
d) Làm quen với cửa sổ chương trình (10 phút)
HS
Các nhóm khởi động máy tính
?Tb
Trên màn hình nền có các biểu tượng nào?
HS
Trả lời
GV
Yêu cầu HS mở biểu tượng My documents bằng cách nháy đúp chuột
?K
Trong My document chứa cái gì ?
HS
Chứa tài liệu của người đăng nhập
- My computer
HS
Các nhóm mởi cửa sổ My computer
?K
Trong cửa sổ My computer chứa những gì?
HS
ổ đĩa, thư mục, tệp
HS
Quan sát xem máy mình có bao nhiêu ổ đĩa?
GV
Yêu cầu HS thực hành 1 số thao tác với biểu tượng
- Chọn : Nháy chuột vào biểu tượng
- Kích hoạt : Nháy đúp chuột vào biểu tượng
- Di chuyển : Nhấn giữ và di chuyển biểu tượng
HS
GV
Thực hành theo nhóm
Nháy nút Satrt và chọn File Explorer
Cửa sổ mở ra
+ Xác định khung bên trái, khung bên phải, các nút.
+ Nháy chuột lên các biểu tượng, quan sát sự thay đổi khung bên phải
+Nháy chuột lần lượt các nút phóng to, thu nhỏ, đóng cửa sổ
GV
Hướng dẫn và thao tác mẫu cho HS quan sát.
HS
Thực hành các yêu cầu trên. Viết báo cáo kết quả của nhóm mình.
Gv
Theo dõi, hướng dẫn HS thực hành
e) Đưa biểu tượng chương trình ra màn hình nền, màn hình Start và thanh công việc. (15 phút)
GV
GV
HS
Hướng dẫn HS cách đưa biểu tượng chương trình ra màn hình nền, thsnh công việc bừng cách : Nháy nút phải chuột len biểu tượng của chương trình trong khung bên phải của File Explorer, xuất hiện trên bảng chọn tắt với các lệnh tương ứng như sau:
+ Pin to Start (đưa biểu tượng vào màn hình Start)
+ Pin to taskbar (đưa biểu tượng vào thanh công việc)
+ Destop đưa biểu tượng ra màn hình nền
Làm thao tác mẫu cho học sinh xem
Thực hành theo nhóm bàn các yêu cầu như trên
g) Tìm hiểu cách kết thúc phiên làm việc (15 phút)
GV
Khi làm việc xong chúng ta có thể thực hiện kết thúc phiên làm việc
GV
Nêu cách thực hiện
- Nháy chuột tại nút Start vào Log off
- Nháy Log off
GV
Làm mẫu trên máy
HS
Thực hiện kết thúc phiên làm việc
Ra khỏi hệ thống
GV
Hướng dẫn HS cách ra khỏi hệ thống (Tắt máy)
- Nháy Start
- Shut down: Thoát khỏi phiên làm việc, tắt nguồn điện máy tính
GV
Giải thích một số nút lệnh khác
Restart : Khởi động lại máy
Stand by: Tạm dừng.
HS
Các nhóm thực hành tắt máy.
3. Củng cố, luyện tập (3 phút)
HS: 1 HS thực hiện khởi động máy
? Chỉ rõ các thành phần trên màn hình.
? Xác định các vùng trong trong bảng chọn Start?
HS : Thực hiện ngay trên máy
HS : Khác nhận xét
GV : Nhận xét đánh giá tiết thực hành.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)
- Thực hành lại trên máy.
- Làm bài tập trong Sgk
Ngày soạn: 20/11/2018
Ngày dạy: 23/11/2018 Lớp 6B
/11/2018 Lớp 6C
Tiết 28 : BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS biết làm một số bài tập, trả lời câu hỏi về hệ điều hành máy tính.
- Rèn kỹ năng làm bài tập viết đúng theo qui định trong máy tính.
2. Kỹ năng
- Trả lời các câu hỏi, viết đúng đường dẫn
3. Thái độ
- HS có ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số tranh ảnh minh họa, giáo án điện tử
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sgk, chuẩn bị bài cũ, đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra 15 phút -kiểm tra giấy)
a) Câu hỏi
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng trước câu đúng
Theo em đặc trưng của hệ điều hành Windows là:
A. Các biểu tượng trên màn hình B. Nút Start C. Thanh công việc
b) Biểu tượng của một chương trình ứng dụng có thể nằm ở đâu?
A. Trên màn hình nền B. Trên bảng chọn Start
C. Trên thanh công việc C. Tất cả các mục trên đều đúng
Câu 2: Giả sử đĩa C có tổ chức thông tin được mô tả trong hình dưới đây
Hinh.bt
Thuvien
Baihat
KHTN
KHXH
TOAN
LY
C:\
Hãy viết đường dẫn đến tệp tin Hinh.bt
Thư mục mẹ của KHXH là thư mục nào?
Thư mục bài hát nằm trong thư mục gốc, đúng hay sai?
b) Đáp án, biểu điểm
Câu 1( 4 điểm mỗi ý đúng 2 điểm)
a) B b) C
Câu 2 (6 điểm)
a) C:\Thuvien\KHTN\TOAN\Hinh.bt (2 điểm)
b) Thuvien (2 điểm)
c) Đúng (2 điểm)
Đặt vấn đề (1 phút)
Trong tiết học này cô cùng các em cùng ôn lại kiến thức đã học thông qua các bài tập
2. Nội dung bài mới (25 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
1. Bài tập 1 (3 phút)
GV
Chiếu bảng phụ chứa bài tập 1
Trong các câu sau những câu nào đúng?
A. Thư mục có thể chứa tệp tin
B. Tệp tin có thể chứa trong các tệp khác.
C. Thư mục có thể chứa các thư mục con.
D. Tệp tin luôn chứa các TM con.
HS
Thảo luận nhóm
Đáp án A, C đúng
HS
Lên bảng chọn đáp án đúng.
HS
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV
Giải thích lại cấu trúc cây chứa thông tin
2. Bài tập 2 (7 phút)
GV
Chiếu bài tập 2
Một thư mục có thể có chứa bao nhiêu tệp tin?
1
10
Ko hạn chế số lượng phụ thuộc vào dung lượng lưu trữ
HS
Thảo luận
HS
Lên bảng chọn đáp án C
GV
Giải thích một thư mục có thể chứa nhiều tệp tin ko hạn chế chỉ phụ thuộc vào dung lượng lưu trữ
3. Bài tập 3 (10 phút)
GV
Chiếu bảng phụ bài tập 3
Giả sử đĩa C có tổ chức thông tin được mô tả trong hình
a) Viết đường dẫn đến tệp hình.bt
HS
Thảo luận -> Lên bảng viết
C:\thuvien\KHTN\Toan\hinh.bt
b) Câu “Thư mục Thuvien chứa các tệp tin Dai.bt và hình. Bt” là đúng hay sai?
HS
Thảo luận
HS
Trình bày . Sai tuy nhiên cũng có thể hiểu thư mục Thuvien chứa các tệp tin Dai.bt và hinh.bt một cách gián tiếp.
c) Thư mục mẹ của KHXH là thư mục nào?
HS
Trả lời : Thư mục Thuvien
HS
Thảo luận -> Trình bày
d) Thư mục Baihat nằm trong thư mục gốc đúng hay sai?
4. Bài tập 4 (7 phút)
Em hãy nêu những thao tác chính với tệp và thư mục? Vì sao chúng ta cần các thao tác này?
HS
Thảo luận đưa ra các thao tác với thư mục và tệp
Vì cần tổ chức thông tin trên máy tính một cách có khoa học để dễ tìm thông tin
3. Củng cố, luyện tập (3 phút)
?: Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau được hay không?
?: Các thành phần trên hệ điều hành Windows là gì?
HS: Trả lời
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)
- Xem lại các thao tác với thư mục và tệp tin.
- Đọc trước bài thực hành số 3
Ngày soạn: 23/11/2018
Ngày dạy: 26/11/2018 Lớp 6B
29/11/2018 Lớp 6C
Tiết 29, bài thực hành 3
CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS làm quen với hệ thống quản lý tệp trong Windows XP.
- Biết sử dụng My computer để xem nội dung các ổ đĩa, các thư mục .
2. Kỹ năng
Thành thạo các thao tác.
3. Thái độ
HS có ý thức trong học tập.
4. Định hướng năng lực
Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm, năng lực thực hành.
II. NỘI DUNG
+ Hoạt động 1: Mở chương trình ứng dụng quan sát và khám phá máy tính
+ Hoạt động 2: Xem nội dung các ổ đĩa
+ Hoạt động 3: Xem nội dung các thư mục
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
+ Thời gian: 7 giờ 15 phút ngày 06/12/2018 tại phòng học lớp 6A
+ Thành phần: Giáo viên bộ môn tin và 31 học sinh lớp 6A
Giáo án, máy chiếu hướng dẫn các nội dung thực hành....
2. Chuẩn bị của học sinh
+ Tìm hiểu trước nội dung bài thực hành số 3
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Các hoạt động đầu giờ (5 phút)
* Kiểm tra bài cũ (kiểm tra trong quá trình thực hành)
* Hoạt động khởi động (4 phút)
Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”
GV: Phổ biến luật chơi, chọn 2 HS tham gia chơi: Có các mảnh ghép tương ứng ở 2 cột. HS hoàn thành chọn từ và dán vào 2 cột tương ứng để thực hiện các thao tác với thư mục
Thao tác với thư mục
Cách thực hiện
Đáp án
1. Xem thư mục
a. Nháy phải chuột, chọn New Folder
1 – f
2. Tạo mới
b. Nháy phải chuột, chọn Renam
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12510219.docx