Theo em để có các khổ thơ theo đúng thứ tự của chúng, em sẽ xóa một đoạn thơ và gõ lại theo đúng thứ tự hay sẽ chỉnh sửa theo cách khác?
HS: Trả lời
GV: Soạn thảo trên máy tính em có thể chỉnh sửa văn bản nhanh và dễ dàng bằng các công cụ Sao chép và di chuyển. (GV Thực hành mẫu)
HS: Quan sát và ghi nhớ
? Về bản chất thì sao chép và si chuyển khác nhau như thế nào?
HS: Trả lời
Gv yêu cầu HS đọc tìm hiểu cách thực hiện sao chép và di chuyển một đoạn văn bản
HS tìm hiểu cách thực hiện, giáo viên gọi một học sinh lên máy thực hiện các thao tác để cả lớp quan sát
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 43 - Bài 15: Chỉnh sửa văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Tiết 43-44
Tiết 43. BÀI 15. CHỈNH SỬA VĂN BẢN
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Về kiến thức:
- Hiểu mục đích và thực hiện được thao tác chọn phần văn bản.
- Biết ưu điểm của việc sao chép hoặc di chuyển và thực hiện sao chép hoặc di chuyển nội dung trong văn bản.
- Biết tìm kiếm và thay thế các nội dung đã nhập trong văn bản
Về kỹ năng: Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: chèn thêm nội dung vào vị trí thích hợp trong văn bản, xoá, sao chép và di chuyển các phần văn bản.
-Biết cách tìm và thay thế một từ hoặc một dãy kí tự.
Về thái độ: HS có ý thức học tập, yêu thích môn học
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS
Hình thành khả năng điều chỉnh văn bản một cách linh hoạt
II./ Chuẩn bị của GV và HS
Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, phòng tin học
Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
III./ Tiến trình hình thành hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài mới (2’)
GV: Thông thường khi gõ nội dung văn bản chúng ta không thể tránh khỏi những lỗi gõ nhầm hay bỏ sót nội dung, lỗi chính tả.
GV: Đưa ra đoạn văn bản lỗi viết trên giấy
Boi tôi ănuống đieeeu độ và lèmviệc chóng lón lắm. Chảng bao lâu toi đã trỏ thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
? Để sửa những lỗi đó em phải làm gì? Để văn bản dễ đọc và rõ ràng, có cần viết lại toàn bộ nội dung không?
Theo em khi soạn thảo văn bản trên máy tính, có công cụ nào giúp em dễ dàng sửa nội dung gõ sai không?
Vậy để chỉnh sửa một văn bản trên máy tính ta phải làm thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: lưu ý HS nhận biết vị trí của con trỏ soạn thảo, sau đó giới thiệu tác dụng của việc nhấn các phím Delete và Backspace.
HS: Tự thao tác và rút ra kết luận
GV: Lưu ý HS phân biệt tác dụng của hai phím này trong việc xoá một kí tự.
Muốn chèn thêm văn bản vào một vị trí nào đó em làm thế nào?
HS nêu cách thực hiện, Gv cho HS ghi vào tập
GV: Xoá là một thao tác loại bỏ dữ liệu. Đôi khi do nhầm lẫn hay vội vàng, chúng ta thường xoá đi những dữ liệu có ích vì vậy các em hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện thao tác xoá bất kì đối tượng nào, kể cả tệp hoặc thư mục. (Đó là nội dung của phần lưu ý SGK)
Trường hợp xóa nhầm dữ liệu có ích ta có thể cần đến một ưu điểm nữa của soạn thảo văn bản trên máy tính đó là khả năng “khôi phục hiện trạng” :
Sau khi thực hiện sai một thao tác, hoặc thao tác không mang lại kêt quả mong muôn, bằng lệnh Undo
Trong mục “Tìm hiểu mở rộng” ở cuối bài sẽ giúp ta khôi phục liên tiếp các trạng thái trước đó của văn bản.
GV: Thực hiện mẫu khôi phục văn bản bằng lệnh Undo
HS: Quan sát, ghi nhớ
? Một lần nhấn phím Delete hoặc Backspace em thấy xoá được mấy kí tự?
HS: 1 kí tự
? Muốn xoá đoạn văn gồm 100 kí tự em cần nhấn phím Delete hoặc phím Backspace bao nhiêu lần?
HS:100 lần
*GV: Để xóa những phần văn bản lớn hơn, nếu sử dụng các phím Backspace hoặc Delete sẽ rất mất thời gian. Khi đó nên chọn (còn gọi là đánh dấu) phần văn bản cần xóa và nhấn phím Backspace hoặc Delete. Vậy đánh dấu văn bản như thế nào. Ta tìm hiểu trong mục tiếp theo.
GV: Khi muốn thực hiện một thao tác (VD như xóa, di chuyển vị trí, thay đổi cách trình bày) tác động đến một phần văn bản hay đối tượng nào đó, trước hết cần chọn phần văn bản hay đối tượng đó (còn gọi là đánh dấu)
GV: Để chọn phần văn bản em cần đưa con chuột đến vị trí bắt đầu, kéo thả chuột đến vị trí cuối của văn bản cần chọn.
GV: Thực hiện mẫu
HS: Quan sát, ghi nhớ
Gọi một vài HS lên thực hiện lại để cả lớp quan sát.
GV: Đưa 2 đoạn thơ trong bài thơ “Trăng ơi” của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Câu đầu của cả hai khổ thơ đều như nhau, tuy nhiên đoạn thơ thứ nhất lại đứng sau đoạn thơ thứ hai.
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kỳ
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà
? Theo em để có các khổ thơ theo đúng thứ tự của chúng, em sẽ xóa một đoạn thơ và gõ lại theo đúng thứ tự hay sẽ chỉnh sửa theo cách khác?
HS: Trả lời
GV: Soạn thảo trên máy tính em có thể chỉnh sửa văn bản nhanh và dễ dàng bằng các công cụ Sao chép và di chuyển. (GV Thực hành mẫu)
HS: Quan sát và ghi nhớ
? Về bản chất thì sao chép và si chuyển khác nhau như thế nào?
HS: Trả lời
Gv yêu cầu HS đọc tìm hiểu cách thực hiện sao chép và di chuyển một đoạn văn bản
HS tìm hiểu cách thực hiện, giáo viên gọi một học sinh lên máy thực hiện các thao tác để cả lớp quan sát
Gv nhận xét cách thực hiện và thực hiện lại để lớp quan sát lại và ghi vào vỡ học
GV: Giải thích thêm chức năng của Clipboard: là vùng nhớ tạm thời dùng chung cho các ứng dụng của Windows.
Chúng ta có thể sử dụng clipboard để sao chép các đối tượng giữa những ứng dụng khác nhau hoặc trong cùng một ứng dụng như sao chép các đối tượng trong cùng một văn bản hoặc trong những văn bản Word khác nhau. Tuy nhiên, cần nhớ rằng clipboard chỉ là vùng nhớ tạm thời và nên lưu ý rằng bộ nhớ đệm chỉ lưu trữ phần nội dung được sao chép hay cắt lần cuối cùng.
Từ phiên bản Office 2000 trở đi, bộ nhớ đệm của Windows, các ứng dụng như Word còn sử dụng chung bộ nhớ đệm chung của Office (khác với bộ nhớ đệm của Windows). Bộ nhớ đệm này có thể lưu lại 24 nội dung sao chép khác nhau, nhờ vậy ta có thể dán 24 nội dung khác nhau vào văn bản.
GV: Có thể giới thiệu việc sử dụng tổ hợp các phím tắt để sao chép và di chuyển phần văn bản nhưng tốt hơn là nên để học sinh tự khám phá như đã trình bày trong mục Tìm hiểu mở rộng của SGK. Như thế sẽ gây hứng thú và rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
? Nếu thực hiện một thao tác mà kết quả không được như ý muốn, em làm thế nào?
HS: Trả lời
GV: Giới thiệu lại nút undo như phần lưu ý SGK
Gv đưa ra một văn bản có nhiều trang và yêu cầu HS hãy xác định một từ nào đó ở trong văn bản nằm ở những vị trí nào trong văn bản?
GV: Ưu việt hơn hẳn khi viết trên giấy, khi soạn thảo văn bản trên máy tính Word cung cấp cho em nhiều công cụ sửa lỗi rất nhanh chóng. Một trong các công cụ đó là công cụ tìm kiếm và thay thế.
GV: Giới thiệu vị trí của lệnh Find và Replace trong nhóm lệnh Editting nằm bên phải dải lệnh home
Giới thiệu cách tìm kiếm và thay thế.
Gv yêu cầu HS đọc tìm hiểu cách thực hiện trong sách cách thực hiện
Gọi một HS lên máy thực hiện tìm một từ trong văn bản có sẵn
HS lên máy thực hiện, giáo viên nhận xét và thực hiện lại
Yêu cầu HS ghi cách thực hiện vào sổ
GV: Đưa ra tình huống cần thay thế 1 số từ trong một văn bản dài
Cho HS tiếp tục tìm hiểu cách thay thế một từ trong văn bản
Một học sinh lên máy thực hiện, các học sinh khác quan sát.
Gv nhận xét và cho học sinh ghi cách thực hiện
Hoạt động 1(10’)
Mục tiêu: Biết sử dụng phím Delete và Backspace để xóa kí tự; thực hiện được việc chèn thêm nội dung vào văn bản.
1. Xóa và chèn thêm nội dung
+ Phím Backspace để xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
+ Phím Delete để xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
Muốn chèn thêm nội dung vào một vị trí, em di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí đó và gõ tiếp.
Hoạt động 2. Chọn phần văn bản (8’)
Mục tiêu: HS biết được muốn thực hiện một thao tác nào đó tác động đến một đối tượng trước tiên em phải chọn đối tượng đó.
Thực hiện được thao tác chọn khối
- Đưa con chuột đến vị trí bắt đầu
- Kéo thả chuột đến vị trí cuối của văn bản cần chọn.
Hoạt động 3. Sao chép và di chuyển nội dung văn bản (35’)
Mục tiêu: HS nhận biết được sự khác biệt bản chất của sao chép và di chuyển. Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển văn bản.
* Sao chép phần văn bản là giữ nguyên phần văn bản đó ở vị trí gốc, đồng thời sao nội dung đó vào vị trí khác
* Di chuyển phần văn bản là sao chép nội dung đó vào vị trí khác, đồng thời xóa phần văn bản đó ở vị trí gốc.
* Sao chép văn bản:
- Chọn phần văn bản muốn sao chép, chọn lệnh Coppy
- Đưa con trỏ tới vị trí cần sao chép, chọn lệnh Paste
* Di chuyển văn bản:
- Chọn phần văn bản cần di chuyển, chọn lệnh Cut
- Đưa con trỏ tới vị trí mới, chọn lệnh Paste
Hoạt động 4 Chỉnh sửa nhanh- Tìm và thay thế (25’)
Mục tiêu: Biết được các ứng dụng tìm nhanh một từ (hoặc dãy kí tự), thay thế một từ (hoặc dãy kí tự) được sử dụng như thế nào trong thực tế và thực hiện được các thao tác này.
* Công cụ tìm: Giúp tìm nhanh một từ (hoặc dãy kí tự) trong văn bản
* Công cụ thay thế: Vừa tìm vừa thay thế dãy kí tự tìm được bằng một nội dung khác.
* Cách tìm một từ (hay dãy kí tự):
- Nháy lệnh Replace để hiển thị hộp thoại Find and Replace
- Nháy chuột mở trang Find
- Gõ nội dung cần tìm
- Nháy Find next để tìm
* Thay thế một từ (hay dãy kí tự):
- Mở trang Replace trên hộp thoại Find and Replace
- Gõ nội dung cần tìm để thay thế (trong dòng Find What)
- Gõ nội dung thay thế (trong dòng Replace with)
- Nháy Replace để thay thế
* Lưu ý: SGK-115
3. Củng cố, luyện tập (15’) :
Thực hành và trả lời câu hỏi 2 SGK-115
Đây là câu hỏi dưới dạng hoạt động của HS, HS tự thực hiện, tự khám phá và kết luận:
- Nháy đúp chuột trên một vùng văn bản có tác dụng chọn từ tại chính nơi nháy đúp chuột (lưu ý điều này không luôn luôn đúng với các từ có chữ có dấu của chữ Việt).
- Nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột trên vùng văn bản có tác dụng chọn câu trong vùng văn bản đó (dãy kí tự giữa hai dấu chấm, gồm cả dấu chấm cuối).
- Nhấn giữ phím Alt và kéo thả chuột có tác dụng chọn một vùng văn bản theo chiều đứng.
- Tác dụng: Chọn một dòng, chọn một đoạn văn bản, chọn cả văn bản.
IV. Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày tháng 2 năm 2018
Duyệt của tổ
Lê Đức Mậu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tin 6 tuan 23 moi_12300666.doc