Phương án kiểm tra đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS
- Bài làm của học sinh trên máy và phiếu học tập.
Hoạt động 2: Tính toán với biểu thức đại số, đơn thức, đa thức (15’)
- Mục tiêu: Thực hành làm bài tập với đa thức
8 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 58: Thực hành học đại số với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/3/2018 Ngày dạy: 21/3/2018 Dạy lớp 7A1
TIẾT 58: THỰC HÀNH HỌC ĐẠI SỐ VỚI GEOGEBRA
(TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tính toán với các biểu thức hữu tỉ và đa thức.
- Thao tác với đối tượng điểm và số.
- Vẽ đồ thị hàm số đơn giản.
2. Kĩ năng
- Thực hành tính toán trên phần mềm.
3. Thái độ
- Rèn luyện thái độ hăng say tìm hiểu kiến thức, tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc.
4. Năng lực cần đạt.
- Các năng lực chung: NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL sử dụng CNTT, NL sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: NL tìm tòi, NL hợp tác, NL tư duy, NL quan sát
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, SGK, phòng máy, bài tập.
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài mới.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
Các hoạt động đầu giờ (5’)
GV. Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Thi ai nhanh hơn.
- Chia lớp thành 2 đội chơi (2 dãy là 1 đội), mỗi đội chơi cử 8 học sinh tham gia.
- Giới thiệu về luật chơi: có 2 bảng với 2 nội dung giống nhau, mỗi một em nhận được một thẻ và chỉ được gắn thẻ 1 lần, nhận thẻ ở vị trí nào dán ở vị trí đấy.
- Giao phiếu thẻ cho đội trưởng phát thẻ cho các thành viên trong đội.
HS. Lần lượt lên dán thẻ trên bảng.
GV. Cho 2 đội về vị trí, gọi hs nhận xét.
Hs. Nhận xét.
GV. Nhận xét, tuyên dương. (dán 1 bảng sang bảng chính).
1. Tính toán với các số hữu tỉ:
- Chính xác: Hiển thị -> CAS -> nhập biểu thức -> Enter.
- Gần đúng: Nháy nút -> Các tùy chọn -> Làm tròn -> Chọn số chữ số thập phân.
- Đây chính là một trong các dạng mà các em đã được học ở các tiết lí thuyết trước, tiết học hôm nay cô cùng các em cùng củng cố lại lí thuyết để vận dụng làm tiếp các bài tập trong bài học đại số với Geogebra.
Tiết 58: Thực hành học đại số với Geogebra (tiếp theo)
2. Nội dung bài học
Hoạt động 1: Tính toán với các số hữu tỉ. (5’)
Mục tiêu: Thực hành làm bài tập với hai chế độ tính toán chính xác và gần đúng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giao nhiệm vụ:
- Vận dụng kiến thức trong phần trò chơi làm bài 1.
- Chiếu bài 1, phát phiếu học tập cho hs. Yêu cầu hs thực hành làm bài 1 trên máy tính, ghi đáp án ra phiếu học tập.
* Thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, kiểm tra hs thực hành
- Chiếu 1 bài cho hs dưới lớp so sánh nhận xét.
* Sản phẩm:
Làm bài cá nhân trên máy tính.
Bài 1: Tính giá trị biểu thức sau, hiển thị kết quả chính xác và làm tròn đến số thập phân thứ 2.
a) 34 + 56;
b) 3,12: 2,04;
a) - Chính xác:
- Làm tròn đến số thập phân thứ 2.
b) - Chính xác:
- Làm tròn đến số thập phân thứ 2.
Phương án kiểm tra đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS
- Bài làm của học sinh trên máy và phiếu học tập.
Hoạt động 2: Tính toán với biểu thức đại số, đơn thức, đa thức (15’)
- Mục tiêu: Thực hành làm bài tập với đa thức.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
? Để tính toán với biểu thức đại số, đơn thức, đa thức thực hiện như thế nào.
- Vận dụng làm bài tập
* Giao nhiệm vụ:
- Chiếu bài 2. Yêu cầu hs làm bài tập trên máy tính. Chia lớp thành 2 dãy
+ Dãy1+2 : Thực hiện cộng hai đa thức.
Bài 2: Cho hai đa thức:
P(x) = -5x3 - 13 + 8x4 + x2
Và Q(x) = x2 - 5x - 2x3 + x4 - 23
Tính:
a) R(x) = P(x) + Q(x).
- Tính giá trị của đa thức R(x) tại x=-1, x=0, x=2.
+ Dãy 3+4: Trừ hai đa thức
Bài 2: Cho hai đa thức:
P(x) = -5x3 - 13 + 8x4 + x2
Và Q(x) = x2 - 5x - 2x3 + x4 - 23
Tính:
b) R(x) = P(x) - Q(x).
- Tính giá trị của đa thức R(x) tại x=-1, x=0, x=2.
(đổi chéo bài làm giữa các dãy).
* Thực hiện nhiệm vụ
* Sản phẩm: Chiếu 2 bài cho cả lớp quan sát.
Trả lời cá nhân
- Tính toán với biểu thức:
+ Hiển thị -> CAS -> nhập biểu thức
(chính xác, rõ ràng) -> Enter.
Thực hành làm bài cá nhân (đổi chéo bài làm).
R(x)=P(x) – Q(x)
Phương án kiểm tra đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS
- Bài làm của học sinh trên máy và phiếu học tập.
Hoạt động 3: Tạo điểm trên mặt phẳng tọa độ (7’)
- Mục tiêu: Tạo được các điểm A,B,C,D trên mặt phẳng tọa độ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Trong toán học các em đã biết biểu diễn 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ A(x,y). Áp dụng vào phần lí thuyết trong tiết trước làm bài tập sau:
* Giao nhiệm vụ:
Chiếu bài
Bài 3: Tạo đối tượng điểm sau:
A= (0,1)
B =(-1,-1)
C=(2,5)
D=(- 12,0)
- Cho hs thực hành tạo các điểm trên máy tính.
- Quan sát, kiểm tra.
* Thực hiện nhiệm vụ
- Chiếu 1 máy tính bài làm của hs, yêu cầu hs thực hiện lại cho cả lớp quan sát -> Nêu cách thực hiện.
- Chốt kiến thức
Với cách tạo điểm ở trên các em có thể thay thế dấu = bằng dấu := kết quả sẽ có tương tự như nhau.
* Sản phẩm:
Hs. Trả lời cá nhân.
Thực hành cá nhân
HS. Báo cáo
Tạo đối tượng điểm:
+ = (, )
+ := (, )
- Trong toán học khi đã có các điểm trên mặt phẳng tọa độ, muốn vẽ đồ thị hàm số em làm như thế nào?
- Yêu cầu hs sử dụng phần mềm nhập lệnh: y=2x+1 và cho nhận xét.
(chiếu 1 ->2 bài hs cho cả lớp quan sát).
- Nối các điểm lại với nhau (dự kiến)
Thực hành cá nhân
Phương án kiểm tra đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS
- Bài làm của học sinh trên máy.
Hoạt động 4: Hàm số và đồ thị hàm số (10’)
- Mục tiêu: Thực hành vẽ đồ thị trên hàm số.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
? Để có được đồ thị hàm số y=2x+1, em thực hiện như thế nào.
- Chốt kiến thức.
Yêu cầu hs mở cửa sổ mới
* Giao nhiệm vụ:
- Nhập hàm số y=2x+1
- Quan sát, nhận xét,
* Thực hiện nhiệm vụ.
* Sản phẩm
Trả lời cá nhân
- Cú pháp nhập hàm số.
:=
Bài 4: Vẽ đồ thị các hàm số sau:
y=2x+1
Thực hành cá nhân, nhận xét lẫn nhau.
- Nhận xét: Như vậy trong phần mềm geogebra không cần tạo các điểm trên mặt phẳng tọa độ trước mà vẫn có thể vẽ được đồ thị hàm số chính xác.
Chiếu bài 5: Vẽ đồ thị các hàm số sau:
a) y = -4x +1
b) y = 5x
c) y = 7-5x
d) y = 2x
* Thực hiện nhiệm vụ
* Sản phẩm: (thể hiện trên máy tính HS)
- Quan sát, chiếu bài tập của HS.
Thực hành cá nhân
Phương án kiểm tra đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS
- Bài làm của học sinh trên máy.
3. Củng cố, luyện tập: (3’)
- Qua bài học hôm nay các em đã biết cách thực hiện với tính toán các số hữu tỉ, tính toán với biểu thức, tạo điểm trên mặt phẳng tọa độ, hàm số và đồ thị hàm số.
Về nhà các em có thể áp dụng phần mềm để làm tiếp các dạng bài tập trong sgk bộ môn toán.
- Xem lại toàn bộ nội dung bài.
- Xem trước bài 12: Vẽ hình phẳng bằng Geogebra.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tin hoc 6 tiet 56 bai them hinh anh de minh hoa_12361740.docx