Giáo án môn Tin học khối 6 - Trường THCS Dịch Vọng - Bài 19: Thêm hình ảnh để minh họa

Gv: Thực hiện trên máy các bước để thay đổi kích thước hình ảnh.

Gv: Mời 1 học sinh lên thực hiện thay đổi kích thước của hình ảnh trong văn bản “Trăng ơi” to hơn.

Gv: Đưa ra 4 bước để thay đổi kích thước hình ảnh và đảo lộn lẫn nhau, yêu cầu học sinh sắp xếp lại 4 bước hoàn chỉnh.

A, Xuất hiện 8 nút nhỏ xung quanh hình ảnh.

B, Nhấp chuột vào hình ảnh.

C, Nhấn và kéo thả chuột theo hướng cần thay đổi.

D, Đặt con trỏ chuột vào một trong 8 nút đến khi xuất hiện con trỏ dạng mũi tên.

 

docx10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Trường THCS Dịch Vọng - Bài 19: Thêm hình ảnh để minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo sinh: Nguyễn Thị Mai TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HN Học Kỳ II Tiết 56: BÀI 19: THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA (T1) MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Học sinh học được cách chèn hình ảnh vào văn bản và thay đổi kích thước hình ảnh đó. 2. Kỹ năng: - Biết cách thao tác chèn hình ảnh vào văn bản. - Biết thay đổi kích thước hình ảnh trong văn bản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức, tích cực tham gia xây dựng bài. B. PHƯƠNG PHÁP: - Thuyết trình và vấn đáp,trực quan và hướng dẫn. C. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định tổ chức lớp. -Kiểm tra sĩ số, nhắc nhở vệ sinh, ổn định trật tự. II.Kiểm tra bài cũ (5’): Cho văn bản “Quê hương” mời 1 học sinh lên thực hiện 2 yêu cầu sau: Quê hương Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng song con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mở Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê là hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương là phiên chợ quê Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa Quê hương là một tiếng gà Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng. (Trích thơ Nguyễn Đình Huân) + Chọn hướng trang giấy nằm ngang. + Chọn kiểu lề trang: Lề trái (left) 2” Lề phải (Right) 1.5” Lề trên (top) 2.5” Lề dưới(Bottom) 2.5” III. Bài mới 1.Đặt vấn đề (2p): GV: Cho học sinh quan sát 2 văn bản cùng 1 nội dung, 1 văn bản không có hình ảnh và 1 văn bản đã được chèn 1 hình ảnh vào văn bản. Yêu cầu học sinh quan sát 2 văn bản và trả lời: con thích văn bản nào hơn? Vì sao? Hs: Thưa cô là văn bản số 2 ạ vì văn bản số 2 đẹp hơn, có hình ảnh khiến dễ nhìn hơn, làm cho bải văn sinh động hơn ạ. GV: À chính xác, ở văn bản số 2 thì chúng ta có thể thấy rõ rằng là văn bản sinh động, ý nghĩa hơn và khiến cho người đọc dễ hình dung hơn. Vậy làm thế nào để có thể thêm được hình ảnh vào văn bản thì chúng ta sẽ cũng nhau vào tìm hiểu bài học ngày hôm nay. 2.Triển khai bài TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 18p Hoạt động 1:Chèn hình ảnh vào văn bản 2p 3p 5p 3p 1p 3p 1p Gv: Theo các con hình ảnh được chèn vào văn bản nhằm mục đích gì? Gv: Nx câu tl của hs, chốt lại mục đích chèn hình ảnh vào văn bản. Gv: Vậy theo các con những hình ảnh mà các con thường thấy hằng ngay hay trong cuộc sống được tạo ra bằng cách nào? Gv: Nx và đưa ra kết luận Gv: Vậy làm thế nào để chèn hình ảnh vào văn bản được thì cả lớp hãy chú ý quan sát cô thực hiện và sgk, từ đó các con hãy nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản? Gv: Nx cau trả lời của hs, sau đó nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản. Gv: cho văn bản Tre xanh, mời 2 học sinh lên trên máy thực hiện, đưa con trỏ chuột tới sau kí tự “tre ơi?” chọn hình ảnh cây tre trong thư mục desktop vào văn bản. Tre xanh Tre xanh Xanh tự bao giờ Chuyện ngày xưađã có bờ tre xanh Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy nên thành tre ơi? Ở đâu tre cũng xanh tươi Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu! Có gì đâu, có gì đâu Mỡ màu ít chất dồn lâu hóa nhiều Rễ siêng không ngại đất nghèo Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù (Theo Nguyễn Duy) Gv: Mời 1 hs nhắc lại các bước chèn hình ảnh vào văn bản. Gv: À vậy thì vừa rồi các con đã được biết cách chèn 1 hình ảnh vào văn bản, vậy theo các con cô muốn chèn nhiều hình ảnh vào một văn bản có được không? Lên thực hiện ngay trên máy. Gv: Nx đưa ra kết luận. Gv: sau khi chúng ta chèn hình ảnh vào văn bản thì chúng ta cũng có thể xóa, sao chép, di chuyển hình ảnh tới vị trí khác trong văn bản như các thành phần văn bản khác. Hs: Nhằm mục đích là giúp cho bài văn sinh động hơn, và đẹp hơn ạ. Hs: Lắng nghe, ghi bài Hs: Theo con là được vẽ hoặc bằng máy ảnh, điện thoại ạ. Hs: Lắng nghe và ghi bài vào vở. Hs: Chú ý quan sát cô thực hiện, sau đó nêu các bước: +B1: Đưa con trỏ tới vị trí cần chèn, trên dải lệnh vào insert sử dụng lệnh picture. +B2: sau đó chọn thư mục lưu hình ảnh +B3: Chọn tệp hình ảnh chúng ta cần chèn. +B4: Nháy nút insert. -Hs: Lắng nghe và ghi chép bài vào vở. Hs: Lên bảng thực hiện. Hs: Nhắc lại Hs: Suy nghĩ trả lời Có chèn được nhiều hình ảnh khác nhau vào cùng một văn bản. Hs: lăng nghe Hs: Lắng nghe và ghi nhớ. -Nhằm mục đích: làm cho nội dung văn văn trực quan, sinh động, dễ hiểu và thu hút người xem hơn -Để chèn hình ảnh vào văn bản ta di chuyển con trỏ tới vị trí cần chèn sau đó thực hiện 4 bước sau: +B1: Trên dải lệnh vào Insert/Picture -> Hộp thoại insert picture sẽ xuất hiện. +B2: Chọn thư mục lưu hình ảnh +B3: Chọn tệp hình ảnh cần chèn. +B4: Nháy Insert. 15p 2.Thay đổi kích thước hình ảnh 2p 2p 2p 2,5p 3p 1,5p 2p Gv: Đưa ra 2 văn bản và yêu cầu hs quan sát hình ảnh giữa 2 văn bản đã có sự thay đổi gì? Gv: Chính xác. Vậy theo các con kích thước hình ảnh đã được chèn vào văn bản có thay đổi được không? Gv: Nx và đưa ra kết luận. Gv: Thực hiện trên máy các bước để thay đổi kích thước hình ảnh. Gv: Mời 1 học sinh lên thực hiện thay đổi kích thước của hình ảnh trong văn bản “Trăng ơi” to hơn. Gv: Đưa ra 4 bước để thay đổi kích thước hình ảnh và đảo lộn lẫn nhau, yêu cầu học sinh sắp xếp lại 4 bước hoàn chỉnh. A, Xuất hiện 8 nút nhỏ xung quanh hình ảnh. B, Nhấp chuột vào hình ảnh. C, Nhấn và kéo thả chuột theo hướng cần thay đổi. D, Đặt con trỏ chuột vào một trong 8 nút đến khi xuất hiện con trỏ dạng mũi tên. Gv: Sau khi đã quan sát ví dụ, vậy thì để thay đổi kích thước chúng ta cần phải làm như thế nào? Gv: nx câu tl của hs và đưa ra các bươc thay đổi kích thước hình ảnh hoàn chỉnh. Hs: Kích thước của 2 hình ảnh trong văn bản đã thay đổi. Hs: có thể thay đổi kích thước hình ảnh theo tùy ý muốn. Hs: chú ý lắng nghe và ghi bài vào vở. Hs: quan sát. Hs: Lên thực hiện trên máy. Hs: quan sát và đưa ra câu tl. Các bước để thay đổi kích thước hình ảnh là: B,A,D,C. Hs: Để thay đổi kích thước hình ảnh trong văn bản chúng ta thực hiện 4 bước. Hs: ghi chép bài vở -Sau khi hình ảnh đã được chèn vào văn bản, có thể thay đổi kích thước hình ảnh hay là cách bố trí hình ảnh sao cho hợp lí và đẹp nhất. -Gôm 4 bước để thay đổi kích thước hình ảnh: +B1: Nhấp chuột vào hình ảnh. +B2: Xuất hiện 8 nút nhỏ xung quanh hình ảnh. +B3: Đặt con trỏ chuột vào một trong 8 nút đến khi xuất hiện con trỏ dạng mũi tên. +B4: Nhấn và kéo thả chuột theo hướng cần thay đổi. IV. Kết luận củng cố: (5’) Câu 1: Muốn chèn hình ảnh vào văn bản phải thực hiện lệnh: Picture/insert/insert picture. Insert/insert picture/Picture. Insert/Picture/insert picture. Tất cả đều đúng. Câu 2: Cho văn bản yêu cầu học sinh lên: Quê hương Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng song con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mở Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê là hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương là phiên chợ quê Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa Quê hương là một tiếng gà Bình minh gáy snags ngân nga xóm làng. (Trích thơ Nguyễn Đình Huân) - Chèn hình ảnh sau kí tự “Chân đê” vào văn bản. - Hãy thay đổi kích thước hình ảnh sao cho phù hợp với văn bản. E. RÚT KINH NGHIỆM: .... Xác nhận BGH Giáo viên hướng dẫn (Kí, ghi rõ họ tên) (Kí, ghi rõ họ tên) Phạm Thị Huế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 20 Them hinh anh de minh hoaT1_12307529.docx