Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài 11: Xử lí số

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2);

- Tiết 2: Từ B.3) đến hết mục C.1);

- Tiết 3: Toàn bộ các mục còn lại .

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài 11: Xử lí số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 13, 14 Tiết 26, 27, 28 Bài 11. XỬ LÍ SỐ (03 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 80. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2); Tiết 2: Từ B.3) đến hết mục C.1); Tiết 3: Toàn bộ các mục còn lại . Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) (TLHDH-tr 69, 70) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở phần hđ khởi động; -Hãy trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi: .(?1)Trong bài toán có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính? .(?2) Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng có lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán hay không? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: *(?1): Trong bài toán trên: -Những dữ liệu đã cho là: Lực kế chỉ F (Niu tơn); lượng chất lỏng tràn ra ngoài V (lít); trọng lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3 . -Những dữ liệu cần tính: Trọng lượng (P) và khối lượng (m) của vật. *(?2): Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng không lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Biến và vai trò của biến trong chương trình 1.a) (TLHDH-tr 80) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1.a) trong TLHDH để hiểu biến là gì và vai trò của biến trong ch/tr. -Y/c hs trả lời câu hỏi sau: .(?1) Biến (biến nhớ) là gì? .(?2) Vai trò của biến trong ch/tr? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: .(?1) Biến (biến nhớ) là gì? Là đại lượng biểu thị cho các dữ liệu trong ch/tr và có giá trị được xđ khi chạy ch/tr. .(?2) Vai trò của biến trong ch/tr? Biến có vai trò chứa các dữ liệu mà ch/tr cần dùng biến. Biến giúp cho ch/tr giải quyết được bài toán một cách tổng quát. 1.b) Trả lời câu hỏi: (TLHDH-tr 81) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH.để tìm hiểu bài toán sau: .BT1: Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước. .BT2: Mô phỏng cđ của nhân vật trên sân khấu -E hãy đề xuất xem sử dụng các biến gì để chứa các dữ liệu mà ch/tr cần dùng đến? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *BT1: Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước. -Sử dụng biến x biểu thị số cạnh của đa giác đều, biến y biểu thị độ dài cạnh của đa giácđều. *BT2: Mô phỏng cđ của nhân vật trên sân khấu -Sử dụng biến n biểu thị góc quay ra của nhân vật với một hướng ngẫu nhiên. 2) Tạo và gán giá trị cho biến (TLHDH-tr 81, 82) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời phát biểu trước lớp. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH để hiểu và biết cách tạo biến, gán giá trị cho biến. -Trả lời các câu hỏi mục 2: a, b của bài học * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *) Tạo biến: Để tạo một biến mới cho ch/tr, ta thực hiện hai bước sau: .B1: Nháy chuột chọn nhóm lệnh dữ liệu (Data), nháy nút Make a Variable. .B2: Nhập tên biến tại ô Variable name, sau đó chọn nút For all hoặc nút For this cuối cùng chọn OK. *) Gán giá trị cụ thể cho biến: Sử dụng hai lệnh sau .Lệnh Set .Lệnh change *) Gán giá trị của biểu thức cho biến: .B1: Tạo biểu thức .B2: Gán biểu thức cho biến *) Trả lời câu hỏi: .2.a) Cách tạo các lệnh 3) Tạo chương trình giải bài toán trong Scratch (TLHDH-tr 84, 85) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và phát biểu, ghi vở. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch. b) Thực hiện các y/c như trong SHDH * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *a) Các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch: .B1: Nhập dữ liệu. .B2: Tính toán giá trị cho các biến .B3: Đưa DL kết quả ra màn hình *b) Thực hiện y/c: -Tạo và thực hiện ch/tr của bạn Dũng 4) Kiểu dữ liệu của biểu thức (TLHDH-tr 86, 87) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết được kiểu DL của biểu thức cần tạo. b) Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: a) Kiểu DL là miền giá trị (hay loại giá trị) xđ. Bất kì một biểu thức nào cũng có giá trị thuộc về một kiểu DL nhất định. Trong Scratch có 3 kiểu DL: Số, lôgich, xâu kí tự. Khi chạy ch/tr Scratch, một biến có thể nhận các kiểu DL khác nhau. b) Trả lời câu hỏi: . Lệnh gán: (1), từng biến thuộc kiểu DL số. . Lệnh gán: (2), từng biến thuộc kiểu DL lô gich. . Lệnh gán: (3), từng biến thuộc kiểu DL xâu kí tự. 5) Các phép toán trên các kiểu dữ liệu (TLHDH-tr 87, 88) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết đối với từng kiểu DL những phép toán nào có thể thực hiện được. b) Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: a) Kiểu DL xâu kí tự: ... Kiểu DL số: ... Kiểu DL lôgich: ... b) Trả lời câu hỏi: . C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1) So sánh hai đoạn ch/tr sau đây: (TLHDH-tr 89) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và TH trên máy tính, trả lời câu hỏi của bài. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -TH trên máy tính hai chương trình như gợi ý trong SHDH. -Trả lời câu hỏi của bài. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Hai ch/tr trên có kết quả như nhau. 2) Bài TH 1: Giải PT ax + b = 0 (TLHDH-tr 89) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm). * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: 3) Chương trình thể hiện lời giải BT vật lí (TLHDH-tr 90) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm). * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Tạo trò chơi pingpong có tính điểm (TLHDH-tr 91) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Tạo ch/tr mô phỏng chú mèo bay (TLHDH-tr 92, 93) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12445266.doc
Tài liệu liên quan