II . PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phân nhóm Hs thực hành.
- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tài liệu, máy tính điện tử, .
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài thực hành số 1: Làm quen với turbo pascal, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 .
Ngày soạn: 17/9/2017
TIẾT 5: Bài thực hành số 1
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh.
- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
- Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II . PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phân nhóm Hs thực hành.
- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tài liệu, máy tính điện tử, ..
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
Lớp 8D vắng: ...... Lớp 8E vắng:
Lớp 8G vắng: ....
2. Kiểm tra bài cũ:
Lòng vào nội dung thực hành
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: Thông thường, để khởi động một phần mềm thì ta làm thế nào?
Hs: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm đó trên màn hình nền.
Gv: Tương tự như vậy: Giới thiệu biểu tượng của chương trình và cách khởi động chương trình bằng 2 cách.
Hs: Theo dõi và quan sát tìm biểu tượng của chương trình trên máy của mình và thực hiện việc khởi động Turbo Pascal.
Gv: Giới thiệu màn hình TP.
Hs: Quan sát khám phá các thành phần trên màn hình TP.
Gv: Giới thiệu các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
Hs: Quan sát.
Gv: Giới thiệu và làm mẫu cách mở hệ thống thực đơn (menu) và cách di chuyển vệt sáng, chọn lệnh trong thực đơn.
Hs: Quan sát giáo viên thực hiện.
Hs: Làm theo trên máy của mình và quan sát các lệnh trong từng menu.
Gv: Giới thiệu cách thoát khỏi TP
Hs: Làm thử trên máy tính của mình.
Gv: Theo dõi quan sát các thao tác thực hiện của Hs trên từng máy và hướng dẫn thêm.
Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. Nhận biết các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
a. Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tượng trên màn hình nền;
Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục con TP\BIN).
b. Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh với hình 11 SGK
c. Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
d. Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên sang trái và sang phải (¬ và ®) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn.
e. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn.
f. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp phím Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là F, bảng chọn Run là R,...).
g. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống ( và ¯) để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn.
h. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal.
HOẠT ĐỘNG 2: Bài tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: Giáo viên hướng dẫn Học sinh làm bài 2
Hs: Gõ chương trình phần a trong sgk
Gv: Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn từ trong máy.
Hs: Đọc và hiểu chú ý sgk.
Hs: Làm theo một cách tuần tự các bước b, c, d sgk.
Gv: Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
Gv: Dịch và chạy chương trình trên máy. Và cho Hs thực hành trên máy.
Hs: Thực hành trên máy tính.
Gv: Quan sát học sinh thực hiện.
Bài 2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản
Program CT_Dau_tien;
Uses crt;
Begin
Clrscr;
Writeln('Chao cac ban');
Write('Toi la Turbo Pascal');
End.
- Nhấn phím F2 (hoặc lệnh File à Save) để lưu chương trình vừa soạn thảo trên.
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình.
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình.
- Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.
4. Củng cố
- Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành
- Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành.
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà
Đối với bài học ở tiết này:
- Về nhà các em xem lại bài thực hành và thực hành lại tất cả các thao tác nếu có điều kiện.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Xem trước bài tập 3, chuẩn bị cho tiết thực hành tuần sau.
- Tìm hiểu các lệnh Write, Writeln, Clrscr.
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY:
...........................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.
Ngày soạn: 17/9/2017
TIẾT 6 Bài thực hành số 1(TT)
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh.
- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
- Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II . PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phân nhóm Hs thực hành.
- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tài liệu, máy tính điện tử, ..
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
Lớp 8D vắng: .. Lớp 8E vắng:
Lớp 8G vắng: ..
2. Kiểm tra bài cũ:
Lòng vào nội dung thực hành
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động chương trình TP và Soạn thảo chương trình đơn giản
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Gv: Giáo viên hướng dẫn Học sinh làm bài 2
Hs: Gõ chương trình phần a trong sgk
Gv: Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn từ trong máy.
Hs: Đọc và hiểu chú ý sgk.
Gv: Hướng dẫn qua cách thức thực hiện bài tập 3 trước khi cho cả lớp thực hành.
Hs: Làm theo các bước yêu cầu trong SGK.
Gv: Thường xuyên đi các máy kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn cụ thể.
Gv: Làm các bước a, b trên máy tính và giải thích một số lỗi cho Hs hiểu.
Hs: Quan sát và lắng nghe giải thích.
Gv: Theo dõi quan sát các thao tác thực hiện của Hs trên từng máy và hướng dẫn thêm.
Gv: Chuẩn bị bài tập về các lỗi thường gặp, cho học sinh tìm và sửa lỗi.
Hs: Thực hiện tìm và sửa lỗi cho chương trình.
Gv: Đưa ra phần lưu ý cho học sinh nắm.
Hs: Nắm các lưu ý mà bài học đưa ra.
1. Soạn thảo chương trình đơn giản.
Bài 2:
* Soạn thảo chương trình đơn giản.
Program CT_dau_tien;
Uses CRT;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘chao cac ban’);
Writeln(‘ Toi la Turbo Pascal’);
End.
Bài 3. Chỉnh sửa chương trình và nhận biết một số lỗi.
Xoá dòng lệnh Begin. Dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi như hình 16 dưới đây:
Hình 16. Lỗi 36: Thiếu BEGIN
Nhấn phím bất kì và gõ lại lệnh begin như cũ. Xoá dấu chấm sau chữ end. Dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi (h. 17).
Hình 17. Lỗi 10: Không tìm thấy kết thúc tệp
Lưu ý. Qua các thông báo lỗi trên, ta thấy rằng phần thân của một chương trình Pascal bao giờ cũng bắt đầu bằng từ khoá begin. Dấu chấm phẩy (;) được dùng để phân cách các lệnh trong Pascal. Riêng từ khoá end kết thúc phần thân chương trình luôn có một dấu chấm (.) đi kèm.
Nhấn Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal, nhưng không lưu các chỉnh sửa.
HOẠT ĐỘNG 2: Dịch và chạy một chương trình đơn giản.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hs: Làm theo một cách tuần tự các bước b, c, d sgk.
Gv: Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
Gv: Dịch và chạy chương trình trên máy. Và cho Hs thực hành trên máy.
Hs: Thực hành trên máy tính.
Gv: Quan sát học sinh thực hiện.tra và sửa lỗi chương trình nếu có
2. Dịch và chạy chương trình đơn giản.
- Nhấn phím F2 (hoặc lệnh File à Save) để lưu chương trình vừa soạn thảo trên.
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình.
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình.
- Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.
3. Nhận xét
- Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành
- Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành.
4. Dặn dò:
Đối với bài học ở tiết này:
- Về nhà các em xem lại bài thực hành và thực hành lại tất cả các thao tác nếu có điều kiện.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Đọc bài đọc thêm trang 19 SGK.
- Xem trước bài mới bài: Chương trình máy tính và dữ liệu.
- Tìm hiểu các phép toán với dữ liệu kiểu số.
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY:
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 56 tin8_12417112.doc