Giáo án môn Tin học khối 8 - Chủ đề 2: Bài toán và thuật toán

). Xác định bài toán – Input và Output là gì?

-Quá trình giải bài toán trên máy tinnhs chính là việc giải quyết vấn

đề đặt ra thông qua chương trình máy tính, gồm ba bước chính:

B1: Xác định bài toán

B2: Biểu diễn thuật toán

B3: Viết chương trình

Vậy: INPUT: là đầu vào

OUTPUT: là đầu ra

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 9095 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Chủ đề 2: Bài toán và thuật toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nguyễn Công Trứ GV: Trần Khắc Liêm Tuần: 2,3 Ngày soạn: 26/08/2018 Lớp dạy: 8A4, 8A5, 8A6, 8A7 Tiết: 3,4,5 Ngày dạy: từ 03/09/2018 đến 14/09/2018 Chủ đề 2: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Học sinh biết bài toán là gì và biết xác định bài toán như thế nào - Học sinh biết liệt kê các bước các bước hoặc vẽ sơ đồ khối để giải quyết bài toán. - Học sinh làm được những bài toán đơn giản II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Sách tin học, máy vi tính, bảng phụ , bảng nhóm, bút lông, nam châm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung+ Ghi bảng A. Hoạt động khởi động: Khởi động Mục đích: tiếp cận kiến thức mới Nhiệm vụ 1: Tính diện tích tam giác ABC vuông tại A, biết AB=3 cm, AC=4cm. GV: giao nhiệm vụ cho HS Giả thiết Kết luận AB=3, AC=4 Diện tích ΔABC Nhiệm vụ 2: Tính giá trị của biểu thức: P=x2+x+1 khi x= -5. Giả thiết Kết luận P x Nhiệm vụ 3: Tính quãng đường tàu hỏa đi được trong thời gian t với vận tốc v. Giả thiết Kết luận Thời gian t, vận tốc v Quãng đường s  Nhiệm vụ 4: Tính tiền bán táo dựa vào đơn giá và khối lượng đã bán.  Đơn giá, khối lượng Thành tiền Giả thiết Kết luận GV chuyển vào hoạt động khám phá B. Hoạt động khám phá: Khám phá 1: Xác định bài toán – INPUT – OUTPUT là gì? Mục đích: HS thực hiện theo yêu cầu của SGK và biết được khái niệm chương trình máy tính Gv cho học sinh quan sát ví dụ trong SGK HS: quan sát ví dụ trong SGK Toán học Giả thiết: x Kết luận: S=? Tin học Thông tin đưa vào máy tính: x Thông tin lấy ra: S Cho trước x, tính S với: S=x2+x+1 Thuật ngữ trong Tin học Input (đầu vào) Output (đầu ra) GV: Em hãy xác định INPUT và OUTPUT trong bài toán 1 và 2: Bài toán 1: INPUT: hai số nguyên dương a và b OUTPUT: ước chung lớn nhất của a và b Bài toán 2: INPUT: Điểm trung bình của taatscar học sinh lớp 8A OUTPUT: Xếp loại học tập của học sinh lớp 8A 1). Xác định bài toán – Input và Output là gì? -Quá trình giải bài toán trên máy tinnhs chính là việc giải quyết vấn đề đặt ra thông qua chương trình máy tính, gồm ba bước chính: B1: Xác định bài toán B2: Biểu diễn thuật toán B3: Viết chương trình Vậy: INPUT: là đầu vào OUTPUT: là đầu ra Khám phá 2: tìm hiểu thuật toán và mô tả thuật toán Mục đích: cho học sinh biết cách phân tích để mô tả được thuật toán BÀI TOÁN INPUT OUTPUT Bằng cách nào? Giải bài toán Hướng dẫn các thao tác cho máy tính thực hiện để tìm ra lời giải Thuật toán Cho học sinh quan sát sơ đồ và mô tả lại bằng lời: HS: trước tiên ta đi xác định bài toán: tìm Input và Output B2: ta đi giải bài toán và tìm thuật toán B3: Viết chương trình để hướng dẫn các thao tác cho máy tính giải bài toán. GV: Vậy thuật toán là gì: HS: dựa vào SGK trả lời câu hỏi GV: cho học sinh xem trước ví dụ về thuật toán pha nước cam sau đó GV hướng dẫn học sinh về thuật toán tính diện tích hình chữ nhật theo liệt kê các bước và sơ đồ khối 2). Tìm hiểu thuật toán và mô tả thuật toán Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để nhận được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước C. Hoạt động trải nghiệm: D. Hướng dẫn về nhà IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHU DE 2_12533167.doc