Giáo án môn Tin học khối 8 - Chủ đề 7: Học mà chơi, chơi mà học thuật toán

HỌAT ĐỘNG 3- TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG SGK

HD: - Nhóm trưởng chia mỗi thành viên tìm hiểu xác định bài toán và mô tả thuật toán, cách viết chương trình:(bài 5,6,7,8)

+ Bài sắp xếp dãy số theo thứ tự tăng dẫn: Để xác định được bài toán và viết chương trình thì dựa vào sách bài tập 9.13

+ Bài Tìm số lớn nhất thì dựa vào ví dụ 6 trong bài 5( từ bài toán đến chương trình để xác định input và output, thuật toán. Còn để viết chương trình dựa vào ví dụ 3 trong bài 9( làm việc với dãy số).

- Yêu cầu các thành viên ghi vào phiếu báo cáo cá nhân:xác định bài toán , mô tả thuật toán, cách trình bày thuật toán ở dạng liệt kê hay sơ đồ khổi, viết chương trình.

- Nhóm trưởng tổng hợp thành bản chung về các bước

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 6699 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Chủ đề 7: Học mà chơi, chơi mà học thuật toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43-44 Ngày soạn: Thứ 2 ngày 29 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Lớp8A1/8A2/8A3/.8A4/ tháng 1 năm 2018 BẮT ĐẦU HĐTNST:CHỦ ĐỀ 7 HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC THUẬT TOÁN A. THỜI GIAN THỰC HIỆN GV: - Tiết 43, 44 Bắt đầu tổ chức cho học sinh chơi 2 trò chơi ở tại lớp học. - Học sinh chia thành 6 về chuẩn bị 2 tuần, đến tiết 49,50 yêu cầu các nhóm lên trình bày sản phẩm HS:- 2 tuần, bắt đầu sau khi xong bài 9: Làm việc với dãy số đến hết bài tập thực hành 7. Sách giáo khoa tin học dành cho THCS quyển 3. B. THIẾT BỊ VÀ VẬT TƯ - Sách giáo khoa tin học dành cho THCS quyển 3. - Giấy A0,A4, bìa cứng, giấy màu,bút màu, bút dạ, kéo - Máy tính có kết nối internet và cài phần mềm pascal, máy chiếu đa năng C. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG Làm việc theo nhóm 6 -6em D. MỤC TIÊU - Sử dụng ngôn ngữ lập trình free pascal để giải bài toán liên quan đến 2 trò chơi sắp xếp và bài toán tìm max. - Xây dựng được bản trình bày trên powerpoint về các bài toán và thuật toán thông qua việc chơi 2 trò chơi sắp xếp và trò chơi tìm max: + Kiến thức: Cách xác định bài toán, mô tả thuật toán, cách trình bày thuật toán ở dạng liệt kê hay sơ đồ khối, sử dụng ngôn ngữ free pascal để viết chương trình. + Học sinh tạo ra được 2 sản phẩm là 2 chương trình chạy đúng để giải 2 bài toán tương ứng với 2 trò chơi, báo cáo sản phẩm sáng tạo, khoa học. E. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1- TRÒ CHƠI THỨ NHẤT “ trò chơi sắpxếp” Bài toán trò chơi sắp xếp: Cho hai dãy số: + Dãy số thứ nhất gồm 5 số: 3, 1, 7, 9,5 được ghi trên 5 tấm bìa. Cho phép ba lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất. + Dãy số thứ nhất gồm 6 số:10,2, 8, 9, 6, 5 được ghi trên 6 tấm bìa. Cho phép 4 lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất. HD: b1: Chia nhóm, trong nhóm cử ra một bạn nhóm trưởng. B2: Các nhóm đọc nội dung trò chơi B3: Chọn 6HS lên tổ chức cách sắp xếp B4: Hướng dẫn Các nhóm cắt tấm bìa thành từng ô và ghi số vào các ô theo 2 dãy số đã cho trong bài toán trên. B5: - Nhóm trưởng đọc thể lệ trò chơi với dãy số thứ nhất cho phép ba lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Còn dãy số thứ 2 Cho phép 4 lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ để sắp xếp 2 dãy số theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất. Các thành viên lắng nghe thể lệ trò chơi sắp xếp, suy nghĩ cách chơi trong vòng 2 phút để tham gia tốt luật chơi. B6: Từng thành viên lên tham gia chơi, nhóm trưởng bấm thời gian xem bạn nào trong nhóm sắp xếp dãy số đúng, nhanh nhất. HOẠT ĐỘNG 2- TRÒ CHƠI THỨ HAI “ trò chơi tìm max ” Bài toán trò chơi tìm max như sau: Cho một d ãy số nguyên a1, a2,a3,an. Tìm số nguyên lớn nhất trong dãy. HD: B1: Yêu cầu từng cá nhân đọc nội dung trò chơi B2: Tổ chức cho học sinh chơi “ Trò chơi tìm max” B3: Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đố thuật toán Đúng Đưa ra Đúng Sai Đúng Sai B4: Trò chơi như sau: Cho sơ đồ thuật toán giải các bài toán trên. Với từng dãy số cụ thể, từng nhóm chơi thực hiện nhảy theo đúng sự thực hiện sơ đồ thuật toán để tìm ra kết quả cụ thể tương ứng với từng dãy số, với thời gian nhanh nhất. Ví dụ: Cho dãy số thứ nhất: 5, 2, 8, 9, 1 Dãy số thứ 2: 9, 6, 10, 20, 15 Dãy số thứ 3: 3, 6, 8, 5 Cả nhóm thảo luận cách chơi, theo thể lệ đã cho trên bài toán để ra số lớn nhất. Các thành viên lắng nghe thể lệ trò chơi sắp xếp, suy nghĩ cách chơi trong vòng 2 phút để tham gia tốt luật chơi. B6: Từng thành viên lên tham gia chơi, nhóm trưởng bấm thời gian xem bạn nào trong nhóm sắp xếp dãy số đúng, nhanh nhất. Tiết 49-50 Ngày soạn: Thứ 2 ngày 5 tháng 3 năm 2018 Ngày dạy: Lớp8A1/8A2/8A3/.8A4/ tháng 3 năm 2018 BÁO CÁO HĐTNST:CHỦ ĐỀ 7 HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC THUẬT TOÁN HỌAT ĐỘNG 3- TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG SGK HD: - Nhóm trưởng chia mỗi thành viên tìm hiểu xác định bài toán và mô tả thuật toán, cách viết chương trình:(bài 5,6,7,8) + Bài sắp xếp dãy số theo thứ tự tăng dẫn: Để xác định được bài toán và viết chương trình thì dựa vào sách bài tập 9.13 + Bài Tìm số lớn nhất thì dựa vào ví dụ 6 trong bài 5( từ bài toán đến chương trình để xác định input và output, thuật toán. Còn để viết chương trình dựa vào ví dụ 3 trong bài 9( làm việc với dãy số). - Yêu cầu các thành viên ghi vào phiếu báo cáo cá nhân:xác định bài toán , mô tả thuật toán, cách trình bày thuật toán ở dạng liệt kê hay sơ đồ khổi, viết chương trình. - Nhóm trưởng tổng hợp thành bản chung về các bước. HOẠT ĐỘNG 4-XÂY DỰNG Ý TƯỞNG BÀI TOÁN, THUẬT TOÁN, BỐ CỤC NỘI DUNG SẢN PHẨM Bài toán sắp xếp: Input: Dãy A các số a1,a2,a3an Output : dãy A theo thứ tự tăng dần Thuật toán 1: B1: nếu ai<aj then B2: tgß ai; aißaj; ajßtg B3: in ra dãy số tăng dần Bài toán tìm số lớn nhất: Input: Dãy A các số a1,a2,a3an Output: Max = max{a1,a2an} Thuật toán 2: B1: Maxß a1; iß; B2 Nếu ai> Max, Maxß ai B3: iß i+1; B4:Nếu i<= n thì quay lại b2 B5: Thông báo giá trị Max và kết thúc thuật toán Có nhóm các em có thể mô tả theo sơ đồ cũng được Viết chương trình program lonnhat _va_sapxep; var a: array[1..1000] of integer; i,n,j, max,tg:integer; begin readln(n); for i:=1 to n do begin readln(a[i]); end; max:= a[1]; for i:=2 to n do begin if a[i]> max then max:=a[i]; end; writeln('so lon nhat',max); for i:=1 to n do for j:=1 to n do if a[i]<a[j] then begin tg:=a[i];a[i]:= a[j];a[j]:= tg; end; for i:=1 to n do write(a[i]:3); readln end. HOẠT ĐỘNG 5- BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁCHƯƠNG TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN “sắp xếp” và “tìm max” - Các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình: Thông qua tổ chức trò chơi - Các nhóm xây dựng trên powerpoint: Về bài toán, thuật toán, chương trình Phần 1: Xác định bài toán( Input kiểu dử liệu vào ,output kiểu dữ liệu ra là gì? Phần 2: Mô tả thuật toán: Bài toán cần khai báo những biến nào? Và kiểu dữ liệu của từng biến là gì? Với bài toán sắp xếp thì ta cần biến trung gian để làm gì?và sử dụng vòng lặp for lồng nhau so sánh 2 số với nhau để sắp xếp tăng dần. Còn sử dụng 1 biến max để gán với giá trị nào? So sánh giá trị nào? Để tìm ra số lớn nhất? Trình bài các bước mô tả thuật toán ở dạng liệt kê hoặc sơ đồ khổi? Phần 3: Sử dụng ngôn ngữ free pascal để viết chương trình. HOẠT ĐỘNG 6- ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM VẦ HOẠT ĐỘNG. Tiêu chí đánh giá a. Về sản phẩm: - Nội dung phát biểu bài toán, thuật toán phải đúng. - Chương trình giải các bài toán trên ngôn ngữ lập trình pascal phải chạy được với các bộ dữ liệu vào và cho kết quả đúng tương ứng với bộ dữ liệu vào đó b. Về hoạt động -Các bạn trong nhóm đều hiểu về thuật toán, các câu lệnh trong chương trình. - Các thành viên trong nhóm đều được tham gia vào các giai đoạn thiết kế. Phiếu đánh giá hoạt động a. Mức độ đánh giá cá nhân Họ tên Mức độ b. Cả nhóm tự đánh giá Nội dung Tinh thần làm việc nhóm Hiệu quả làm viêc nhóm Trao đổi, thảo luận trong nhóm Mức độ A B C D A B C D A B C D

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxhoat dong trai nghiem sang tao hoc ma choi voi thuat toan_12322673.docx