Hoạt động 1. Mục đích, yêu cầu (1’)
GV nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
Hoạt động 2. Nội dung (2’)
GV nêu cú pháp khai báo biến, phân tích danh sách biến.
HS theo dõi bài.
Hoạt động 3. Bài tập 1 (33’)
GV Yêu cầu HS đọc bài tập 1.
HS thực hiện theo yêu cầu.
? Ch¬ương trình này cần khai báo những biến nào? Hãy khai báo các biến đó?
HS: soluong, dongia, thanhtien, thongbao
? Chương trình có giá trị hằng không? Nếu có hãy khai báo hằng?
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 16 - Bài thực hành số 3: Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày xây dựng kế hoạch: 25.09.2017
Ngày thực hiện 8A1: 8A2:
8A3: 8A4:
Tiết 16 - Bài thực hành số 3
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Bước đầu làm quen cách khai báo và sử dụng biến, hằng trong chương trình.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến, hằng trong chương trình.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Các năng lực cần đạt
- Giải quyết vấn đề; Hợp tác; Sử dụng CNTT; Sử dụng ngôn ngữ.
II. Thiết bị dạy học
1. Giáo viên: kế hoạch dạy học, phòng máy.
2. Học sinh: Đọc trước bài. Học bài, sách, vở, bút.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
8A1: 8A2:
8A3: 8A4:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
? Em hãy nêu cú pháp: Khai báo biến; khai báo hằng. Câu lệnh gán giá trị cho biến. Lấy ví dụ minh họa cho mỗi cú pháp.
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1. Mục đích, yêu cầu (1’)
GV nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
Hoạt động 2. Nội dung (2’)
GV nêu cú pháp khai báo biến, phân tích danh sách biến.
HS theo dõi bài.
Hoạt động 3. Bài tập 1 (33’)
GV Yêu cầu HS đọc bài tập 1.
HS thực hiện theo yêu cầu.
? Chương trình này cần khai báo những biến nào? Hãy khai báo các biến đó?
HS: soluong, dongia, thanhtien, thongbao
? Chương trình có giá trị hằng không? Nếu có hãy khai báo hằng?
HS trả lời.
? Hãy viết câu lệnh yêu cầu nhập Đơn giá?
? Viết câu lệnh cho phép nhập Đơn giá từ bàn phím?
HS: write('Don gia = '); readln(dongia);
? Hãy viết câu lệnh yêu cầu nhập Số lượng và câu lệnh cho phép nhập Số lượng từ bàn phím?
HS: write('So luong=');readln(so luong);
? Hãy viết câu lệnh gán giá trị thành tiền theo công thức
Tiền thanh toán = Đơn giá*Số lượng + Phí dịch vụ
HS: thanhtien:= soluong*dongia+phi;
? Hãy viết câu lệnh in giá trị thành tiền vừa tính ra màn hình?
HS viết câu lệnh.
GV Yêu cầu HS khởi động pascal và gõ chương trình.
HS nhập nội dung bài toán vào máy tính
GV đi các máy kiểm tra và hướng dẫn, uốn nắn HS cách soạn thảo chương trình.
GV yêu cầu HS Lưu chương trình. Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có.
HS thực hiện theo yêu cầu.
GV trình chiếu bài làm của hai nhóm HS.
GV đánh giá và cho điểm qua việc viết chương trình, dịch chương trình.
? Chạy chương trình và kiểm tra tính đúng của các kết quả in ra.
HS thực hiện theo yêu cầu.
? Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1, 35000).
HS thực hiện theo yêu cầu.
GV: Quan sát kết quả nhận được. Hãy thử đoán lí do tại sao chương trình cho kết quả sai.
HS trả lời.
GV: Do khai báo biến soluong kiểu số nguyên, giá trị nhập vào vượt phạm vi giá trị của biến.
GV chấm điểm bài thực hành của hai HS.
1. Mục đích, yêu cầu
- Bước đầu làm quen cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình.
2. Nội dung
- Cú pháp khai báo biến
Var : ;
Bài tập 1.
Viết chương trình pascal có khai báo và sử biến.
a, Viết chương trình
SGK trang 35
b) Lưu chương trình với tên TINHTIEN.PAS.
c) Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (đơn giá và số lượng) như sau (1000, 20), (3500, 200), (18500, 123).
d) Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1, 35000).
4. Củng cố (3’)
? Nêu các tổ hợp phím để dịch, chạy chương trình, và xem kết quả?
? Nêu các kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình pascal?
5. Hướng dẫn tự học (1’)
- Tiết sau tiếp tục thực hành: “ Bài thực hành số 3”
IV. Rút kinh nghiệm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai thuc hanh 3 Khai bao va su dung bien_12488726.docx