1. Tổ chức lớp(2’)
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ (3’)
GV: Hỏi
Hệ điều hành là gì? Hãy nêu nhiệm vụ chính của hệ điều hành?
HS: Trả lời
- Hệ điều hành là một phần mềm của máy tính.
- Nhiệm vụ chính của hệ điều hành:
+ Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính.
+ Cung cấp giao diện cho người dùng.
+ Tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 24 - Bài 6: Câu lệnh điều kiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày dạy: 01/11/2018
Tiết: 24 Ngày dạy: 09/11/2018
Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Học sinh biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình .
- Học sinh biết và hiểu cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- Học sinh hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
- Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh điều kiện để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
Kỹ năng :
- Học sinh thực hiện được việc nêu và vẽ 2 cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ.
- Học sinh hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
Thái độ :
- Chú ý, nghiêm túc, có ý thức học tập.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của Giáo viên :
- Giáo án, phòng công nghệ thông tin, sách giáo khoa.
- Một số hình ảnh về tệp tin, tổ chức thông tin. phòng máy
Chuẩn bị của Học sinh :
- Sách giáo khoa, vở viết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp(2’)
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ (3’)
GV: Hỏi
Hệ điều hành là gì? Hãy nêu nhiệm vụ chính của hệ điều hành?
HS: Trả lời
- Hệ điều hành là một phần mềm của máy tính.
- Nhiệm vụ chính của hệ điều hành:
+ Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính.
+ Cung cấp giao diện cho người dùng.
+ Tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính.
3. Giảng bài mới :
* Tiến trình bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Cấu trúc rẽ nhánh. (10’)
- Chiếu hoặc treo ví dụ 2 SGK trang 48
Gv: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 2
Hs: giải ví dụ 2
Gv: Minh họa sơ đồ khối
- Chiếu hoặc treo ví dụ 3 SGK trang 48
Gv: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 3
Hs: giải ví dụ 3
Gv: Minh họa sơ đồ khối
Gv: Mọi ngôn ngữ lập trình đều có các câu lệnh để thực hiện các cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và đủ. Cấu trúc rẽ nhánh giúp cho việc lập trình được linh hoạt hơn.
4. Cấu trúc rẽ nhánh.
Ví dụ 2. SGK trang 48
Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
Ví dụ 3. SGK trang 48
Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.
Hoạt động 2: Câu lệnh điều kiện.. (20’)
Gv: Từ ví dụ 2
Nếu T ≥ 100 000 thì số tiền phải thanh toán là 70%*T;
Tương ứng với câu lệnh trong TP
If T ≥ 100 000 then 70%*T;
If then ;
Gv: Khi gặp câu lệnh này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoả mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khoá then. Ngược lại, câu lệnh đó bị bỏ qua.
- Chiếu hoặc treo ví dụ 4 SGK trang 49
- Chiếu hoặc treo ví dụ 5 SGK trang 49
Gv: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 5
- Chiếu hoặc treo ví dụ 6 SGK trang 50
Gv: Câu lệnh điều kiện ifthenelse mô tả trong ví dụ này là câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ.
Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ của Pascal có cú pháp:
if then else ;
Gv: Lưu ý HS sau trước từ khóa else không có dấu “;”
Gv: Với câu lệnh này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoả mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khoá then. Trong trường hợp ngược lại, câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.
5. Câu lệnh điều kiện.
Trong Pascal, câu lệnh điều kiện dạng thiếu được viết với các từ khoá if và then như sau:
if then ;
Ví dụ 4. SGK trang 49
if a > b then write(a);
Ví dụ 5. SGK trang 49
readln(a);
if a>5 then write('So da nhap khong hop le.');
Ví dụ 6. SGK trang 50
Nếu b ¹ 0 thì tính kết quả
ngược lại thì thông báo lỗi
Dưới đây là câu lệnh Pascal thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ nói trên:
if b0 then x:=a/b
else write('Mau so bang 0, khong chia duoc');
Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ của Pascal có cú pháp:
if then else ;
Củng cố: (5 phút)
Gv: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 5 và 6 (Sgk trang 51). Yêu cầu học sinh làm vào vỡ và trình bày kết quả.
Hs: Thực hiện bài tập.
Hướng dẫn học tập. (3 phút)
- Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay. Làm tiếp các bài tập còn lại trong sách giáo khoa.
- Về nhà xem lại các các ví dụ đã được học bài để hiểu thêm bài học.
- Xem trước và tìm hiểu trước các chương trình trong bài thực hành số 4 để chuẩn bị cho tiết sau thực hành.
----------&----------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 6 Cau lenh dieu kien_12467080.doc